X

ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมเคลื่อนที่ฟรี เฉลิมพระเกียรติฯพื้นที่ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – มูลนิธิกาญจนบารมี ร่วมกับ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จัดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีพิธีเปิดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส ที่ อ.เมือง จ.สระแก้ว เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ซึ่งทางมูลนิธิกาญจนบารมี ร่วมกับ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อรณรงค์ให้สตรีที่อยู่ห่างไกลและมีปัจจัยเสี่ยงต่อการป่วยด้วยมะเร็งเต้านม ให้ได้รับการตรวจค้นหามะเร็งเต้านมระยะเริ่มแรกด้วยการตรวจเอกซเรย์เต้านม (Mammogram) โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ นายสมคิด ยึนประโคน รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว กล่าวว่า ปัจจุบันมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดและเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของสตรีไทย ซึ่งยังไม่ทราบถึงสาเหตุของมะเร็งเต้านมที่แน่ชัด แต่พบว่า มีปัจจัยเสี่ยงคือ กลุ่มคนที่มีประจำเดือนมาเมื่ออายุน้อยหรือหมดประจำเดือนเมื่ออายุมาก ขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารไขมัน และสตรีที่มีญาติพี่น้องสายตรงเป็นมะเร็งเต้านม มักพบในสตรีอายุ 40 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยมักมาด้วยอาการมีก้อน และแผลที่เต้านม

นายแพทย์ชัยพร พรหมสิงห์ ผู้แทนมูลนิธิกาญจนบารมี กล่าวเพิ่มเติมว่า การป้องกันมะเร็งเต้านมที่สำคัญ คือ การออกกำลังการอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารผักและผลไม้ให้มากขึ้น ลดอาหารไขมัน และการป้องกันที่ดีที่สุดคือ การตรวจพบให้เร็วที่สุดตั้งแต่ระยะเริ่มแรก ทำได้ 2 วิธี คือ การตรวจเต้านมด้วยตัวเอง และการตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านม ซึ่งสามารถทำให้ตรวจพบก้อนที่มีขนาดเล็ก สามารถรักษาให้หายขาดได้และลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวได้

อย่างไรก็ตาม ทางมูลนิธิกาญจนบารมีได้มีการเปิดให้บริการในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา ใน อ.วัฒนานครและ อ.เมือง โดยวันที่ 20 ธ.ค.เปิดให้บริการที่ รพ.คลองหาด และวันที่ 23 ธ.ค. ที่ รร. อนุบาลเขาฉกรรจ์ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเดินทางเข้ารับการคัดกรองและตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ได้ตามวันและสถานที่ดัวกล่าว

—————————–
ภาพโดย/สุชีวิน ปิยะมิตรบัณฑิต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"