X

ลิงแสมวัดป่าศิลาวิเวก ออกอาละวาดบุกแย่งสิ่งของชาวบ้านเนื่องจากขาดแคลนอาหารอบ่างหนัก

มุกดาหาร – ฝูงลิงแสมจากวัดป่าศิลาวิเวก อ.เมือง จ.มุกดาหาร ออกอาละวาดหากินตามร้านค้า ทำให้ร้านค้าของชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับวัดป่าศิลาวิเวกได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2561 ที่บริเวณวัดป่าศิลาวิเวก อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร หลวงตา คำบุ ปคุโณ พระลูกวัดวัดป่าศิลาวิเวก กล่าวว่า ขณะนี้ลิงแสมในวัดป่าศิลาวิเวกมีจำนวนกว่า 300 ตัวกำลัง สร้างปัญหามากคือ ไปบุกรุกในครัว เวลามีงานภายในวัดก็ไปเพ่นพ่าน พังแกะกระจก แกะที่ปัดน้ำฝนของรถยนต์ที่มาจอดในวัด ออก เวลามีคนเผลอก็จะหยิบฉวยเอากระเป๋า หรือโทรศัพท์แล้วขึ้นไปบนต้นไม้ก็โยนข้าวของลงมา ทำให้เสียหาย นอกจากนี้ยังออกไปสร้างปัญหาให้กับร้าค้าที่อยู่ใกล้วัด โดยไปเปิดตู้เย็นขโมยของกิน โยมก็มาฟ้องแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะที่วัดไม่ได้เลี้ยงลิง นอกจากนั้นฝูงลิงยังได้ออกหากินไกลถึงตลาดเทศบาล 2 ซึ่งได้สร้างปัญหาให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

อยากให้ทางการได้มาจับลิงแสมไปอยู่ที่อื่น ถ้าอยู่ต่อไปก็มีลูกมีหลานออกมาเยอะ เมื่อประชากรลิงมีมากขึ้นก็จะแย่งอาหารการกินกันเอง เมื่อกินไม่อิ่มก็จะออกไปสร้างปัญหาให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้วัดถ้า บางวันไม่มีใครอยู่กุฎิ ลิงแสมก็จะเข้ารื้อค้นทำลายข้าวของบนกุฎิ รองเท้าก็หายเป็นประจำ ตอนนี้ต้องเอาเชือกผู้รองเท้าไว้ น้ำประปาก็มาเปิดทิ้งไว้ไม่ยอมปิด ปิดไม่เป็น เปิดเป็นอย่างเดียว ตอนนี้ต้องทำสวิตท์ปิด 2 ชั้น ถังน้ำก็หายเป็นประจำ ผ้าสบง จีวรที่ตากไว้ ก็ถูกฝูงลิงมารุมฉีกจนขาดวิ่นไม่เว้นแต่ละวัน ออกไปข้างนอกก็ไปคุ้ยถังขยะเพื่อหากินอาหาร หลวงตาคำบุ กล่าวถึงพฤติกรรมของฝูงลิงที่อาศัยอยู่ในวัด

ด้าน นางพัทธนันท์ เกาซ้วน อายุ 63 ปี บ้านเลขที่ 41/4 ถนนดำรงค์มุกดา ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เล่าว่า ในตอนเช้าลิงแสมมาตั้งแต่เช้า และขึ้นหลังคาบ้านวิ่งไล่กันครั้งละประมาณ 20 กว่าตัว บางครั้งตนได้เอาหนังสะติ๊กมาขู่จะยิง แต่ไม่ได้ยิงกลัวไปโดนกระจก และโดนรถยนต์มันก็ไม่กลัว แถมมาขโมยกินกล้วยไปประมาณ 20 หวี เผลอไม่ได้มาขโมยกินขนมตามร้านค้า วันก่อนเข้าไปขโมยกินผลไม้ในตลาด ถ้าวันไหนแดดร้อนในตอนเช้าจะมาทันทีเลย ลิงรู้ธรรมชาติลมฟ้าอากาศมันจะรู้ ถ้าฝนตกมันจะไม่มา หลังคาจะลื่น ถ้าวันไหนอากาศดีมาทันทีเสียงดังโครมคราม ปืนขึ้นหลังคาบ้าน ตัวมันใหญ่ กระโดดจนสายไฟขาด ตนเห็นด้วยถ้าทางการจะมาจับไปเพื่อหาที่อยู่ใหม่ให้ดีขึ้น ถ้าจัดการได้ก็เป็นเรื่องดี เพราะว่ามันมีแต่ความเสียหาย เพราะพูดกับมันไม่รู้เรื่อง มีแต่ผลเสีย ไม่มีผลดีเลย

สำหรับลิงแสมที่อาศัยอยู่ในวัดป่าศิลาวิเวกปัจจุบันมีประมาณ 250 – 300 ตัว ส่วนลิงที่ออกมาจากวัดเพื่อออกมาหากินน่าจะมาจากความหิวโซเนื่องจากในวัดมีอาหารไม่เพียงพอ จึงออกมาหาอาหารตามบ้านเรือนและ ร้านค้าของชาวบ้าน สร้างความเดือดร้อนรำคราญให้กับชาวบ้าน อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามาดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้ฝูงลิงออกมาสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ชาวบ้านอีก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน