X

ลอยกระทงรอบโบสถ์ฟังเทศน์มหาชาติ วัดบ้านซ่ง

ปราจีนบุรี – ลอยกระทงรอบโบสถ์ฟังเทศน์มหาชาติทรงเครื่อง จากพระนักเทศน์ชื่อดังระดับประเทศน์ ที่วัดสิกขวัฒนาราม(บ้านซ่ง)ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเทศกาลลอยกระทงของทุกปีในคืนเดือนเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามประเพณีไทยที่สืบทอดกันมา ตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายปีนี้ เป็นอีกปีหนึ่งทุกพื้นที่ทั่วประเทศจะจัดงานลอยกระทง โดยในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ได้ร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงที่วัดสิกขวัฒนาราม(บ้านซ่ง) ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี โดย อบต.ย่านรี จัดให้มีการแข่งขันเรือพายพื้นบ้านในท่าน้ำวัดบ้านซ่ง (แควพระปรง) เพื่อความสนุกสนานในกิจกรรมแข่งเรือพาย จัดให้มีการแข่งขันชนิดเรือพาย 2 ที่นั่ง ประเภทเรือพายหัวใบ้ท้ายบอด คือ ผู้แข่งขันที่นั่งหัวเรือต้องเป็นคนใบ้ ห้ามพูดห้ามบอกทาง ส่วนคนท้ายก็ต้องใช้ผ้าปิดตาห้ามมองทาง เป็นผู้พายเรือ ระยะทาง 50 เมตร

 

ขณะเดียวกัน ร.ร.บ้านซ่ง โดย ผอ.ชนางลักษณ์ ใจกระจ่าง พร้อมคณะครูได้นำนักเรียนชั้น ป.1 ถึง ป.6 ประมาณ 25 คน มาเยี่ยมชมกิจกรรมที่จัดขึ้น โดยคณะครูได้ให้นักเรียนชั้นประถมนำกระทงที่ช่วยกันทำขึ้นมาลอยกระทงช่วงกลางวัน เพื่อเป็นการศึกษาวัฒนธรรมประเพณีลอยกระทง โดยมีนายปกรณ์ สมบัติมาก นายกองค์การบริหารส่วน ต.ย่านรี มอบหมายให้ นายวิทวัฒน์ นาแรมงาม รองนายก อบต.ย่านรี เป็นผู้ให้ข้อมูลกับเด็กนักเรียนที่มาขอศึกษาดูงานประเพณีลอยกระทงในท่าน้ำ ซึ่ง รองนายก อบต.ได้มอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 เป็นผู้นำเด็ก ๆ กล่าวขอขมาพระแม่คงคาที่เราได้ใช้น้ำ เพื่ออุปโภค บริโภค จากนั้นจึงได้ให้เด็กตั้งจิตอธิฐานก่อนที่จะลอยกระทง

ส่วนที่วัดราษฎร์เจริญศรัทธาธรรม ร่วมกับ เทศบาลกรอกสมบูรณ์ โดยนายกเทศมนตรีเทศบาลกรอกสมบูรณ์ นายอัครเดช อารีย์ นำประชาชนในพื้นที่และบริษัทห้างร้าน ฯลฯ ร่วมกันจัดแห่ริ้วขบวนกระทงจากชุมชนต่าง ๆ มายังวัด เพื่อที่จะลอยกระทงรอบอุโบสถ ตามประเพณีในช่วงค่ำ นอกจากลอยกระทงรอบโบสถ์แล้ว ยังได้ชมเทศน์มหาชาติทรงเครื่อง ในท้องเรื่องพระเวสสันดรชาดก โดยมีพระอาจารย์วิโรจน์ วิโรจโน และพระมหาพงศธร กมมสุทโธ จากวัดสว่างอารมณ์ จ.ลพบุรี ร่วมแห่เทศน์มหาชาติ พระเวสสันดรชาดก ให้ผู้ที่มาเที่ยวงานลอยกระทงในช่วงค่ำ ได้รับชมรับฟังอย่างสนุกสนาน

—————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"