X

ชาวบ้านรวมตัวคัดค้าน ถูกนายทุนฮุบที่ดินสาธารณะ

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านเกรงถูกนายทุนฮุบที่ดินสาธารณะ นำเจ้าหน้าที่ที่ดินมารางวัด จึงร่วมกันลงชื่อคัดค้าน หลังเจ้าของที่ดินยังมีชีวิตอยู่ระบุชัด เป็นผู้บริจาคที่ดินให้หมู่บ้านเป็นที่สาธารณะ

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ม.7 บ้านดงไชยมัย ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี 30 คน รวมตัวกันลงชื่อคัดค้านในการขอรางวัดที่ดิน เพื่อขอเอกเอกสารสิทธิที่ดินของเพื่อนบ้านรายหนึ่ง ซึ่งเพื่อนบ้านรายนี้นำเจ้าหน้าที่รังวัดของกรมที่ดิน มาเดินชี้แนวเขตที่ ในที่ดินสาธารณะในหมู่บ้านบริเวณศาลเจ้าปู่หลุมโจร ต.ประจันตคาม ซึ่งมีผู้บริจาคที่ดินจำนวน 50 ตารางวาเศษ ให้เป็นที่สาธารณใช้ร่วมกันในหมู่บ้านมากว่า 60 ปี

นางสายทอง บุดดี ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 เปิดเผยว่า เมื่อไม่นานมานี้ตนทราบว่า มีชาวบ้านแจ้งว่ามีเพื่อนบ้านรายหนึ่งซึ่งมีการนำเจ้าหน้าที่รางวัดที่ดินมาชี้แนวที่ดินสาธารณะในหมู่บ้าน กระทั่งได้รับหนังสือจากทางอำเภอว่า จะมีการออกรางวัดที่ดินจริง จึงเรียกประชุมลูกบ้านกันเพื่อลงชื่อคัดค้านในการขอออกรางวัดที่ดินข้างเคียงในครั้งนี้

นางสุนันท์ ท่าอุดม อายุ 88 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28 ม.7 กล่าวว่า ตนกับสามีได้บริจาคที่ดิน 50 ตารางวา เพื่อเป็นที่ดินสาธารณะร่วมกันในหมู่บ้านเมื่อ 60 ปีที่ผ่านมาจริง อยู่ ๆ มามีเพื่อนบ้านใกล้เคียงจะมาวัดฮุบเอาที่ดินผืนนี้ไปเป็นของตัวเอง เป็นเรื่องนี้ตนยอมไม่ได้และขอคัดค้านที่จะมาวัดเอาที่ดินผืนนี้เป็นของตัวเอง ตนกับลูก ๆ กับเพื่อนบ้านจึงออกมาลงชื่อคัดค้านในครั้งนี้ หากไม่คัดค้านที่ดินสาธารณผืนนี้ต้องตกเป็นของคนอื่นโดยชอบธรรมทางกฎหมาย จึงพากันออกมาลงชื่อคัดค้าน และไม่เห็นด้วยกับเพื่อนบ้านรายนี้ ที่จะฮุบเอาที่ดินผืนนี้ไปเป็นของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านอีกหลายคนต่างบอกตรงกันว่า ที่ดินบริเวณนี้ทุกคนเห็นว่า เป็นที่ดินที่มีคนยกให้เป็นที่ดินสาธารณะมาหลายสิบปีแล้ว คนในหมู่บ้านรู้กันดีว่า ยายสุนันท์กับสามี ยกที่ดินให้หมู่บ้านใช้เป็นที่สาธารณจริงและยังมีชีวิตอยู่

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"