X

ผู้สูงอายุชายแดนสระแก้วรวมตัวทำไม้กวาดดอกหญ้า-ทางมะพร้าว สร้างอาชีพ

สระแก้ว – กลุ่มผู้สูงอายุแนวชายแดน ตำบลโนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว รวมตัวสร้างอาชีพทำไม้กวาดดอกหญ้าและไม้กวาดทางมะพร้าว สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้พัฒนาคุณภาพชีวิต

ผู้สูงอายุพื้นที่ชายแดน จ.สระแก้ว ที่ ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง ถึง 6 หมู่บ้านกว่า 50 คน ออกมารวมตัวกันจัดทำโครงการส่งเสริมอาชีพการทำไม้กวาดดอกหญ้าและไม้กวาดทางมะพร้าว ขององค์การบริหารส่วนตำบลโนนหมากมุ่น เพื่อแก้ปัญหาภาวะเศรษฐกิจและเพิ่มรายได้ให้กับชาวบ้านที่ประสบความยากลำบากในการดำรงชีวิตของตัวเองและครอบครัว โดยเฉพาะครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ ผู้พิการ หรือผู้ด้อยโอกาส ให้สามารถใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ มีรายได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ การดำเนินการส่วนหนึ่ง ขอรับการสนับสนุนทุนจากกองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อให้กลุ่มผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส มีทางเลือกในการประกอบอาชีพเพิ่ม เป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้แก่ครอบครัว รวมทั้งสนับสนุนส่งเสริมการใช้วัตถุดิบในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งมีผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรมนี้ทั้งชายและหญิง

โดยนางสาคร เกตุทอง เลขาชมรมผู้สูงอายุตำบลโนนหมากมุ่น บอกว่า หลังได้ประชุมกันเพื่อหาทางช่วยเหลือให้ผู้สูงอายุในพื้นที่ มีอาชีพ มีรายได้ ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เพราะตำบลโนนหมากมุ่นทั้ง 6 หมู่บ้าน มีผู้สูงอายุหลายร้อยคน หากต้องรอเงินช่วยเหลือสวัสดิการผู้สูงอายุประจำเดือนเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ จึงประสานแนะนำผ่านผู้ใหญ่บ้าน เพื่อสอบถามผู้สูงอายุเข้ามาร่วมกลุ่มชมรมผู้สูงอายุฯ

นางสาคร กล่าวอีกว่า การจดทะเบียนชมรม ผู้สมัครมีค่าสมัครคนละ 100 บาท มีการหารายได้เข้าชมรมในรูปแบบต่างๆ ผลประโยชน์ที่สมาชิกได้รับ เช่น กรณีเสียชีวิต มีค่าช่วยเหลือในการทำศพ เป็นต้น ซึ่งเงินทุนเบื้องต้นที่ได้รับการสนับสนุนในครั้งนี้ จำนวน 50,000 บาท จากกองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และจาก อบต.โนนหมากมุ่น สมทบเพิ่มอีก 6,600 บาท รวมทั้งสิ้น 56,600 บาท

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าว มีคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งระดับจังหวัดลงไปตรวจสอบการจัดทำกิจกรรม การบริหารจัดการงบประมาณ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ทุกโครงการฯ โดยองค์การบริหารส่วนตำบลโนนหมากมุ่น ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบการดำเนินการแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งผลการดำเนินการสามารถสร้างงาน สร้างอาชีพและรายได้ให้กับชาวบ้านเพิ่มขึ้นทุกครอบครัว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"