X

โค้งสุดท้ายสืบสานประเพณีทอดกฐินสามัคคีวัดบางเตย

ปราจีนบุรี – สืบสานประเพณีทอดกฐินสามัคคีโค้งสุดท้าย พุทธศาสนิกชนแห่ร่วมงานเต็มวัดได้ยอดกฐินกว่า 1 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบางเตย เลขที่ 38 หมู่ที่ 3 ต.บางเตย อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี ครอบครัวของคุณศรีจุมพล คุณจันทร์ สกุลลาภประเสริฐ พร้อมครอบครัว คุณสุทิน เกษนคร คุณแม่นิรภา กลิ่นหอมรื่น เป็นประธาน พิธีทอดกฐินสามัคคี ณ วัดบางเตย ตำบลบางเตย อำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี โดยมีพระครูโฆสิตปริยัติกิจ เจ้าอาวาสวัดบางเตย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ รับผ้าพระกฐินและนำสวดประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ยอดกฐินอย่างไม่เป็นทางการ 1,101,128 บาท

 

สำหรับวัดบางเตย มีเนื้อที่กว่า 22 ไร่ 80 ตารางวา ก่อตั้งขึ้นตามชื่อของหมู่บ้าน สันนิฐานว่าสร้างขึ้นสมัยอยุธยา ปัจจุบันมีพระครูโฆษิตปริยัติกิจ หรือพระมหาวิชัย โฆสิธมฺโม เป็นเจ้าอาวาสในปัจจุบันได้ทำการพัฒนาวัดบางเตยจนได้รับรางวัลผู้ทำประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาสาขาสงเคราะห์ชุมชนและประชาชน ภายในพระอุโบสถมีหลวงพ่อโตเป็นที่เคารพบูชาแก่ผู้คนในตำบลบางเตย และตำบลใกล้เคียง เป็นพระพุทธรูปที่มีความสวยงามและมีความศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เลื่องลือ

ทั้งนี้ หลวงพ่อโตสร้างจากทองสัมฤทธิ์มีประวัติว่าสร้างมาหลายชั่วอายุคน โดยมีประวัติเล่าว่าเดิมอยู่ที่หลวงพระบางและได้ย้ายมาไว้ที่วัดยายเม้าเตี้ย ก่อนย้ายไปอยู่ที่วัดโคกและย้ายมาอยู่ที่วัดบางเตยในที่สุด ปัจจุบันประดิษฐานในอุโบสถวัดบางเตยที่สร้างไว้อย่างวิจิตรงดงาม

—————————
ภาพโดย/มานพ เสนานุช
ข่าวโดย/วัฒนา พวงสมบัติ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"