X

ชาวอรัญประเทศ 1,000 คน แสดงพลังไม่เอาโรงไฟฟ้าพลังงานชีวภาพ

สระแก้ว – ชาวบ้าน ต.หันทราย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เกือบ 1,000 คน รวมตัวแสดงพลังไม่เอาโรงงานไฟฟ้าพลังงานก๊าซชีวภาพ หลังพบปกปิดข้อมูลจำนวนมาก หวั่นลูกหลานได้รับผลกระทบในอนาคต ยืนยันไม่ต้องการโรงไฟฟา เตรียมรวบรวมรายชื่อยื่นคัดค้านต่อผู้ว่าราชการจังหวัด กระทรวงที่เกี่ยวข้องและนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน พระสงฆ์และนักเรียนในพื้นที่ ต.หันทราย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จำนวนเกือบ 1,000 คน นำโดยนายศิริวัฒน์ วรนาม ผอ.โรงเรียนบ้านหันทราย และเลขานุการชมรมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต.หันทราย อ.อรัญประเทศ และนายศักดิ์สิทธิ์ ธนจำรัส กำนันตำบลหันทราย ได้รวมตัวกันที่วัดบ้านหันทรายใหม่ ต.หันทราย เพื่อแสดงเจตนารมณ์ด้วยการทำกิจกรรมการชูป้ายรณรงค์และแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อคัดค้านต่อต้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากพลังงานก๊าซชีวภาพร่วมกับพลังงานแสงอาทิตย์ ของบริษัท ซุปเปอร์โซล่า เอนเนอร์ยี จำกัด ที่มีแผนจะก่อสร้างโรงงานในพื้นที่ ม.9 และ ม.10 ต.หันทราย อ.อรัญประเทศ ในช่วงต้นปี 2562 โดยไม่ยอมเข้ามาทำประชาคมในพื้นที่และมีปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการใช้เชื้อเพลิงและการจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมกับประชาชนในรัศมี 5 กม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศิริวัฒน์ วรนาม ผอ.โรงเรียนบ้านหันทราย ได้เชิญชวนประชาชนในพื้นที่ออกมาร่วมกันคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าว โดยให้ความรู้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อเสียและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นภายหลังมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้า โดยมีการผลัดเปลี่ยนกันขึ้นแสดงข้อคิดเห็น ให้ข้อเท็จจริง จากผู้มีประสบการณ์และมีความรู้ในหมู่บ้านหลายราย โดยการรวมตัวของชาวบ้านครั้งนี้ ถือว่า เป็นการรวมตัวครั้งที่ 2 หลังจากทราบว่า จะมีการทำประชาคมเพื่อไปสู่การทำประชาพิจารณ์ เพื่อจัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA)ในระยะต่อไป ซึ่งนอกจากชาวบ้าน พระสงฆ์ที่เข้าร่วมรณรงค์คัดค้านดังกล่าวแล้ว ยังมีนักเรียนจำนวนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ ชาวบ้านยังจุดธูปบนบานศาลพ่อปู่คำพา แม่ย่าสีดา ขอให้ช่วยคุ้มครองบ้านหันทราย ไม่ให้มีการสร้างโรงงานไฟฟ้าด้วย

นางจันทร์เพ็ญ ดุจเฉลิม อายุ 52 ปี อาชีพค้าขาย อยู่บ้านเลขที่ 50 ม.6 ต.หันทราย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กล่าวว่า สิ่งที่ชาวบ้านต้องการตอนนี้คือไม่เอาโครงการ ชาวบ้านไม่เอาอย่างเดียว จะเดินหน้าสู้ต่อ เนื่องจากเคยอยู่แบบธรรมชาติ เรามีป่าพ่อหลวง เราดูข่าวสารบ้านเมืองก็รู้ว่าโรงไฟฟ้ามันไม่มีผลดีเลย ชาวบ้านเรียนสูงรู้ว่ามันมีผลกระทบอะไรบ้าง ไม่ต้องการอยู่แล้ว ซึ่งทางบริษัทไม่เคยลงมาในพื้นที่เลย ชาวบ้านรู้ก็ตอนเอาป้ายมาติดตอนกลางคืน ทำแบบไม่ชอบมาพากล มีหนังสือมาเชิญผู้นำหมู่บ้านและก็ไม่ได้แจ้งชาวบ้าน จนชาวบ้านมารู้เองว่า จะมีการทำประชาคมที่อำเภอ ชาวบ้านก็ตามไปดูกัน ทุกคนก็ยังแสดงจุดยืนที่จะไม่เอาโครงการนี้มาไว้ในหมู่บ้าน

ด้าน นายจำปี สังชม อายุ 74 ปี อยู่ห่างจุดก่อสร้างโรงงานเพียง 1 กม.เศษ อยู่บ้านเลขที่ 70 บ้านหนองบัว ม.10 ต.หันทราย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กล่าวว่า ชาวบ้านรู้ว่า การสร้างโรงงานไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพไม่เป็นผลดี กลิ่นและเสียงต้องเกิดขึ้นแน่นอน ชาวบ้านจึงปรึกษาหารือกัน ทุกคนสรุปไม่มีใครอยากได้ ไปที่หอประชุมอำเภอมีป้ายไปต่อต้านกัน ไม่เห็นด้วย ทีแรกก็ไม่กล้าเอาป้ายออกมา กลัวจะผิด พรบ.การชุมนุม จนมีผู้รู้บอกว่า ไม่ใช่ความผิด ไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง นายอำเภอจึงยอมให้เอาป้ายออกมา ซึ่งชาวบ้านเตรียมต่อต้านทุกวิถีทาง จะคัดค้านอย่างเต็มที่ ซึ่งจะไม่มีการต่อรองอะไรทั้งสิ้น ตัดสินคือเราไม่ต้องการโรงงานไฟฟ้าในพื้นที่ ชาวบ้าน พระสงฆ์ นักเรียนรวมกันน่าจะเป็น 1,000 คน

นายจำปี กล่าวอีกว่า ช่วงที่ชาวบ้านออกมาต่อต้าน มีทหารยศนายร้อยโท เข้ามาข่มขู่ สั่งให้ผู้บริหารเขตโทรหา ผอ.โรงเรียน กล่าวหาว่า ทำไมปล่อยให้ลูกน้องและชาวบ้านเคลื่อนไหว ซึ่งการออกมาปกป้องชุมชนครั้งนี้ ไม่ได้ทำในนาม ผอ.แต่ที่ออกมาเขามาในนามชาวบ้าน เพราะบ้านเขาอยู่ตรงนี้ เค้าก็เป็นห่วงชีวิตลูกหลานเหมือนกัน ถ้ามาสร้างแล้วเป็นผลเสียเกิดขึ้นเราจะแก้ไขไม่ได้อีก ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลังอะไรทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนี้ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวเตรียมรวบรวมรายชื่อของประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการฯ ยื่นหนังสือคัดค้านไปที่ นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว , สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว , สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ,กระทรวงพลังงาน และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"