X

ชาวไร่อ้อย 4,000 คน เตรียมผลักดันรัฐช่วยราคาตกต่ำ

สระแก้ว – ชาวไร่อ้อยสระแก้วเกือบ 4,000 คน ประชุมสมาชิก เตรียมผลักดันรัฐบาลช่วยเหลือราคาอ้อยตกต่ำ

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพา อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ได้มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 62 ของชาวไร่อ้อย จ.สระแก้ว โดยมีนายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 ของชาวเกษตรกรไร่อ้อย จ.สระแก้ว โดยมีนายมนตรี คำพล นายกสมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพา และประธานสมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย ,หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีสมาชิกชาวไร่อ้อย เข้าร่วมประชุมจำนวนเกือบ 4,000 คน

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานมีการจัดบูทแสดงสินค้าทางการเกษตรจำนวนมาก และทำกิจกรรมร่วมกันของชาวไร่อ้อย เพื่อเป็นการแสดงออกถึงพลังความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ให้บุคคลทั่วไปได้รับรู้ถึงความมั่นคงแห่งอาชีพการเป็นเกษตรกรชาวไร่อ้อยด้วย

โดย นายมนตรี คำพล นายกสมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพา กล่าวถึงสถานการณ์ราคาน้ำตาลในตลาดโลกที่ตกต่ำและแนวโน้มราคารับซื้ออ้อยของชาวไร่ ซึ่งจะมีการเปิดหีบในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ คาดว่าจะตกต่ำ อีกทั้งสถานการณ์ต่าง ๆ ยังคงทำให้ชาวไร่มีต้นทุนที่สูงกว่าราคาอ้อยที่ขายได้ในปัจจุบัน จึงเตรียมที่จะผลักดักราคาอ้อยใน ฤดูการผลิตปี 2562/63 ที่จะถึงนี้เพื่อให้ราคาอ้อย ขั้นต้นจะอยู่ที่ตันละ 755.16 บาท ณ ความหวานที่ 10 ซี.ซี.เอส ซึ่งต่ำกว่าฤดูการผลิตปีที่ผ่านมา

“สิ่งที่ได้ดำเนินการไปแล้ว คือ จะมีเงินช่วยค่าปัจจัยการผลิตเหมือนปีที่ผ่านมาตันละ 50 บาท ทำให้ราคาอ้อยขั้นต้นเพิ่มเป็นตันละ 805.16 บาท แต่นั้นไม่ใช่ เป้าหมายที่ สมาคมฯต้องการ เพราะจะต้องผลักดันให้ชาวไร่อ้อยได้รับราคาอ้อย ขั้นต้นที่ตันละ 1,000 บาท ณ ความหวานที่ 10 ซี.ซี.เอส ทั้งนี้ เพื่อความอยู่ดีกินดีของพี่น้องชาวไร่อ้อย” นายมนตรี ระบุ

—————————-

ทีมข่าวสระแก้ว/กนกกาญจน์ วงษ์ชัยยะ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"