X

คุณตาวัย 77 ปี ปลูกผักปลอดสารพิษ เก็บทุกวันไม่พอขาย

ปราจีนบุรี – คุณตาวัย 77 ปี ปลูกผักปลอดสารพิษ เอาไปขายที่ตลาดสดข้างโลตัสคลองรั้ง ซึ่งเป็นตลาดสดย่านชุมชนในบริเวณถนนสาย 304 ฉะเชิงเทรา-นครราชสีมา เก็บทุกวันไม่พอขาย

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านคลองโสม ม.6 ต.ศรีมหาโธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี มีคุณตาวัย 77 ปี ยังมุ่งมั่นทำสวนผักสวนครัว เพื่อขายส่งตลาดสด ซึ่งปัจจุบันผลิตไม่พอขาย สร้างรายได้แก่ครอบครัวทุกวันวันละ 500 บาท ขายดีชีวิตมีความสุข ยิ่งทำยิ่งมีความสุข จึงเดินทางไปพบกับ คุณตาเฉลิม อ่อนน้อม อายุ 77 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12 ม.6 ต.หนองโพลง อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี พบว่า คุณตายังคงยึดอาชีพทำสวนผักสวนครัวอย่างมุ่งมั่น แม้อายุจะมากแล้ว แต่ร่างกายในยามแก่เฒ่ายังไม่คิดที่จะหยุดทำเกษตรควบคู่ไปกับสวนเงาะ มะไฟ จำนวนกว่า 50 ไร่ โดยใช้พื้นที่ว่าง พลิกดินให้เป็นเงิน และหากยังมีแรงก็จะทำต่อไปเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ ผักสวนครัวของตาเฉลิม เน้นปลูกผักโตไว กวางตุ้ง ผักชี กระกล่ำปลี มะเขือกระหล่ำดอก กระเพรา คะน้า ชะอม น้ำเต้า ถั่วฝักยาว และอื่นๆ จำนวน 7-8 ชนิด ที่คนทำกินในครัวเรือน ผักสวนครัวแต่ละอย่าง จะเอาไปขายที่ตลาดสดข้างโลตัสคลองรั้ง ซึ่งเป็นตลาดสดย่านชุมชนในบริเวณถนนสาย 304 ฉะเชิงเทรา-นครราชสีมา ปลูกผักสวนครัวมาหลายสิบปี ตนเองก็ทำแบบนี้ ใช้ปุ๋ยคอก ขี้ไก่แกลบ และน้ำหมักชีวภาพ ขายถูกกว่าท้องตลาด 5 บาท เฉลี่ย กก.ละ 30-40 บาท เท่านั้น จึงทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดมากที่สุด เน้นทำไม่เยอะพอขายทุกวัน ไม่มีวันหยุด แค่นี้ก็ถือว่าไปได้สวยในการเป็นพ่อค้าแม่ค้าแบบพื้นบ้าน ๆ ทุกอย่างที่ทำนี้ เกิดมาจากความตั้งใจทำ ดีกว่าให้วันเวลาผ่านไปเฉย ๆ ในละวัน

“ใครผ่านมาเห็นผักพื้นบ้านอยากซื้อก็ขาย ไม่ซื้อไม่ว่า ไม่มีการบอกหรือแนะนำให้ทำตาม อยากได้ทำใครทำและไม่จำเป็นต้องมาทำตาม ผักสวนครัวใครก็ทำได้ขอให้ทำจริง ไม่เน้นทำเยอะเป็นธุรกิจใหญ่โตอะไร ทำพอทำไหว ทำเองขายเอง ยังไงก็พออยู่พอกิน พึ่งตัวเองได้ไม่เดือดร้อน ทำด้วยใจทุกอย่าง จะออกมาดีและได้ผลเป็นที่ต้องการของตลาด โดยช่วงเช้าจะมารดน้ำผัก ตามด้วยเก็บผลผลิต เพื่อเอาไปขายและให้พ่อค้าแม่ค้า ช่วงสายจะใส่ปุ๋ยเตรียมแปลงปลูกต่อ เย็นอาบน้ำกินข้าวนอน เป็นแบบนี้ทุกวันไม่ต้องบอกว่า ตื่นมาจะทำอะไรลืมตามา ใจสั่งให้ทำเอง ชีวิตถึงมีความสุขในตอนแก่ แม้ว่าจะรู้สึกเหนื่อยบ้างเพราะอายุมากแล้ว แต่ก็ไม่ได้ท้อตราบใดปากท้องยังต้องกินทุกวัน” คุณตาเฉลิม กล่าว

———————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"