X

ประท้วงไม่เอาโรงงานหลอมขยะอิเลคทรอนิกส์

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านหลายหมู่บ้านในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี จำนวนกว่า 200 คน รวมตัวคัดค้านการสร้างโรงงานหลอมขยะอิเล็กทรอนิกส์ หวั่นกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาเอนกประสงค์วัดราษฎร์รังสี ชาวบ้านจากหมู่ 8, 9, 20 ในพื้นที่ ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รวมตัวกันกว่า 200 คน เพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงงานหลอมแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง หลังจากทางโรงงานเคยเข้ามาทำประชาคมในช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยชาวบ้านจำนวนมาก ระบุว่า การสร้างโรงงานซึ่งเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มีแต่สารโลหะหนัก ถือเป็นอันตรายต่อชุมชนอย่างมาก อีกทั้งบริเวณที่จะตั้งโรงงานด้านหลังก็เป็นบ่อน้ำเสีย อยู่ติดกับบ่อน้ำประปาหมู่บ้านที่ชาวบ้าน 3 ทั้งหมู่ ต้องใช้แหล่งน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ภายหลังชาวบ้านไปติดป้ายคัดค้านการสร้างโรงงานดังกล่าวตลอดเส้นทางในหมู่บ้าน พร้อมกับเคยร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปราจีนบุรีแล้วนั้น แต่เรื่องกลับเงียบหายไป และในวันนี้ที่มารวมตัวกันอีกครั้งเพราะที่ผ่านมา นายอำเภอกบินทร์บุรีเคยเข้ามาตรวจสอบพื้นที่ไปแล้ว และนัดชาวบ้านให้มาประชุมร่วมกันในวันนี้ แต่สุดท้ายนายอำเภอก็ไม่มาร่วมรับฟัง ทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ เพียงแต่ฝากบอกผู้ใหญ่บ้านมาว่า เจ้าของโรงงานดังกล่าวไม่อยู่ ให้มาร่วมประชุมอีกครั้งในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ ยิ่งทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ ถือเป็นการเตะถ่วงเวลาให้โรงงานทำการสร้างต่อไป

ทางด้าน นายวัลลภ ประวัติวงษ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี กล่าวว่าหลังจากมีการร้องเรียนในเรื่องนี้ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว ในเมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมกับประชุมข้อกฎหมายให้ประชาชนกลุ่มผู้ร้องเรียน จากนั้น นายอำเภอพร้อมผู้เกี่ยวข้องได้ลงตรวจสอบพื้นที่บริเวณโรงงานดังกล่าว รวมทั้งกลุ่มผู้ร้องเรียน และได้นัดหมายให้ผู้เกี่ยวข้องและผู้ร้องเรียน เข้าประชุมชี้แจงในวันพุธที่ 20 มิถุนายน 2561 เวลา 14.00 น. ณ วัดราษฎร์รังษี หมู่ที่ 20 ตำบลเมืองเก่า สาเหตุที่ไม่มาในวันนี้ ทางอำเภอได้ทำหนังสือให้ผู้นำชุมชนในวันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน 2561 อำเภอขอเลื่อนการชี้แจงออกไป เนื่องจากผู้ประกอบการติดภารกิจต่างประเทศ จึงขอเลื่อนการชี้แจงเป็นวันอังคารที่ 3 มิถุนายน 2561 เวลาและสถานที่เดิม

สำหรับการชี้แจงข้อเท็จจริง ต้องให้เจ้าของเรื่องคือ อุตสาหกรรมจังหวัด แล อบต.บ่อทอง รวมทั้งเจ้าของผู้ประกอบการเป็นผู้ชี้แจ้ง เพราะคนเหล่านี้จะได้ทราบว่า ผู้ขออนุญาตได้ขออนุญาตทำอะไร ขั้นตอนการขออนุญาตทำอย่างไร ต้องผ่านประชาคม ผ่านการทำ EIA อย่างไร ทรัพยากรสิ่งแวดล้อมจังหวัด ชี้แจงการตรวจสอบกระทบสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ซึ่งทางจังหวัดจะมีคณะกรรมการพิจารณาการขออนุญาต แล้วเสนอผู้มีอำนาจอนุญาตพิจาณาว่า โรงงานประเภทไหน ต้องทำอย่างไร มีข้อแตกต่างกัน

นายอำเภอกบินทร์บุรี ยังกล่าวอีกว่า ไม่ทราบรายละเอียดและไม่มีอำนาจในเรื่องนี้ เมื่อมีการยื่นคัดค้านอำเภอก็ส่งเรื่องให้จังหวัด (อุตสาหกรรมจังหวัด) พิจารณาข้อคัดค้าน ในขณะนี้อำเภอกบินทร์บุรีได้มีหนังสือสอบถามดังกล่าวไปยังอุตสาหกรรมจังหวัดหลายวันแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบว่า กรณีดังกล่าวผู้ขออนุญาตขอก่อสร้างโรงงานประเภทไหน โรงงานอะไร ขั้นตอนการขออนุญาตต้องทำอย่างไรบ้าง กรณีมีชาวบ้านคัดค้านต้องทบทวนอย่างไร ในชั้นนี้ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่า เขาขออนุญาตตั้งโรงงานอะไร และอุตสาหกรรมจังหวัดหรือกรมโรงงานอุตสาหกรรมอนุญาตหรือยัง เพราะอำเภอยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งจากหน่วยงานดังกล่าวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สำหรับส่วนราชการที่เข้ามาร่วมรับฟังในวันนี้ มีเพียงนายพรประสิทธิ์ หนูแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองเก่า และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่มาร่วมรับฟัง ซึ่งเสียงส่วนใหญ่มีมติคัดค้านเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนประชากร จากนั้นจึงได้ทำการลงรายมือชื่อคัดค้าน เพื่อให้ตัวแทนนำไปมอบให้นายอำเภอกบินทร์บุรี พร้อมทั้งเสนอให้หยุดการก่อสร้างโรงงานไปก่อน หากการเจรจายังไม่ได้ข้อยุติ จะรวมตัวไปคัดค้านที่ศูนย์ราชการจังหวัดต่อไป

————————-
ข่าว-ภาพโดย/สายชล หนูแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"