X

ช้างป่า”สีดอแดง”แหกสถานกักกันช้างหนีเข้าป่ารอบ 2

สระแก้ว – ช้างป่าสีดอแดง หนีออกจากสถานกักกันช้างป่าเขาตะกรุบ พังรั้วไฟฟ้า 9,000 กิโลโวลต์ หลบหนีเข้าป่าลึกมุ่งหน้าป่าเขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดและเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าฯ พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่ 2 ชุด ติดตามจนพบร่องรอยช้างข้ามถนนสาย 3259 เข้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน รวมทั้งประสาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เตือนชาวบ้านระวังอันตรายช้างป่าที่มีปลอกคอสีขาวด้วย

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์เขาตะกรุบ ต.ทุ่งมหาเจริญ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ช้างป่าสีดอแดง น้ำหนักเกือบ 7 ตัน ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาคิชกุฎ จ.จันทบุรี จับตัวได้ตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.61 และนำส่งเข้าสู่สถานกักกันช้างป่า หรือโครงการจัดการช้างป่าออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช เมื่อช่วงเวลา 08.00 น.วานนี้ ก่อนจะพังรั้วไฟฟ้าขนาด 9,000 กิโลโวลต์และคูกั้นช้างลึกกว่า 3 เมตร หลบหนีเข้าป่าช่วงฝนตกหนักกลางดึกที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ภายหลังช้างป่าสีดอแดงถูกนำตัวมาไว้ที่สถานกักกันฯเพียงแค่ 18 ชั่วโมง ก็สามารถพังรั้วไฟฟ้าหลบหนีเข้าป่าไปได้ ถือเป็นการแหกสถานกักกันช้างป่าครั้งที่ 2 ของช้างป่าสีดอแดง หลังถูกนำเข้ามาเพื่อปรับพฤติกรรมช้างป่าที่ชอบเข้าพื้นที่ชุมชน ทำลายทรัพย์สิน พืชไร่และทำร้ายคนจนเสียชีวิตมาแล้ว สำหรับช้างป่าสีดอแดงตัวนี้้ อายุประมาณ 15 ปี มีนิสัยดุร้าย ฉลาด และเคยออกมานอกเขตป่าอนุรักษ์หลายครั้ง รวมทั้งเคยเดินข้ามฝั่งไปยังประเทศกัมพูชาและทำร้ายคนกัมพูชาด้วยเช่นกัน

นายเดชา นิลวิเชียร หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน กล่าวว่า แม้ว่าพลายสีดอแดงก่อนจะถูกนำมาไว้ที่ศูนย์กักกันช้างป่าฯจะถูกยิงยาซึมมาแล้วถึง 12 เข็มก็ตาม แต่พฤติกรรมช่วงกลางวัน มันจะเดินสำรวจและพยายามปีนคูกั้นช้างหลายครั้ง และใช้โคลนพ่นใส่ตามลำตัว รอให้โคลนแห้ง แล้วค่อย ๆ เดินเบียดรั้วไฟฟ้าให้ลำตัวชินกับกระแสไฟฟ้าหลายครั้งจนค่ำ ก่อนจะพังรั้วไฟฟ้าช่วงหลังเที่ยงคืนหนีออกไป ห่างจากจุดที่เราพยายามนำรถแบคโฮและบรรทุกไปขวางไว้ประมาณ 10 เมตร และเดินมุ่งหน้าทางทิศใต้ไปทางป่ารอยต่อ 5 จังหวัดและเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ชุดติดตามช้างป่ารายงานความคืบหน้าเส้นทางเดินของช้างป่าสีดอแดง มายังหัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ซึ่งได้อำนวยการติดตามช้างป่าเชือกนี้ร่วมกับ นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) และทีมติดตามช้างป่าจากอีกหลายพื้นที่ เพื่อไม่ให้ช้างป่าสีดอแดงเข้าเขตชุมชน โดยพบว่า ช้างป่าสีดอแดงเดินมุ่งหน้าไปยังสวนพฤกษศาสตร์วังน้ำเย็น ถนนสาย 3259 และสำนักงานเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่ประสานงานกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ใกล้เคียงเขตป่า เพื่อแจ้งเตือนประชาชนหากพบเห็นช้างป่าที่มีสายเบลติดคลอร่าหรือเครื่องรับสัญญาณวิทยุสีขาว กว้างประมาณ 6 นิ้ว ที่คอช้างให้ระมัดระวังอันตรายด้วย

อย่างไรก็ตาม นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา เปิดเผยว่า ล่าสุดเมื่อเวลา 17.00 น.เจ้าหน้าที่พบร่องรอยของช้างป่าสีดอแดง ข้ามถนนสาย 3259 ไปยังเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไนแล้ว โดยเจ้าหน้าที่เข้าไปติดตามเพิ่มเติมในช่วงเย็นอีกครั้ง เพื่อยืนยันให้ชัดเจนว่า ช้างป่าสีดอแดงข้ามเข้ามาในป่าอนุรักษ์ในพื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไนแล้ว และยืนยันว่า ตอนนี้เขาเข้าไปในป่าลึกแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"