X

“บิ๊กป้อม”เร่งรัดโครงการน้ำภูเก็ต กระตุ้นท่องเที่ยว

พล.อ.ประวิตร ถกคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สั่งเร่งรัดโครงการน้ำจ.ภูเก็ต กระตุ้นท่องเที่ยว การลงทุน กำชับ สทนช. ขับเคลื่อนโครงการสำคัญ เร่งช่วยเหลือเกษตรกร และรองรับ EEC เน้นสำรองน้ำคุณภาพ มีใช้เพียงพอ มุ่งฟื้นตัวเศรษฐกิจ

เมื่อ 22 ก.ค.63 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษกประจำรอง นรม. เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 09.30น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. ได้เป็นประธานการประชุม คกก.ทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ครั้งที่2/2563 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

ที่ประชุม ได้มีการหารือ และเห็นชอบ แผนงานโครงการภายใต้ แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) โครงการจัดหาน้ำต้นทุน และแผนปฏิบัติการปี 2563-2566 จ.ภูเก็ต เพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วน แบ่งเป็นแผนระยะสั้น ระยะปานกลางและระยะยาว,เห็นชอบ แผนบูรณาการอุตุนิยมวิทยาเขตร้อน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการพยากรณ์อากาศ และภูมิอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และป้องกันภัยพิบัติ

พร้อมกันนี้ เห็นชอบ แนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการจัดการคุณภาพน้ำ และอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ ของกรมควบคุมมลพิษ โดยเร่งรัด อปท.ให้ก่อสร้าง และฟื้นฟูระบบบำบัดน้ำเสียชุมชนในพื้นที่ และให้ อปท.ที่มีระบบบำบัดน้ำเสียทุกแห่งจัดเก็บค่าบริการบำบัดน้ำเสียในพื้นที่ให้บริการ ตามหลักผู้ก่อมลพิษเป็นผู้จ่าย รวมทั้งเห็นชอบ ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตามกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อน EEC ซึ่งเป็นนโยบายที่สำคัญ ของรัฐบาล

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ สทนช. ให้กำกับ ติดตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ประสานงาน ผวจ.ทุกจังหวัดให้เร่งขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่/สำคัญ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรโดยเฉพาะพื้นที่บางแห่งที่ยังขาดแคลนน้ำ เพื่อการเกษตร/ภาคอุตสาหกรรม การเตรียมน้ำผิวดินและน้ำใต้ดิน(ธนาคารน้ำใต้ดิน)ในฤดูฝนเพื่อกักเก็บไว้ใช้ในหน้าแล้ง รวมทั้งรองรับ EEC โดยมุ่งเน้น คุณภาพของน้ำ และให้ทุกภาคส่วนมีน้ำใช้ อย่างเพียงพอ ยั่งยืน ตลอดไป

พล.อ.ประวิตร ยังได้สั่งการเพิ่มเติมให้ กรมอุตุนิยมวิทยา และ มท. มีการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่องในฤดูฝนขณะนี้ หากเกิดเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก หรือดินโคลนถล่ม ต้องเร่งแจ้งเตือน ปชช.ให้ทราบโดยเร็ว เพื่อเตรียมขนย้ายทรัพย์สิน ได้ทันเวลา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน