X

ทหารจับลักลอบขนมะพร้าวเถื่อน 20,000 ลูก เข้าไทยผิดกฎหมาย

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ตาพระยา จับกุมพ่อค้าลักลอบขนมะพร้าวเถื่อนเขมร 20,000 ลูก เข้าประเทศไทยโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร ด้าน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ได้รับแจ้งจาก ชุด.ขกท.กกล.บูรพา ว่ามีการลักลอบขนมะพร้าวเถื่อน จากประเทศกัมพูชาเข้ามาในประเทศไทย บริเวณพื้นที่หมู่บ้านมะกอก ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จึงประสานงานเพื่อจัดส่งชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ตาพระยา ลงพื้นที่บริเวณบ้านมะกอก ที่พิกัด TA649514 ตรวจพบลูกมะพร้าวเต็มรถบรรทุกพ่วงเทลเลอร์ ไม่มีแผ่นป้ายทะเบียน จอดอยู่ในบ้านเลขที่ 123 ม.6 ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม แจ้งว่า หลังเจ้าหน้าที่ทหาร ชุด.คทร. ทราบพิกัดจึงขอเข้าตรวจค้นทันที ปรากฏว่า ผลการตรวจค้นพบมะพร้าวแห้งปลอกเปลือกอยู่ในเทลเลอร์พ่วงดังกล่าวจำนวนมาก จึงสอบถามชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงให้การว่า ไม่ทราบว่าเป็นของผู้ใดและไม่มีใครมาแสดงตนว่าเป็นเจ้าของ และจากการตรวจนับลูกมะพร้าว มีจำนวนมากถึง 20,000 ลูก จึงประสานงานแจ้งเจ้าหน้าที่ศุลกากรอรัญประเทศ ,ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เพื่อเข้าตรวจสอบและทำการตรวจยึดดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมะพร้าวดังกล่าว นำเข้ามาจากฝั่งกัมพูชาเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร มาจาก บ.โอกัมบด ต.โคกระเมียด อ.ทมอพวก จ.บันเตียเมียนเจย และเข้าสู่ประเทศไทยที่บริเวณเส้นทางธรรมชาติระหว่าง จุด ต.10-11 ผ่าน บ.ร่มไทย ม.9 ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว มาตามเส้นทางร่องน้ำเข้าหลังหมู่บ้านร่มไทร แล้วนำไปจอดไว้ในบ้านมะกอก ม.6 ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จนถูกจับกุม เจ้าหน้าที่ชุดตรวจยึดจึงได้นำของกลางส่งมอบให้ เจ้าหน้าที่ศุลกากรอรัญประเทศ ดำเนินการตามขั้นตอนของศุลกากรต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับการจับกุมขบวนการลักลอบดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้ขยายผลต่อเนื่องจากการจับกุม เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.62 ภายหลังมีการร่วมบูรณาการร่วมกันระหว่าง กองกำลังบูรพาและเจ้าหน้าที่ศุลกากรฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ส่วนควบคุมศุลกากร สำนักงานศุลกากรภาค 1 (ฝปป.สคศ.ศภ.1) และเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรอรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยสามารถตรวจค้นจับกุม นายประเสริฐ อัตถาหาร อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 17/15 ได้ที่บริเวณริมถนนธนะวิถี ต.โคกสูง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ขณะขับรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อ HINO สีขาว หมายเลขทะเบียน 70-1622 จันทบุรี พร้อมของกลางมะพร้าวปอกเปลือก จำนวน 7,000 ลูก มูลค่า 200,000 บาท เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า นำของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้องเข้ามาในราชอาณาจักร เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาจมีความผิดตามกฎหมาย อันเป็นความผิดตามมาตรา 242, 246 ประกอบมาตรา 252 , 166 ,167 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.โคกสูง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายไปก่อนหน้านี้

——————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"