X

ฮ.ขึ้นบินติดตามช้างป่า”สีดอแดง”เหนือป่ารอยต่อ 5 จังหวัดยังไม่พบตัว

สระแก้ว – กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจและติดตามตัวช้างป่า”สีดอแดง”เหนือพื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน หลังก่อเหตุพังรั้วกั้นไฟฟ้า หนีออกจากสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ ล่าสุด ยังไม่พบสัญญาณจากปลอกคอสีขาว แต่เชื่อว่ายังอยู่ในพื้นที่ใจกลางป่าอนุรักษ์เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า แนวเขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัด หลังอธิบดีสั่งการให้จัดเตรียมแผนงานเสนอเข้าไปโดยด่วน

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เขตรักษาพันธ์สัตว์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พื้นที่ติดต่อกับ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวนกว่า 20 นาย ได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้า ภายหลังช้างป่า”สีดอแดง” ก่อเหตุพังรั้วไฟฟ้าของสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบออกไปตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยมุ่งหน้าทางทิศใต้ของป่ารอยต่อ 5 จังหวัดและเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน โดยมีการนำเฮลิคอปเตอร์ของกองการบินกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาร่วมปฏิบัติการบินสำรวจติดตามช้างป่าตัวนี้ด้วย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา), นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน และนายชาติชาย ศรีแผ้ว หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช ซึ่งดูแลพื้นที่ภาคกลาง 26 จังหวัด ได้เดินทางมาอำนวยการบินติดตามช้างป่าสีดอแดงด้วย

นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ซึ่งขึ้นบินร่วมกับเจ้าหน้าที่ด้วย กล่าวว่า การขึ้นบินสำรวจครั้งนี้ เป็นการบูรณาการร่วมกันของเจ้าหน้าที่ป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติฯ ในการสำรวจความสมบูรณ์ของป่าไม้ตามวงรอบและติดตามช้างป่าสีดอแดงไปด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถจับพิกัดสัญญาณจากปลอกคอเบลล่าสีขาวที่ติดอยู่กับลำคอของช้างสีดอแดงได้ และไม่พบตัวสีดอแดง เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องของสัญญาณที่ไม่ดีนัก และบริเวณนั้นเป็นป่าทึบใจกลางป่าอนุรักษ์เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน โดยพิกัดที่บินตรวจสอบซึ่งอยู่ห่างจากที่ทำการเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าฯ ประมาณ 3-5 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่พบฝูงช้างป่าจำนวน 1 โขลง ประมาณ 6-10 ตัว

นายเผด็จ กล่าวอีกว่า สำหรับช้างป่าสีดอแดง เชื่อว่า ยังคงอยู่ในพิกัดบริเวณใจกลางป่าอนุรักษ์เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เนื่องจากยังไม่มีรายงานจากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าบริเวณรอบ ๆ แนวเขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดว่า พบเห็นช้างสีดอแดงออกจากป่าแต่อย่างใด เบื้องต้นขณะนี้เรากำลังประเมินในเรื่องของการจัดเตรียมสถานที่เพื่อรองรับสีดอแดง ซึ่งอธิบดีสั่งการให้จัดเตรียมแผนงานเสนอเข้าไปโดยด่วน ซึ่งเรื่องจับสีดอแดงกลับมา เรามั่นใจว่า เราสามารถจับได้ แต่พอเอามาแล้ว สถานที่รองรับต้องทำให้มีความมั่นคงมากขึ้น จึงฝากเตือนชาวบ้านบริเวณรอบแนวป่าให้ระมัดระวังช้างสีดอแดง หากพบเห็นอย่าเข้าใกล้เด็ดขาด ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"