X

ลงนามยกระดับนักเรียนสระแก้ว 75,779 คน หลังผล O-Net ต่ำกว่าเฉลี่ยทุกวิชา

สระแก้ว – หน่วยงานการศึกษาทุกแห่งในพื้นที่ จ.สระแก้ว ร่วมลงนามยกระดับการศึกษาทั้งจังหวัด 525 แห่ง เพื่อเพิ่มระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากเดิมให้กับนักเรียน 75,779 คน หลังผลสอบ O-Net ต่ำกว่าค่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ ในทุกรายวิชา มีนักเรียนส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงต้องเพิ่มทักษะชีวิต พัฒนาทักษะอาชีพ เพิ่มสัดส่วนผู้เรียนสายอาชีวศึกษาเพื่อการมีงานทำ รองรับ EEC และเขตเศรษฐกิจพิเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมรวมใจภักดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือการยกระดับคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานกับ ดร.ไสว สารีบท ศึกษาธิการจังหวัดสระแก้ว และหัวหน้าหน่วยงานด้านการศึกษารวม 9 แห่ง ประกอบด้วย นายบัญญัติ เพ็ญจันทร์ ผอ. สพปสระแก้ว เขต 1 ,นายกำพล กระมล ผอ. สพป.สระแก้วเขต 2 ,นายสุรชาติ เครือศรีผอ. สพม.เขต 7 ,นางสาลี่ อินทสังข์ผอ. สำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดสระแก้ว ,พ.ต.อ.ฐาปนนท์ หน่องพงษ์ ผกก.กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 ,นายสุรพล เจริญภูมิ ท้องถิ่นจังหวัดสระแก้ว ,นายจรัส เล่ห์สิงห์ประธานกรรมการอาชีวศึกษาจังหวัดสระแก้ว และนายโกวิท สละชั่ว ผอ.กศน.สระแก้ว โดยมีผู้บริหารการศึกษาทุกแห่งในจังหวัดสระแก้วรวม 525 แห่งเข้าร่วม

ดร.ไสว สารีบท ศึกษาธิการจังหวัดสระแก้ว ระบุว่า เป้าหมายของการจัดการศึกษาจังหวัดสระแก้ว ต้องการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผล สอบ O-Net , N NET และ V NET เพิ่มขึ้นจากเดิม พัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน และพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อการมีงานทำ โดยเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนสายอาชีวศึกษา รองรับ EEC และเขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว พร้อมทั้ง กำชับตรวจสอบการดำเนินโครงการอาหารกลางวัน อัตราหัวละ 20 บาท จำนวน 200 วันโดยใช้โปรแกรม Thai school lunch ประกอบ เพื่อให้อาหารกลางวันของนักเรียนครบตามหลักโภชนาการและถูกต้องตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ สำหรับการจัดซื้อจัดจ้าง อาหารเสริม นมโรงเรียนนั้น ให้ดำเนินการตามขั้นตอน มีการตรวจสอบการดำเนินงานจัดซื้อจัดจ้าง ให้เป็นไปตามระเบียบ และร่วมกันกำจัดขยะโดยเปลี่ยนพฤติกรรมการทิ้งขยะ โดยคัดแยกขยะตั้งแต่ที่ครัวเรือน เพื่อเป็นการลดปริมาณขยะอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ สำหรับจังหวัดสระแก้ว มีสถานศึกษาที่จัดการศึกษา ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 337 แห่ง ,ระดับปฐมวัย 178 แห่ง, ระดับอาชีวศึกษา 6 แห่ง, ระดับอุดมศึกษา 4 แห่ง รวม 525 แห่ง มีจำนวนนักเรียน ในปีการศึกษา 2560 จำนวน 75,779 คน มีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 6,004 คน ซึ่งปัจจุบันพบว่า ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าคะแนนเฉลี่ยระดับจังหวัด ต่ำกว่าค่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ ในทุกรายวิชา

ส่วนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (N-NET) ชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลายค่าคะแนนเฉลี่ยระดับจังหวัด ส่วนใหญ่ มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าระดับประเทศ ,ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ด้านอาชีวศึกษา(V-NET)ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) มีผู้ที่สอบผ่านร้อยละ 99.13 และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) มีผู้ที่สอบผ่านเพียงร้อยละ 42.63

อย่างไรก็ตาม ยังพบว่า ข้อมูลด้านพฤติกรรมนักเรียน ยังมีนักเรียนที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ร้อยละ 1.75 ซึ่งการแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้น หน่วยงานทางการศึกษาในพื้นที่ต้องมีการระดม สรรพกำลังโดยความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษา และทุกภาคส่วน เพื่อเร่งรัดพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนให้อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจ และนักเรียนมีพฤติกรรมที่เหมาะสม ประกอบกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ในฐานะประธานกรรมการศึกษาธิการจังหวัดสระแก้วมีนโยบายที่จะยกระดับคุณภาพการศึกษาของจังหวัดสระแก้ว ให้มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ O-NET,N-NET และ V-NET มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับหรือสูงกว่าค่าคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศในทุกรายวิชาต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"