X

ชาวบ้านพบซากฟอสซิลดึกดำบรรพ์ในสวนปาล์ม อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ขอให้หน่วยงานรัฐเข้าตรวจสอบ

สระแก้ว – ผู้ประกอบการรับซื้อผักสดในพื้นที่ ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว พบซากฟอสซิลฝังในหิน ภายในสวนปาล์มน้ำมันของตนเอง ลูกสาวถ่ายภาพโพสต์เฟซบุ๊กมีคนติดต่อขอซื้อหลายราย ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ คาดเป็นหินฟอสซิลซากพลับพลึงทะเล หรือสัตว์ทะเลที่มีรูปร่างคล้ายต้นไม้ ในมหายุคพาลีโอโซอิก

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายพยุพิณ หมื่นยุทธ์ ผู้ประกอบการรับซื้อผักสดในพื้นที่หมู่ 1 ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว ได้นำซากฟอสซิลที่ฝังอยู่ภายในหิน จำนวน 3 ก้อนมาให้ตรวจสอบ ภายหลัง น.ส.พิณทิพย์ หมื่นยุทธ์ เจ้าของร้านครัวครกตุง ได้นำภาพถ่ายซากฟอสซิลดังกล่าว โพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัวของตนเอง ชื่อ Pinthip Koktung เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา จนเป็นที่ฮือฮาของคนในพื้นที่สระแก้วนั้น

 

นายพยุพิณ เปิดเผยว่า หินที่พบทั้งหมดเป็นหินลักษณะฝังอยู่ตามหัวไร่ปลายนา โดยหินทั้ง 3 ก้อนนี้ ฝังอยู่ภายในสวนปาล์มน้ำมันของตนเอง เนื้อที่ประมาณ 24 ไร่ ห่างจากจุดรับซื้อผักเพียง 500 เมตร โดยพบก้อนหินขณะให้คนงานขนมาจากสวนปาล์มเพื่อวางทำเป็นแนวรอบบ้านพัก จนกระทั่ง นายกฤษณชัย วงศ์แดง ลูกเขยที่กำลังนั่งซักผ้าบริเวณหลังบ้านเห็นภาพบนหิน จึงนำกล้องโทรศัพท์ไปถ่ายภาพไว้ พบลักษณะคล้ายฟอสซิลในหินเหมือนตัวหนอน หอยและคล้ายปู จึงนำมาให้ภรรยาดูและมีการโพสภาพออกไป

ทั้งนี้ น.ส.พิณทิพย์ หมื่นยุทธ์ ผู้โพสภาพลงเฟซบุ๊ก เล่าว่า หลังลงภาพไปมีคนสนใจเยอะมากโดยเฉพาะคนสระแก้ว มีการแสดงความคิดเห็นหลากหลาย จำนวนมากกว่า 1,000 ความเห็น และมีการแชร์โพสออกไปมากกว่า 2,000 แชร์ และมีอาจารย์จากสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง เข้ามาระบุว่า หินฟอสซิลที่พบ เป็นซากพลับพลึงทะเล หรือเป็นสัตว์ทะเลที่มีรูปร่างคล้ายต้นไม้ พบในมหายุคพาลีโอโซอิก อายุประมาณ 250 ล้านปี ซึ่งในขณะนี้ มีคนพยายามติดต่อขอซื้อจากตนเองแล้ว แต่ยังไม่ได้ติดสินใจขาย

อย่างไรก็ตาม น.ส.พิณทิพย์ ยังระบุอีกว่า ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นวานที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่ระดับผู้อำนวยการของหน่วยงานที่ดูแลและตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ติดต่อให้ เจ้าของซากฟอสซิล ติดต่อไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ เพื่อกันพื้นที่สำหรับการเข้าตรวจสอบ และประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณี เขต 3 จะลงพื้นที่ตรวจสอบในวันนี้ด้วย

——————————–

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"