X

ทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิล เพื่อสมทบสร้างพระใหญ่วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์

มุกดาหาร – ทอดผ้าป่าขยะรีไซเคิล เพื่อนำไปทอดถวาย ณ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ สมทบทุนสร้างพระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์ พระพุทธรูปเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาส เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ขนาดหน้าตัก 39 เมตร สูง 86.50 เมตร

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 61 นายสุรเดช อัคราช ผู้อำนายการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า ทางจังหวัดมุกดาหารต้องการกระตุ้นจิตสำนึกให้กับพี่น้องชาวจังหวัดมุกดาหาร หันมาคักแยกขยะที่ต้นทาง สืบเนื่องจากมุกดาหารเป็นจังหวัดท่องเที่ยวและเป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ เพราะฉะนั้นปัญหาขยะก็จะตามมา ดังนั้นมีขยะทั่วจังหวัดมุกดาหารวันละประมาณ 300 กว่า หากประชาชนมีความรู้มีจิตสำนึก ในการคัดแยกขยะที่ต้นทางก็จะทำให้ปริมาณขยะลดลง ซึ่งในปีนี้เป็นปีครบรอบ 36 ปีจังหวัดมุกดาหาร เลยได้จัดผ้าป่ารีไซเคิลขึ้น โดยจะกระจายประชาสัมพันธ์ไปทุก อปท. ทุกอำเภอ ทุกส่วนราชการในท้องที่จังหวัดมุกดาหาร ให้หันมาร่วมคัดแยกขยะที่ต้นทาง และร่วมทำบุญในการสร้างพระใหญ่ของจังหวัดมุกดาหารต่อไป

นายสุรเดช อัคราช เปิดเผยอีกว่า สำหรับการทอดผ้าป่าปี 2561 จะมีขยะจากมุกดาหาร อปท. ทุกพื้นที่ ทุกส่วนราชการในหวัดมุกดาหาร มาร่วมทอดถวายที่หน้าศาลากลาง จากกนั้นได้นำร้านรับชื้อขยะรีไชเคิลเข้ามารับซื้อได้เงินเท่าไหร่ก็นำทอดถวายเป็นการสร้างพระใหญ่ และอยากฝากถึงพี่น้องประชาชน ให้ช่วยกันคัดแยกขยะที่ต้นทาง นำขยะรีไซเคิลเหล่านี้ มาร่วมทำบุญกับทางจังหวัดมุกดาหารครั้งนี้ให้มาก ก็คือว่าครั้งนี้เป็นประกาศวาระขยะของจังหวัดมุกดาร และเป็นการกระตุ้นเตือนและสร้างให้ประเทศรับทราบว่ามุกดาหารพร้อมแล้วในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง เพื่อลดปริมาณขยะที่ต้นทางอีกด้วย

ปัจจุบันวัดพระพุทธบาทภูมโนรมย์ กำลังมีการดำเนินการก่อสร้างสร้าง “พระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์” พระพุทธรูปเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาส เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ขนาดหน้าตัก 39 เมตร สูง 86.50 เมตร เพื่อประดิษฐ์ฐาน ณ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ตำบลนาสีนวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร งบประมาณการก่อสร้างกว่า 106 ล้านบาท และทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร ได้ปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบภูมโนรมย์ ถนนทางขึ้นเป็นถนนลาดยาง และได้จัดทำลานจอดรถซึ่งจอดรถได้มากกว่า 100 คัน พร้อมทั้งสร้างหอชมวิว และน้ำตก 7 ชั้น ซึ่งได้ปลูกไม้ดอกนานาพันธ์บริเวณรอบน้ำตกและจุดชมวิวให้สวยงาม มีภาพสามมิติ และมีรูปปั้นพญานาคบนลานหินกว้าง เอาไว้ให้นักและท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป และเพื่อส่งเสริมให้มีนักท่องเที่ยวและประชานในจังหวัดมุกดาหาร เดินทางขึ้นมาเที่ยวภูมโนรมย์อย่างต่อเนื่อง ความสวยงามบนภูมโนรมย์ นับได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงามและอยู่ใกล้ตัวเมืองมุกดาหาร โดยเฉพาะในช่วงเช้าจะสามารถมองเห็นทัศนียภาพตัวเมืองมุกดาหาร แม่น้ำโขง สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) และหอแก้วมุกดาหารได้ อย่างสวยงาม..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน