X

พบชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ !! ช่วงสนธิกำลังตรวจโรงงานขยะสระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมสนธิกำลังร่วมกับทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบโรงงานกำจัดกากอุตสาหกรรมและขยะพิษขนาดใหญ่ จ.สระแก้ว รวม 3 แห่ง ระบุ ยังไม่พบขยะอิเลคทรอนิกส์ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศเข้ามาในพื้นที่  พร้อมเก็บกวาดสถานที่ บ่อขยะหรืออุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ ไว้อย่างเรียบร้อย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้ง มีผู้ลักลอบนำขยะอุตสาหกรรมประเภทอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ ชิ้นส่วนของโทรทัศน์ และเศษวัสดุอื่น ๆ นำใส่รถบรรทุกกระบะมาทิ้งในสระน้ำข้างทาง 

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวลิต ชัยนิวัฒนา อุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย พ.ต.อ.สมพล วงศ์ศรีสุนทร รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่ทหารจาก กอ.รมน.สระแก้ว เจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 19 พร้อมด้วยฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 30 คน เดินทางเข้าตรวจสอบโรงงานกำจัดกากอุตสาหกรรมและขยะพิษ ซึ่งเป็นโรงงานขนาดใหญ่ในพื้นที่ ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว และเป็นการเข้าตรวจโรงงานขยะในพื้นที่ จ.สระแก้ววันที่สอง ภายหลัง พล.ต.ท.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาระบุว่า มีการนำเข้าชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ เข้ามาคัดแยกและกำจัดในโรงงานขยะในจังหวัดสระแก้ว โดยมีเจ้าหน้าที่และผู้บริหารของโรงงานคอยอำนวยความสะดวกและยินดีให้เข้าตรวจสอบภายในบริเวณโรงงานทุกจุดของโรงงานด้วย

นายเฉลิมพร กล่อมใจ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทโปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี(1999)จำกัด(มหาชน) ซึ่งดูแลโรงงานในพื้นที่ จ.สระแก้ว กล่าวว่า ทางโรงงานรับขยะจากโรงงานอุตสาหกรรมเกือบทุกประเภท แต่ห้ามอยู่ 3 ชนิดคือ กัมมันตรังสี ขยะติดเชื้อจาก รพ. และขยะจากยาฆ่าแมลง ซึ่งเรามีระบบจัดการที่สามารถดูแลควบคุมปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อย่างดี มีการปล่อยปลาเป็นหมื่น ๆ ตัว มีเลี้ยงไก่ โดยไม่เป็นไร แสดงว่า เราควบคุมเรื่องอากาศและน้ำได้ ซึ่งตั้งแต่เปิดโรงงานปี 2545 ขณะนี้มีการกำจัดกากอุตสาหกรรมและขยะพิษไปแล้วจำนวน 4 บ่อ คาดว่าจะเปิดบ่อที่ 5 ปลายเดือนนี้ ซึ่งแต่ละเดือนสามารถรับกำจัดขยะได้ตั้งแต่ 10,000 ตันขึ้นไป

นายชวลิต ชัยนิวัฒนา อุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว กล่าว่า สิ่งที่หลายฝ่ายกลัวกันคือ แผนปูของบ่อขยะจะรั่วซึมลงไปในดินและชั้นน้ำใต้ดิน ดังนั้น การทำอีไอเอ จึงกำหนดมาตรการโดยทำบ่อสังเกตการณ์โดยรอบพื้นที่ 13 จุด ซึ่งจะมีการตรวจเก็บตัวอย่างน้ำขึ้นมาวิเคราะห์ว่า มีค่าโลหะหนัก หรือปริมาณสารพิษ เกินมาตรฐานที่กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมามีการเอาไปเปรียบเทียบกับมาตรฐานน้ำดื่ม ไม่ใช่น้ำจากอุตสาหกรรม ทำให้หลายคนตกใจและแตกตื่นกัน

นายชวลิต กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีของขยะอิเลคทรอนิกส์นั้น หากเข้ามาจะต้องอยู่ในอาคารเก็บกอง แล้วเข้าสู่กระบวนการแยกส่งที่มีค่า โลหะเหลว เงิน ทองแดง ทองคำขาว หรือทองคำ ออกไป ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดสระแก้ว ยังไม่พบการนำเข้าลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด ซึ่งการข่าวพยายามตรวจสอบแล้ว แต่ก็ยังไม่พบซึ่งทางกรมโรงงานอุตสาหกรรมต้องดูแลเพื่อให้เป็นไปตามสนธิสัญญาของบราเซล เพื่อไม่เอาของเสียที่เป็นอิเลคทรอนิกส์เข้ามาในประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโรงงาน ประกอบด้วย บริษัทโปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี(1999)จำกัด(มหาชน) ซึ่งประกอบกิจการรับปรับคุณภาพของเสียรวม คัดแยกและฝังกลบสิ่งปฏิกูล หรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว เชื้อเพลิงผสมจากน้ำมันใช้แล้ว , บริษัท เวิล์ดเทค เมเน็จเม้นท์จำกัด รับคัดแยกและฝังกลบสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ใช้แล้ว ที่ไม่เป็นของเสียอันตราย พื้นที่ ต.คลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ และสถานประกอบการของ น.ส.กมลลักษณ์ ยินดียม รับคัดแยกวัสดุที่ใช้แล้วที่ไม่เป็นของเสียอันตรายและบดย่อยพลาสติก พื้นที่ ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ซึ่งช่วงที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบโรงงานแต่ละแห่ง ไม่ได้เปิดดำเนินการหรือมีการนำขยะเข้ามาภายในโรงงานแต่อย่างใด พร้อมเก็บกวาดสถานที่ บ่อขยะหรืออุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ ไว้อย่างเรียบร้อย แต่หลังจากเจ้าหน้าที่เดินทางกลับจากการตรวจก็มีรถบรรทุกขยะทยอยขับเข้าพื้นที่ ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวยังพบชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ในพื้นที่กำจัดขยะของโรงงานบางแห่ง ระหว่างเข้าตรวจโรงงานด้วย

อย่างไรก็ตาม วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีผู้ลักลอบนำขยะอุตสาหกรรมประเภทอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ ชิ้นส่วนของโทรทัศน์ และเศษวัสดุอื่น ๆ นำใส่รถบรรทุกกระบะมาทิ้งในสระน้ำข้างทาง บริเวณทางเข้าวัดสายไหมวนาราม บ้านกุดกล้า ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ขนาดความกว้างประมาณ 10 คูณ 10 เมตร จำนวน 2 จุด ซึ่งอยู่ห่างจากถนนสายหลักหมายเลข 33 สุวรรณศร เพียง 1 กม.เศษเท่านั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงถ่ายภาพและเก็บข้อมูล เพื่อแจ้งให้หน่วยงานที่รับผิดชอบลงมาตรวจสอบต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"