X

โคบาลสระแก้ว บุกศาลากลางทวงถามโครงการแจกโคล่าช้า

สระแก้ว – ผู้เลี้ยงโคตามนโยบายของรัฐบาลพื้นที่ จ.สระแก้วกว่า 40 ครอบครัว บุกศาลากลางจังหวัด เพื่อขอพบผู้ว่าราชการจังหวัด ทวงถามโครงการแจกโคของปศุสัตว์ล่าช้าหลังเลื่อนการพิจารณา เตรียมเร่งพิจารณาทันที 5 มิ.ย.นี้ ส่วนความคืบหน้าโครงการโคบาลบูรพา ที่ต้องส่งมอบแม่โคให้เกษตรกร 3 อำเภอ ให้แล้วเสร็จรวม 30,000 ตัวภายในเดือน ต.ค.61 ขณะนี้สามารถดำเนินการได้เพียง 12,000 ตัว เหลือต้องส่งมอบอีก 18,000 ตัว ภายในระยะเวลา 4 เดือน

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่มีกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อในพื้นที่ 3 อำเภอ จำนวนกว่า 40 คน ได้รวมตัวกันเดินทางมาเพื่อขอพบ นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ที่ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อร้องเรียนและสอบถามความคืบหน้าโครงการแจกโคให้กับเกษตรกร ตามนโยบาลของรัฐบาล ซึ่งปัจจุบันดำเนินล่าช้าและมีการเลื่อนนัดพิจารณาหลายรอบ จนชาวบ้านไม่มั่นใจว่า จะได้รับการพิจารณาตามโครงการหรือไม่ โดยมีนายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ปลัดจังหวัดสระแก้ว นำผู้ร้องเรียนปัญหาดังกล่าวเข้าฟังการชี้แจง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ที่เกี่ยวข้อง อาทิ นายธนเดช อมรสินชัย หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว เป็นตัวแทนนาย ธเนศ โพธิ์ทอง ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว เข้าชี้แจงปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้ นายธนเดช อมรสินชัย หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า กรณีดังกล่าวตนเข้าชี้แจงกับเกษตรกรกลุ่มดังกล่าวแทนปศุสัตว์จังหวัดสระแก้วซึ่งไปราชการ โดยโครงการที่ขอเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดนั้น เป็นโครงการฟาร์มโคเนื้อสร้างอาชีพ ระยะ 2 จากการกู้เงินสงเคราะห์เกษตรกรปลอดดอกเบี้ย 7 ปี ซึ่งชาวบ้านต้องการเข้าไปขอความชัดเจนเกี่ยวกับโครงการนี้ โดยต้องการให้คณะกรรมการซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน พิจารณาโครงการ หลังเลื่อนมาจากวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นโครงการแจกโคเนื้อของรัฐบาลอีกโครงการ ทั้งนี้ ได้ชี้แจงและเตรียมมีการพิจารณาโครงการนี้ในวันที่ 5 มิ.ย.61 นี้ โดยโครงการนี้เกษตรกรเสนอขอเข้าโครงการนี้จำนวน 40 กลุ่ม แต่ได้รับการพิจารณาเพียง 10 กลุ่ม กลุ่มละ 10 ครอบครัว ซึ่งจะได้รับแจกโคเนื้อจำนวน 5 ตัว ๆ ละ 50,000 บาท รวมเป็นเงินงบประมาณ 25 ล้านบาท ดำเนินการในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.โคกสูง อ.เมือง และ อ.เขาฉกรรจ์

อย่างไรก็ตาม นายธนเดช ยังกล่าวถึงความคืบหน้าโครงการโคบาลบูรพาว่า โครงการโคบาลบูรพา มีเป้าหมายแจกแม่โคเนื้อให้กับเกษตรกร 3 อำเภอ จำนวน 30,000 ตัว มีเกษตรกรได้รับพิจารณา 6,000 รายคือ อ.โคกสูง 1,700 ราย, อ.วัฒนานคร 1,800 ราย และ อ.อรัญประเทศ 2,500 ราย ขณะนี้สามารถส่งมอบโคเนื้อให้เกษตรไปแล้ว 12,000 ตัว ซึ่งยังเหลือที่ต้องส่งมอบอีก 18,000 ตัวตามโครงการ ภายในปีงบประมาณ 2561 และเหลือระยะเวลาอีก 4 เดือน ที่ต้องเร่งดำเนินการ ซึ่งหากผู้จัดหาโคไม่สามารถดำเนินการได้ทันเวลาก็ต้องมีการปรับตามระเบียบด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"