X

สุดรันทด!! หนุ่มตาบอด 2 ข้างเดินเก็บของเก่าขายวันละ 40 บาท

ปราจีนบุรี – หนุ่มตาบอด 2 ข้าง เดินเก็บของเก่าขายทุกวันมีรายได้เพียงวันละ 40 บาท เพื่อประทังชีวิต ขออยู่คนเดียวไม่อยากเป็นภาระของญาติพี่น้อง

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีหนุ่มตาบอด หรือ ตาบอดใสทั้ง 2 ข้าง เดินหาเก็บของเก่าตามถนน เพื่อเลี้ยงตัวเองทุกวัน มีรายได้วันละ 30-40 บาท โดยจะออกหาเก็บของเก่าตามถนนวันละ 2 รอบ หลังรับแจ้งเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 39 บ.หนองประดู่ ม.7 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ภาพที่เห็นพบชายหนุ่มรูปร่างล่ำสูง 150 ซม.กำลังนั่งยอง ๆ อยู่ที่ลานหน้าบ้าน ในมือถือมีเชือกฟางและไขควงปลายแหลมแกะเชือกออกจากกัน พร้อมกับส่ายหน้าไปมาคล้ายกับมองสำรวจสิ่งรอบข้าง ซึ่งชายหนุ่มคนดังกล่าวสายตาทั้ง 2 ข้าง มองไม่ค่อยเห็นบอดตาใสเห็นลาง ๆ อาศัยความเคยชินทำกิจวัตรประจำวันในปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าวยืนอยู่ตรงหน้าอยู่อึดใจ ชายหนุ่มคนดังกล่าวก็ยังไม่เห็นว่า มีใครมายืนอยู่ตรงหน้า กระทั่งส่งเสียงเรียกจึงรู้ว่ามีคนมาคุยด้วย ทราบชื่อต่อมาคือ นายทองคำ สีเนียม อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 39 ม.7 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ผู้สื่อข่าวถามว่า นั่งทำอะไรชายหนุ่มบอกว่า กำลังนั่งแก้เชือกออกจากกัน เพื่อจะเอาเชือกฟางไปทำเป็นกุญแจบ้าน หรือคล้องประตูทำกุญแจบ้าน เพราะบ้านไม่มีกุญแจใส่ เมื่อแกะเชือกออกได้ ผู้สื่อข่าวจึงให้ทำให้ดู นายทองคำได้ค่อย ๆ เดินขึ้นบ้านไม้ยกพื้น 50 ซม.จากนั้นเดินตรงไปที่ประตูห้องที่ไม่มีกุญแจ จากนั้นนายทองคำใช้มือคลำที่ขอบประตูแล้วคล้องเชือกดึงรัดเข้าหากันเพื่อปิดประตู

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า บ้านนี้อยู่กับใคร ชายหนุ่มตาบอดบอกว่า อยู่บ้านหลังนี้คนเดียว พ่อแม่ไปอยู่ที่อื่นเป็นบ้านของป้า พ่อแม่ไม่มีบ้านอยู่ ตนเองเป็นคนตาบอดหรือ บอดตาใส ตั้งแต่เด็ก ๆ ตนเองอยู่บ้านหลังนี้คนเดียว การกินอยู่ก็กินอยู่ตามมีตามเกิด ส่วนใหญ่จะกินข้าวกับน้ำพริกกับปลาร้าและผักต้ม มีบ้างที่ญาติ ๆ บ้านข้าง ๆ หยิบยื่นกับข้าวให้กิน

นายทองคำ บอกว่า ตนจะออกเดินหาเก็บขวดน้ำ ขวดน้ำพลาสติกที่คนทิ้งข้างถนน เพื่อเอามาขายได้เงินวันละ 30-40 บาท บางวันได้ 20 บาท เป็นค่ากับข้าวไปวัน ๆ หนึ่ง ๆ พ่อแม่พี่น้องไปอยู่ที่อื่นกันหมด ตนเองอยู่บ้านหลังนี้เพียงลำพัง ทุกวันจะกินข้าวแต่เช้าแล้วเดินไปตามถนนรอบหมู่บ้าน 4 กม.เพื่อเก็บของเก่ามาขาย มีบ้างคนรู้จักเรียก ให้แวะเอาขวดที่บ้านไปขาย เพื่อหาเลี้ยงตัวเองไปวัน ๆ ปากเดียวท้องเดียว

ทางด้าน นายคง หลวงแก้ว อายุ 80 ปี มีศักดิ์เป็นลุง กล่าวว่า นายทองคำเป็นหลานชาย แม่ไปทำงานที่อื่นโดยทิ้งให้อยู่บ้านคนเดียว เพราะนายทองคำตาบอด มองเห็นลาง ๆ ไม่ชัด ตนคอยหยิบยื่นอาหารการกินบ้าง บ้านที่อยู่ก็ให้อยู่เฉย ๆ เพราะไม่มีที่อยู่เป็นของตัวเอง แม่กับพี่น้องนายทองคำไปทำงานนอกพื้นที่นาน ๆ จะมาหาครั้งหนึ่งให้เงินไว้ใช้นิดหน่อย ซึ่งนายทองคำได้รับการช่วยเหลือจากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นเบื้องต้นตามสมควรที่จะได้สิทธิที่ควรจะได้ เพื่อนบ้าน บอกว่า ชายหนุ่มคนนี้ไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ใคร ใคร ๆ ก็สงสาร แต่นายทองคำก็ไม่เคยขอความช่วยเหลือจากใคร มีพี่น้อง 6 คน นายทองคำเป็นคนรอง พี่ ๆ น้อง ๆ ไปทำงานกันทั้งหมด เคยเอาไปอยู่ด้วยแต่นายทองคำเกรงเป็นภาระคนอื่น จึงมาหากินอยู่ที่บ้านคนเดียวจะดีกว่าไม่อยากเป็นภาระของคนอื่น

—————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"