X

นรข.นครพนม นำรถยนต์ของกลางส่งศุลกากร เร่งสอบเจ้าของมีเอี่ยวกับแก๊งโจรกรรมข้ามชาติ

นครพนม – วันที่ 22 ตุลาคม 2562 เวลา 10.30 น. น.ท.ยอดอาวุธ มีชูพล หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม สังกัดหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) นำรถยนต์จำนวน 2 คัน ได้แก่ รถยนต์กระบะ 4 ประตู ยี่ห้อ TOYOTA รุ่น REVO สีขาว ทะเบียน กพ 7764 ราชบุรี และรถยนต์ 7 ที่นั่งยี่ห้อ TOYOTA รุ่น FORTUNER สีดำ ทะเบียน 7 กด 1160 กรุงเทพมหานคร ที่สามารถตรวจยึดได้กลางแม่น้ำโขง เหตุเกิดในพื้นที่บ้านแพงใต้ หมู่ 11 ต.บ้านแพง ส่งให้ศุลกากรนครพนม เป็นผู้ดำเนินการเรียกผู้ครอบครองรถทั้งสองคันมาให้รายละเอียด โดยมีนายณัฏฐ์กัญจักร เกตุสุวรรณ หัวหน้าฝ่ายสืบสวนและปราบปรามด่านศุลกากรนครพนม เป็นผู้ตรวจรับเพื่อนำไปเก็บรักษาไว้ในโกดัง

ในเบื้องต้นนายณัฏฐ์กัญจักร เกตุสุวรรณ เปิดเผยว่าหลังตรวจเอกสารแล้ว ก็จะเรียกผู้ครอบครองรถยนต์มาให้ปากคำ โดยต้องนำหลักฐานการครอบครองรถมาแสดง หากพิสูจน์ได้ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ารถยนต์ข้ามชาติ ในการลักลอบนำรถยนต์ออกราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านขั้นตอนของศุลกากรก็จะมอบคืนให้ แต่ถ้าพบว่ามีส่วนรู้เห็นก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายศุลกากรต่อไป

ล่าสุด มีผู้ครอบครองรถโตโยต้า รุ่นฟอร์จูนเนอร์ แสดงตนเป็นเจ้าของแล้ว พร้อมให้รายละเอียดว่ามีปัญหาด้านการเงิน จึงมีคนแนะนำให้นำรถยนต์ไปฝากไว้กับนายทุนรายหนึ่ง โดยไม่ทราบว่ารถยนต์ตนถูกนำไปส่งขายต่อยังประเทศเพื่อนบ้าน และได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้รับฝากรถในข้อหายักยอกทรัพย์ ส่วนผู้ครอบครองรถยนต์กระบะ 4 ประตู ถึงขณะนี้ยังไม่มาแสดงตนเป็นผู้ครอบครอง

การตรวจยึดรถยนต์ทั้งสองคัน เกิดขึ้นเมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 20 ตุลาคม ที่ผ่านมา น.อ.ณัฐพงศ์ พรรณรายน์ ผบ.นรข.เขตนครพนม รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีขบวนการโจรกรรมรถยนต์ข้ามชาติ เตรียมนำรถยนต์จำนวน 2 คัน ลงเรือกีบที่ชาวบ้านท้องถิ่นใช้สำหรับหาปลาในแม่น้ำโขง ดัดแปลงเป็นแพเพื่อนำรถยนต์วิ่งขึ้นไปบนนั้นได้ จึงสั่งการให้ น.ท.ยอดอาวุธ มีชูพล หน.สถานีเรือบ้านแพง จัดชุดลาดตระเวนทางเรือ กระทั่งเรือตรวจการณ์มาถึงบริเวณบ้านแพงใต้ หมู่ 11 ต.บ้านแพง พบกลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวนกำลังลำเลียงรถยนต์ออกจากฝั่งไทย ข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จึงนำเรือตรวจการณ์เข้าสกัดกั้น ปรากฏว่าคนร้ายอาศัยความชำนาญในพื้นที่ กระโดดลงน้ำว่ายหนีไป เจ้าหน้าที่ นรข.จึงยึดรถยนต์ทั้ง 2 คัน และเรือกีบที่ใช้บรรทุกข้ามฟากอีก 2 ลำ เป็นของกลางไว้ตรวจสอบ พร้อมดำเนินการทำบันทึกตรวจยึดเพื่อส่ง สภ.บ้านแพง ดำเนินการตามกฎหมาย ก่อนจะนำรถยนต์ของกลางให้ศุลกากรเก็บรักษารอผู้ครอบครองมาแสดงตน นับว่าเป็นผลงานอีกชิ้นหนึ่งของ นรข. ที่ตรวจการณ์ตามลำแม่น้ำโขง จนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหา และตรวจยึดของกลางได้หลายอย่าง โดยเฉพาะยาเสพติดทั้งยาบ้าและกัญชา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน