X

คลื่นศรัทธามหาชนนับหมื่นแน่น”พระธาตุพนม” ร่วมปฏิบัติบูชา”ข้ามคืน”!!

บุญปฏิบัติบูชาพระธาตุพนมประจำปี 2560 ถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา ทุกวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนธันวาคม ปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 9 ธ.ค. จังหวัดนครพนม ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) พร้อมพุทธศาสนิกชนทั้งไทย-ลาว ร่วมปฏิบัติบูชาข้ามคืนครั้งสำคัญกับบุพการีครูบาอาจารย์แห่งภาคอีสาน ณ จอมเจดีย์แดนอีสาน ปรากฎตามตำนานพระอุรังคธาตุว่าประดิษฐานกระดูกหัวอกขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

งานเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า และปีนี้พิเศษกว่าทุกปี เพราะเป็นวันคล้ายวันเกิด พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม และเจ้าคณะจังหวัดนครพนม อายุ 77 ปี คลื่นมหาชนจากทั่วสารทิศเป็นเรือนหมื่น เดินทางมาในชุดนุ่งขาวห่มขาว ทยอยเข้ามายังบริเวณลานกว้างหน้าองค์พระธาตุพนม ละลานตาด้วยสีขาวบริสุทธิ์ จนคับแคบไปถนัดตา มีโรงทานจากผู้ใจบุญ นำอาหาร เครื่องดื่ม บริการฟรีตลอดทั้งวันทั้งคืน

พิธีปฏิบัติบูชาพระธาตุพนมเริ่มในเวลา 17.00 น. นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.ฯเป็นประธานฝ่ายฆราวาส กล่าวต้อนรับผู้มาร่วมงาน นายสมชาย ชมภูน้อย ผอ.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(อีสาน) ททท. กล่าวถึงการจัดกิจกรรมงานบุญฯบูชาพระธาตุพนม หลังจากนั้นเจ้าอาวาสแสดงปฐมธรรมกถา นำภาวนาเปิดงาน กล่าวความเป็นมาขององค์พระธาตุพนม พร้อมร่วมทำวัตรเย็น และเจริญภาวนา โดยตลอดทั้งคืนจะมีการแสดงธรรมและนำภาวนา โดยพระภิกษุสงฆ์ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันตลอดทั้งคืน กระทั่งพระอาทิตย์ทอแสง ร่วมทำวัตรเช้า เจริญสมาธิจิตตภาวนา ทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเช้า และกราบลาองค์พระธาตุพนม นำโดยคณะศิษยานุศิษย์พระอาจารย์สมภพ โชติปัญญโญ เสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 09.00 น.ของวันที่ 10 ธ.ค. พุทธศาสนิกชนก็แยกย้ายกันกลับภูมิลำเนาด้วยใบหน้าอิ่มบุญ

นายสมชาย ชมภูน้อย ผอ.ททท.ภาคอีสาน เปิดเผยว่าปี 2560-61 รัฐบาลประกาศเป็นปีท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋อย่างยั่งยืน ททท.ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม”บุญปฏิบัติบูชาพระธาตุพนม” ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 4 โดยมุ่งหวังให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงศาสนาในภาคอีสาน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้เพิ่มมากขึ้น และกระจายตัวการเดินทางท่องเที่ยวจากเมืองท่องเที่ยวหลัก เช่น อุบลฯ อุดรฯ ขอนแก่น ไปสู่เมืองท่องเที่ยวที่มีศักยภาพใกล้เคียงคือ สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร ซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี จากผลสำรวจข้อมูลนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดนครพนม ในปี 2559 มีจำนวน 1.2 ล้านคน/ครั้ง(เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.88%) มีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มประมาณร้อยละ 8.69 % หรือประมาณ 2,000 ล้านบาท

ซึ่งในปี 2560 ททท.ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นปลุกกระแสเชิญชวนให้ท้องถิ่นให้ความร่วมมือจัดงาน เพื่อให้งานบุญปฏิบัติบูชาข้ามคืน ณ องค์พระธาตุพนม เป็นงานที่ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าภาพ เจ้าบ้าน ดูแลต้อนรับนักท่องเที่ยวและผู้สนใจท่องเที่ยวปฏิบัติธรรม ซึ่งองค์พระธาตุพนมเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในอีสานและประเทศเพื่อนบ้น ลาว กัมพูชา(เขมร) และกว้างไกลถึงประเทศเวียดนาม นอกจากนี้ยังมีสินค้าการท่องเที่ยวในมุมมองใหม่ๆ สำหรับนักท่องเที่ยวอาจไม่เคยเดินทางไป หรือยังไม่ได้ไปสัมผัสถึงสิ่งที่น่าสนใจมาก่อน อาทิ อาหารถิ่น ผ้าทอพื้นเมือง วิถีชุมชน ที่มีความหลากหลายในพื้นที่จังหวัดนครพนมและจังหวัดใกล้เคียง

และเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ททท.กำหนดงานบุญปฏิบัติบูชาพระธาตุพนม พร้อมกับบุญเดือนอ้าย(เดือน 1) บุญเข้ากรรม @ ฮีต 12 คลอง 14 ชาวอีสาน ถือเป็นโอกาสอันดีในการที่จะเปิดการท่องเที่ยวเชิงศาสนาในภาคอีสาน เพื่อกระตุ้นส่งเสริมให้เกิดการเดินทางเข้าร่วมปฏิบัติบูชาได้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยกำหนดจัดกิจกรรมใหญ่ในวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนธันวาคมเป็นประจำทุกปี เพื่อให้เป็นพรรับเทศกาลปีใหม่ที่ใกล้จะมาถึง ปีนี้(2560) กำหนดจัดงานบุญฯขึ้นในวันที่ 9-10 ธ.ค. พุทธศาสนิกชนจะได้ร่วมฟังธรรมกับพระสงฆ์รูปสำคัญของภาคอีสาน สวดมนต์ ทำวัตร ปฏิบัติภาวนาตลอดทั้งคืน ณ สถานที่สำคัญทางพุทธศาสนา”พระธาตุพนม จอมเจดีย์แดนอีสาน” เพื่อให้ผู้ศรัทธาในศาสนาพุทธได้ร่วมปฏิบัติภาวนา ถวายเป็นพุทธบูชา ณ ลานกว้างหน้าองค์พระธาตุพนมแห่งนี้  นายสมชายฯ ผอ.ททท.ภาคอีสาน กล่าวในที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน