X

ช้างป่าอ่างฤาไน 4 ตัว บุกหากินพืชไร่ชาวบ้านเสียหาย

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านปราจีนบุรี ผวาหลังจากพบช้างป่า 4 ตัว บุกเข้าใกล้หมู่บ้านเรือนประชาชน หากัดกินพืชไร่ ของชาวบ้านได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่อ่างฤาไนเร่งผลักดันกลับถิ่น

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอเนก วงศ์ษา เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ผู้ช่วย ขสป.เขาอ่างฤาไน รับแจ้งจาก นายกู้เกียรติ แสงจันทร์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 ตำบลกรอกสมบูรณ์ อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ว่ามีช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาอ่างฤาไน ลงมาหากินข้ามถิ่นถึงจังหวัดปราจีนบุรี บริเวณบ้านหนองหญ้าปล้อง บ้านหนองแสง และบ้านวังทะลุ ตำบลกรอกสมบูรณ์ และตำบลศรีมหาโพธิ ตอนนี้พบว่าช้างป่าดังกล่าวได้หลบซ่อนตัวอยู่ในป่าอ้อยของชาวบ้านจำนวน 2 ตัว เกรงว่าจะทำร้ายประชาชน ขอให้ไปไล่ช้างกลับป่าด้วย

ภายหลังรับแจ้งพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป่าไม้จำนวนหนึ่ง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอศรีมหาโพธิ รุดไปตรวจสอบ พบว่าเป็นช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาอ่างฤาไน จำนวน 2 ตัว ได้หลบซ่อนอยู่ในป่าอ้อยที่รกทึบมีเนื้อที่กว่า 15 ไร่ เจ้าหน้าที่ป่าไม่กล้าเข้าไปค้นหา และอยากแก่การมองเห็นตัวช้าง เกรงว่าจะเกิดอันตรายได้กับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และสื่อมวลชน ที่เข้าไปทำข่าวได้ จึงได้รอเวลาแดดร่มเพราะช้างกำลังพักผ่อนเพื่อผลักดันช้างกลับป่า จนกระทั่งเวลา 15.00 น.ได้ทำการผลักดันช้างให้ออกจากป่าอ้อย ด้วยการจุดลูกระเบิดปิงปองเพื่อให้เกิดเสียงดังใช้เวลานานเกือบชั่วโมง ช้างทั้ง 2 ตัวก็โผล่ออกมาจากป่าอ้อย แต่ไม่ยอมกลับเพราะเห็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้และชาวบ้าน ช้างจึงกลับเข้าไปในป่าอ้อยอีก

จากนั้นจึงได้ทำการผลักดันอีกครั้ง ครั้งนี้ช้างป่าทั้ง 2ตัว น่าจะเครียดจึงได้หันหน้ามาทางเจ้าหน้าที่ป่าไม่ ฝ่ายปกครอง และผู้สื่อข่าวที่รอถ่ายภาพ และยืนอยู่ตรงจุดช้างป่าทั้ง 2 ตัวไม่ไกลนัก ช้างได้หันหน้าและเดินเข้าหาพร้อมจะที่วิ่งเข้าชาร์จจึงได้วิ่งหนีหาที่หลบกันกระเจิง โชคดีที่ช้างไม่ตามมาและได้หลบเข้าป่าอ้อยอีกครั้ง

ต่อมา เมื่อเวลา 18.00 น.จึงได้ทำการผลักดันอีกครั้งเพราะเป็นเวลาจะมืดคว่ำ และเกรงว่าถ้าช้างไม่กลับป่าจะทำให้ชาวบ้านบริเวณดังกล่าวหวาดกลัวได้ จึงได้ทำการผลักดันอีกครั้งใช้เวลาไล่นานพอสมควรช้างจึงยอมเดินออกจากป่าอ้อย เพื่อกลับเข้าป่าอุทยานแห่งชาติเขาอ่างฤาไน เจ้าหน้าที่ได้ปิดถนนสาย 359 เขาหินซ้อน-สระแก้ว เพื่อให้ช้างเดินข้ามถนนไปยังฝั่งอำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา อย่างปลอดภัย เมื่อเวลา 20.00 น.ที่ผ่านมา

ด้านนายอเนก วงศ์ษา เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน ผู้ช่วย ขสป.เขาอ่างฤาไน กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่ามีช้างป่าออกมาหากินตั้งแต่เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา รวมทั้งหมด 4 ตัว ขณะที่เดินหากินคาดว่าน่าจะเพลินไปหน่อยเลยข้ามฝั่งมาทางจังหวัดปราจีนบุรี จนกระทั่งเช้ากลับไม่ทัน ส่วนช้างแม่ลูก 2 ตัว กลับไปก่อน เหลือเพียงช้าง 2 ตัวเป็นช้างหนุ่ม อายุประมาณ 10-15 ปี ที่กลับไม่ทันจึงหลบอยู่ในป่าอ้อยดังกล่าว

—————————-
ข่าว-ภาพโดย/สายชล หนูแดง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"