X

รมช.เกษตรฯ ลงพื้นที่ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตรวจราชการและติดตาม งานตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายอำพันธุ์ เวฬุตันติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายสมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เดินทางมาตรวจเยี่ยมสอนศิริฟาร์ม อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อตรวจราชการและติดตามงานตามนโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดปราจีนบุรี โดยจังหวัดปราจีนบุรีมีเนื้อที่ทั้งหมด 4762.36 ตารางกิโลเมตร หรือ 2,976,475 ไร่ แบ่งการปกครองเป็น 7 อำเภอ 64 ตำบล 708 หมู่บ้าน องค์การบริหารส่วนจังหวัด 1 แห่ง 13 เทศบาล และ 56 องค์การบริหารส่วนตำบลมีคำขวัญประจำจังหวัด คือ ศรีมหาโพธิ์คู่บ้าน ไผ่ตงหวานคู่เมือง ผลไม้เรื่องเขตเมืองทวารวดี

 

ทั้งนี้ ประชากรส่วนใหญ่ในพื้นที่ส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรม เช่น ปลูกข้าว ทำนา ทำสวนผลไม้ ทำให้ประชาชนมีผลผลิตข้าวที่มีคุณภาพ กับผลไม้ที่เป็นที่รู้จัก เช่น ทุเรียน กระท้อน มะปราง มะยงชิด โดยเฉพาะทุเรียน ได้รับการจดสิทธิบัตรเป็นทุเรียน GI ทำให้ทุเรียนจากปราจีนบุรีมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นสินค้าส่งออกไปต่างประเทศทุกปี และเป็นแหล่งผลิตสัตว์น้ำรายใหญ่ ได้แก่ อำเภอบ้านสร้าง ซึ่งทำรายได้สู่ประชากรในจังหวัดปราจีนบุรีเป็นอย่างมาก

ส่วนด้านการปศุสัตว์ มีสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดปราจีนบุรี คือสัตว์ปีกเพื่อการส่งออก ได้แก่ การเลี้ยงสัตว์ปีกในระบบอุตสาหกรรม เพื่อการส่งออก จำนวน 432 ฟาร์ม โรงฆ่าสัตว์ปีก เพื่อส่งออกจำนวน 1 แห่ง โดยส่งออกไปยังกลุ่มประเทศยุโรป ประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน ส่วนการผลิตสุกรในระบบอุตสาหกรรมมีจำนวนฟาร์มที่เป็นมาตรฐาน จำนวน 136 ฟาร์ม ซึ่งผลิตสุกรป้อนในตลาดภายในประเทศและต่างประเทศบางส่วน และมีโรงฆ่าสุกรผ่านระบบมาตรฐาน GMP จำนวน 2 แห่ง ซึ่งโรงฆ่าสัตว์มาตรฐานสามารถส่งสัตว์ไปตลาด Modern Trade ได้แก่ Big C Tesco Lotus Makro ด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเลี้ยงโคกระบือนั้น การเลี้ยงยังเป็นเกษตรกรรายย่อยและยังคงต้องมีการพัฒนาระบบการเลี้ยง เพื่อให้ได้มาตรฐานและมีผลผลิตที่เพียงพอ เพื่อส่งไปยังตลาดต่าง ๆ ต่อไป ปัจจุบันมีโคเนื้อ 12,371 ตัว กระบือ 8,314 ตัว และในวันเดียวกัน ได้เข้าตรวจเยี่ยมฟาร์มไทย เลขที่ 66/14 หมู่ที่ 2 ตำบลบางยาง อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี เจ้าของฟาร์ม นายพรหมพิริยะ สอนศิริ ปัจจุบันเลี้ยงควายทั้งหมด 260 ตัว แบ่งออกเป็น พ่อพันธ์ 2 ตัว แม่พันธุ์ 160 ตัว แม่รีดนม 40 ตัว และลูกควาย 58 ตัว มีวิธีการเลี้ยงและการคัดเลือกพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ทำให้ได้รูปร่างขนาดใหญ่สมบูรณ์ เป็นที่ต้องการของตลาด จุดเด่นของฟาร์มอยู่ที่การเลี้ยงควายไทย ขายนมในโรงเรือนแบบประณีตเน้นความสะอาดไม่มีกลิ่นเหม็น ควายได้รับการตรวจโรคและได้รับการรับรองความปลอดโรคจากหน่วยงานกรมปศุสัตว์ ปัจจุบันได้พัฒนาผลิตภัณฑ์จากนมควายไทยพร้อมดื่ม ต่อยอดธุรกิจเพิ่มเติม ได้แก่ โยเกิร์ต พุดดิ้ง สบู่ และครีมบำรุงผิว ตลอดจนมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากเขา ได้แก่ หวี ไม้เกาหลัง และหนังสติ๊ก เป็นต้น

————————
ข่าว-ภาพโดย/วัฒนา พวงสมบัติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"