X

ปั้นอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก ขับเคลื่อนปัญหาสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น

ปราจีนบุรี – องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี จัดทำโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก สร้างจิตสำนึกให้เกิดความรักและหวงแหนต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยใช้อาสาสมัครท้องถิ่นโลกเป็นกลุ่มขับเคลื่อน

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมโรงเรียนบ่อทองวิทยา ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ดร.บังอร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานเปิดโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก (อถล.) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ซึ่งมีอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ประกอบด้วย ต.บ่อทอง ต.ย่านรี ต.วังตะเคียน ต.เขาไม้แก้ว ตำบลละ 30 คน รวม 138 คน เข้ารับการฝึกอบรมฯ โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรจากสำนักงานท้องถิ่นจังหวัดปราจีนบุรี สภาองค์กรชุมชนจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมคณะ เพื่อถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นไปตามแผนงานของจังหวัดปราจีนบุรี และโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครท้องถิ่นโลก (อถล.) ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกให้เกิดความรักและหวงแหนต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยใช้อาสาสมัครท้องถิ่นโลก (อถล.) เป็นกลุ่มขับเคลื่อน ด้านการอนุรักษ์น้ำการบริหารจัดการน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและเพื่อนเกษตรกรรม ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ ในการจัดการปัญหาขยะตั้งแต่การลดการคัดแยก การใช้ประโยชน์และการกำจัด รวมทั้งการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในครัวเรือนและภายในชุมชน ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน เพื่อพัฒนาศักยภาพอาสาสมัครและสามารถนำไปปฏิบัติได้จริง อาทิ การลดมลพิษทางอากาศการบำบัดน้ำเสียตลอดจนสามารถขยายผลไปสู่ชุมชนของตนเองและข้างเคียง เพื่อส่งเสริมการปลูกฝังการทำงานและการมีส่วนร่วมรับผิดชอบในการดูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีแผนการปฏิบัติที่ชัดเจน เพื่อสร้างความรักความสามัคคี และสร้างความเข็มแข็ง สร้างจิตสำนึกให้กลุ่มเครือข่ายอาสาสมัครฯ และส่วนที่เกี่ยวข้อง

ทางด้าน นายบรรจง พรมวิเศษ อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่เข้ามาเป็นอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก ส่วนตนเห็นว่า น่าจะเป็นประโยชน์อย่างมาก หากอาสมัครฯ ทุกท่านมีส่วนร่วม เชื่อว่าจะช่วยลดขยะในบ้านและส่วนรวมด้านอื่น ๆ ได้มากยิ่งขึ้น

—————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"