X

ศิษย์สุดเศร้า !! สรงน้ำสรีระสังขาร “หลวงปู่บุญอุ้ม” จอมขมังเวทย์แห่งเมืองนครพนม

นครพนม – วันที่ 22 ตุลาคม 2562 เวลา 16.00 น. คณะศิษยานุศิษย์ ญาติโยมตลอดจนลูกหลานร่วมพิธีสรงน้ำศพสรีระสังขาร พระครูไพศาลธรรมมงคล หรือหลวงปู่บุญอุ้ม  อาภัสสโร เจ้าอาวาสวัดป่าโนนแพง หมู่ 5 ตำบลบ้านแพง อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม อายุ  64  ปี 35 พรรษา ที่ได้ละสังขารด้วยอาการสงบ เมื่อเวลาประมาณ 05.09 น. เช้ามืดของวันเดียวกัน ขณะพักอยู่ภายในกุฎิวัดป่าโนนแพง หลังจากได้เข้ารับการรักษาตัวจากการอาพาธด้วยโรคมะเร็งในเม็ดเลือดขาวที่โรงพยาบาลนครพนม

โดยพิธีสรงน้ำศพ  มีพระเทพวรมุนี เจ้าคณะจังหวัดนครพนม เป็นประธานสงฆ์ และนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานพิธี โดยมีนายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอบ้านแพง นายดนัย  สิทธิวัชระชัย นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแพง พ.ต.อ.เกียรติปกรณ์ รวมวงศ์ ผกก.สภ.บ้านแพง มณฑลทหารบกที่ 210(มทบ.210) และทหารพรานฯ จัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาร่วมสรงน้ำอาบศพ ขณะที่วิทยาลัยเทคนิคบ้านแพง นำนักศึกษาสาขาไฟฟ้า มาติดหลอดไฟส่องสว่างรอบบริเวณวัด นอกจากนี้ยังมีผู้มีจิตศรัทธา ตั้งโรงทานนำอาหาร เครื่องดื่มมาบริการ และที่ขาดไม่ได้คือแผงลอตเตอรี่แห่มาตั้งเรียงรายอยู่ใกล้กับศาลาการเปรียญ โดยเฉพาะเลข 65 ถูกกว้านซื้อไปหมดทุกแผง เนื่องจากวันที่ 23 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ หลวงปู่จะมีอายุครบ 64 ปีเต็ม ย่างเข้า 65 นักเก็งเลขจึงถือเป็นเลขเด็ดประจำงวดนี้

นายวรวิทย์ พิมพนิตย์ นายอำเภอบ้านแพง เปิดเผยว่าเบื้องต้นที่ได้พูดคุยปรึกษากับลูกศิษย์ของหลวงปู่บุญอุ้ม ได้ข้อสรุปว่าจะเก็บสรีระท่านไว้ 100 วัน โดยจะมีการทำบุญครบ 7 วัน (เรียกว่าสัตมวาร) ทำบุญครบ 15 วัน (เรียกว่าปัณรสมวาร)  ครบรอบ 50 วัน (เรียกว่าปัญญาสมวาร) และครบรอบ 100 วัน (เรียกว่าศตมวาร) ตามลำดับ ขณะเดียวกันก็จะมีหนังสือขอพระราชทานเพลิงศพ โดยจะประกาศกำหนดวันที่แน่ชัดอีกครั้ง

รายงานข่าวแจ้งว่าในเวลา 05.09 น. หลวงปู่สิ้นลมหายใจอย่างสงบ นกกาบนต้นไม้ ไก่ป่า หรือสุนัขในวัด ต่างส่งเสียงร้องโหยหวน เหมือนจะรับรู้ว่าหลวงปู่ได้ละสังขารแล้ว ขณะที่ญาติโยมที่พร้อมใจนุ่งห่มด้วยผ้าสีขาวมานั่งสวดมนต์ตลอดทั้งคืนรอบกุฏิ เมื่อทราบจากลูกศิษย์ว่าหลวงปู่บุญอุ้มจากไปแล้ว ต่างร่ำไห้ด้วยความเศร้าโศก

นายมหานิยม พิณราช อายุ 48 ปี ลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิด กล่าวว่า  ก่อนนี้หลวงปู่บุญอุ้ม เข้ารับการรักษาอาการอาพาธที่โรงพยาบาลนครพนม รวมถึงโรงพยาบาลที่ กทม.มาตลอด เพราะมีอาการปวดหลัง ภายหลังแพทย์ตรวจพบว่า ท่านป่วยเป็นโรคมะเร็งในเม็ดเลือดขาว ล่าสุดช่วงปลายเดือนกันยายน มีอาการทรุดหนักจึงเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลนครพนม และแพทย์ได้บอกแก่ลูกศิษย์ว่าขณะนี้ร่างกายของหลวงปู่อ่อนล้ามาก โอกาสที่จะดับขันธ์เกิดขึ้นได้ทุกวินาที ทุกคนจึงเห็นพ้องกันว่าควรนำท่านไปละสังขารที่วัดป่าโนนแพง เมื่อกลับมาถึงวัดความดันท่านดีดขึ้นมาเป็นปกติอยู่ระยะหนึ่ง ก่อนจะค่อยๆลดลงตามลำดับ จนในที่สุดก็ละสังขารในเวลา 05.09 น.

โดยก่อนนี้ หลวงปู่บุญอุ้ม อาภัสสโร เคยเปรยลูกศิษย์ว่า จะละสังขาร ตามกาลเวลาสัจธรรมของชีวิต ช่วงอายุ 65 ปี  แต่ลูกศิษย์ยังไม่ปักใจเชื่อ คิดว่าหลวงปู่บุญอุ้มพูดเปรียบเปรย และให้เข้าใจถึงสัจธรรมชีวิต ไม่คิดว่าจะมาละสังขารตามที่ท่านกล่าวไว้  ถือเป็นเรื่องเศร้าสำหรับศิษยานุศิษย์เป็นอย่างมาก เนื่องจากหลวงปู่เป็นที่พึ่งทางใจของบรรดาลูกศิษย์ รวมถึงผู้เคารพศรัทธา และมีคนรู้จักทั่วประเทศ ในความเชื่อเกี่ยวกับด้านคงกระพัน และเมตตามหานิยม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าในรอบ 4 เดือน จังหวัดนครพนมสูญเสียพระเกจิอาจารย์ชื่อดังถึง 2 รูป คือ วันที่ 6 กรกฎาคม หลวงปู่สอ  ขันติโก ฉายาพระสงฆ์ 6 แผ่นดิน วัดโพธิ์ศรี บ้านบะหว้า หมู่ 10 ต.รามราช อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ศิษย์สืบสายธรรม หลวงปู่สีทัตถ์ ญาณสัมปัณโณ พระเกจิชื่อดังวิทยาคมเข้มขลัง แห่งวัดพระธาตุท่าอุเทน ได้ละสังขารอย่างสงบที่กุฏิวัด รวมสิริอายุ 114 ปี 94 พรรษา และเพิ่งจะผ่านพิธีพระราชทานเพลิงศพไปเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา กระทั่งวันที่ 22 ตุลาคม หลวงปู่บุญอุ้มก็ละสังขารไปอีกรูปหนึ่ง สร้างความเศร้าสลดแก่สาธุชนยิ่งนัก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน