X

ช้างป่าอ่างฤาไนรุกพื้นที่ชุมชน บุกเข้าพังรั้ว รร.ตชด. จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ชาวบ้านใช้รถไถเข้าไล่ต้อนช้างป่าอ่างฤาไนรุกพื้นที่ชุมชน ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว บุกเข้า รร.ตชด.ได้รับความเสียหาย เร่งผลักดันเข้าป่าก่อนนักเรียนมาโรงเรียน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 6 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศรีวิกรณ์ ภักดี กำนันตำบลวังทอง อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา ได้มีช้างป่าจากเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่างฤาไน จำนวน 1 ตัว ได้เข้ามาในพื้นที่ชุมชนโดยมาอาศัยอยู่ที่บริเวณพื้นที่ ม.5 บ้านวังดารา ต.วังทอง อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว โดยมี นายธนพล มีมุข ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 บ้านวังดารา และชาวบ้านช่วยกันไล่ต้อนช้างตัวดังกล่าวให้ออกจากพื้นที่ชุมชนแต่ช้างก็ยังไม่ยอมกลับเข้าป่า ก่อนจะเคลื่อนที่มาอยู่ในพื้นที่ ม.11 เมื่อเวลาประมาณ 06.50 น. จึงประสานแจ้งเตือนให้ผู้ใหญ่บ้านแต่ละพื้นที่ช่วยกันเฝ้าระวังและช่วยบอกชาวบ้านให้ดูแลรักษาความปลอดภัยของบุตรหลาน โดยเฉพาะการระมัดระวังเด็กและผู้สูงอายุอย่าให้เข้าใกล้เป็นพิเศษ และได้รายงานเรื่องนี้ให้นายกิตติพงษ์ กิตติคุณ นายอำเภอวังสมบูรณ์ ได้รับทราบเหตุโดยด่วน

ทั้งนี้ นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว จึงสั่งการให้ นายกิตติพงษ์ กิติคุณ นายอำเภอวังสมบูรณ์ และผู้บังคับกองอาสารักษาดินแดนอำเภอวังสมบูรณ์ที่ 10 อำนวยการสั่งการฝ่ายปกครอง นำโดย นายจรัญ มะคำไก่ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง, ร.ต.อ.สมภพ จิตเทวินลิขิต ครูใหญ่ โรงเรียน ตชด.พีระยานุเคราะห์ฯ 1, กำนันตำบลวังทอง, เจ้าหน้าที่ อส.ร้อย อส.อ.วังสมบูรณ์ที่ 10, นายสนั่น บุญชู ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 11 บ้านคลองชล, ชุดปฏิบัติการพิเศษตำบลวังทอง, ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ร่วมกันผลักดันช้างป่าที่เข้ามากัดกินพืชไร่ดังกล่าว

สำหรับช้างป่าตัวดังกล่าว มีรายงานว่า ได้เดินมุ่งหน้าไปยังหมู่บ้านคลองชลและเข้าไปภายในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนพีระยานุเคราะห์ โดยมีชาวบ้านและชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้านและเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ได้ใช้รถไถแท็กเตอร์ร่วมกันผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่โรงเรียน ตชด. โดยช้างได้ทำลายรั้วกั้นของโรงเรียนและพืชผักบริเวณสวนเกษตรด้วย แต่ช่วงระยะเวลาดังกล่าวเด็กนักเรียนยังไม่ได้เดินทางมาโรงเรียน จึงไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม กำนันตำบลวังทอง แจ้งว่า หลังช่วงเวลา 09.05 น.ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านและเจ้าหน้าที่ ตชด.สามารถผลักดันช้างป่าตัวดังกล่าวให้เข้าไปในเขตป่าดงดิบด้านทิศตะวันตก เขตป่าอนุรักษ์รอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ของหมู่บ้านคลองชล หมู่ 11 ต.วังทอง ได้เป็นผลสำเร็จ ทำให้มีเพียงข้าวของและทรัพย์สินของโรงเรียน ตชด.ได้รับความเสียหายเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งนี้ สำหรับในช่วงฤดูแล้งของทุกปี ทางพื้นที่ได้จัดทีมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านช่วยกันสอดส่องดูแลช้างที่ออกจากป่าอนุรักษ์เพื่อเข้ามาหากินพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้าน เนื่องจากอาหารช้างภายในป่ามีไม่มาก ช้างป่าส่วนหนึ่งจึงออกมาหากินนอกเขตป่าซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทุกปี

—————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"