X

เรียกส่วยแรงงานหัวละ 5,000 บาท ชาวสวนลำไยร้อง รมช.เกษตร เตรียมบุกศาลากลาง

สระแก้ว – กลุ่มชาวสวนลำไยสระแก้วยื่นหนังสือร้อง รมช.เกษตรฯ เตรียมรวมตัวบุกศาลากลางจังหวัดพบผู้ว่าราชการจังหวัด หลังถูกบุคคลอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ เรียกเก็บส่วยแรงงานชาวกัมพูชาข้ามเขต หัวละ 5,000 บาท พบเกษตรกรชาวสวนถูกล้งกดราคารับซื้อลำไยในพื้นที่ให้ลดลงกว่าราคาใน จ.จันทบุรี ถึงกิโลกรัมละ 8 บาท เพื่อนำส่วนต่างไปจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่

เมื่อวันที่ 26 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังตัวแทนกลุ่มสมาคมผู้ปลูกลำไยจังหวัดสระแก้ว เข้ายื่นหนังสือกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องความเดือดร้อนเกี่ยวกับสวนลำไย ระหว่างลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมี นายศิริไพบูลย์ หรือ จ่าเสือ วัฒนวงศ์ชัย ผู้รับซื้อลำไย จ.สระแก้ว เป็นแกนนำ พร้อมด้วย นายบรรหยัด สิงห์งาม ตัวแทนจากล้งเฮียกุ่ย ผู้ประกอบการรับซื้อลำไย จ.จันทบุรี ,นายจีรศักดิ์ พละสาร กรรมการสมาคมกลุ่มผู้ปลูกลำไย จ.สระแก้ว ,นางปราณี คล้ายพงษ์ ,นายวิทูร เพียจันทึก ,นางเมตตา งามพรม ,นางเพ็ญนภา เพียจันทึก และตัวแทนชาวสวนลำไย จำนวนกว่า 10 คน โดยขอความช่วยเหลือในเรื่องความเดือดร้อนของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกลำไย จ.สระแก้ว เนื่องด้วยสมาคมผู้ปลูกลำไย จ.สระแก้ว มีความเดือดร้อน

ทั้งนี้ นายศิริไพบูลย์ หรือ จ่าเสือ วัฒนวงศ์ชัย ผู้รับซื้อลำไย จ.สระแก้ว กล่าวว่า กลุ่มชาวสวนลำไยและผู้รับซื้อลำไยต้องการให้รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ แก้ปัญหา อาทิ ปัญหาเกษตรกรไม่มี ใบรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร หรือ GAP จึงทำให้เกษตรกรไม่สามารถขายผลผลิตเพื่อการส่งออกได้ เนื่องจากผู้ประกอบการ ล้งหรือบริษัท ไม่รับซื้อลำไยสวนที่ไม่มีใบ GAP รับรอง รวมทั้งปัญหาเรื่องแรงงานข้ามเขต โดยเฉพาะผู้ประกอบการ (ล้ง) ผู้รับซื้อลำไยไม่สามารถนำแรงงานชาวกัมพูชาข้ามเขตจาก จ.จันทบุรี มาเก็บลำไยในพื้นที่ จ.สระแก้ว ได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีการตรวจเข้มในเรื่องแรงงานข้ามเขต จึงอยากให้ทางรัฐมนตรีประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อผ่อนผันอนุโลม เรื่องการใช้แรงงานข้ามเขตโดยเร่งด่วน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการ​ (ล้ง) และชาวสวนที่นำแรงงานเข้ามาเก็บผลผลิตลำไย จะถูกเจ้าหน้าที่ซึ่งอ้างตัวว่า เป็นเจ้าหน้าที่กองปราบ และ ตม.บ้าง เข้าไปเรียกเก็บส่วยแรงงานชาวกัมพูชาข้ามเขตหัวละ 5,000 บาท มิฉะนั้นจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายใหม่ซึ่งมีอัตราโทษค่อนข้างสูง ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายไม่กล้านำแรงงานเข้ามาเก็บผลผลิต ทำให้เกษตรกรได้รับผลกระทบในปัจจุบัน

ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูล สมาคมลำไยจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยข้อมูลโดยระบุว่า ขณะนี้ทางล้งรับซื้อผลผลิตลำไยแก้ปัญหาโดยการกดราคารับซื้อลำไยของเกษตรกรในพื้นที่ จ.สระแก้ว ให้ลดลงกว่าราคาใน จ.จันทบุรี ถึงกิโลกรัมละ 8 บาท เพื่อนำส่วนต่างตรงนี้ไปจ่ายส่วยให้กับเจ้าหน้าที่ ส่งผลให้เกษตรกรถูกกดราคาผลผลิตให้ต่ำลง ซึ่งสมาคมได้รวบรวมหลักฐานดังกล่าวเตรียมทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และกองกำลังบูรพา เพื่อให้ทราบปัญหาและหาแนวทางแก้ไข พร้อมทั้ง เตรียมรวบรวมเกษตรและชาวบ้านที่เดือดร้อนจากปัญหาเดินทางเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เพื่อขอให้เร่งแก้ปัญหาดังกล่าวให้กับเกษตรกรด้วย

ทางด้าน เจ้าของล้งและผู้รับซื้อผลผลิตลำไยจาก อ.สอยดาว จ.จันทบุรี รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ทางล้งรับซื้อไม่ต้องการทิ้งลูกสวนแน่นอน หากตลาดไปได้ แต่ราคาจะถูกหรือแพงก็มาคุยกัน หากทำได้ดีทุกอย่างก็ผ่านปกติตามสัญญา ส่วนกรณีปัญหาที่ไม่สามารถนำคนงานกัมพูชาเข้ามาเก็บผลผลิตในฝั่ง จ.สระแก้ว เกิดขึ้นเช่นกัน ต้องคอยระวังเจ้าหน้าที่่เข้าจับกุม บางครั้งบริษัทเข้ามารับซื้อแล้วยังต้องมาเสียโน่นเสียนี่ เข้ามาก็โดนจับ จึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาดูแลเกี่ยวกับแรงงาน อนุโลมให้ล้งจากฝั่ง จ.จันทบุรี เข้ามาช่วยเก็บในพื้นที่ จ.สระแก้วได้ในช่วงที่มีลำไยเท่านั้น

 

——————————-
ทีมข่าวสระแก้ว/กนกกาญจน์ วงษ์ชัยยะ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"