X

กองทัพแมลงปีกแข็งนับล้านบุกบ้าน วิงวอนผู้รู้ช่วยเหลือด่วน

นครพนม – วันที่ 10 พ.ค. 61  นางนุชนาถ ชินบูรณ์  อายุ  41 ปี  บ้านนาล้อม หมู่ 2 ต.นาหัวบ่อ อ.โพนสวรรค์  จังหวัดนครพนม  ร้องทุกข์ต่อสื่อมวลชนว่า มีแมลงปีกแข็งหรืออีสานเรียกว่าแมลงกระเบื้องจำนวนมาก เข้ามาอาศัยอยู่ในบ้านของตน อยากขอความช่วยเหลือถึงผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ที่มีความรู้เรื่องการกำจัดแมลงปีกแข็ง  ที่มาสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้าน และต้องทนทุกข์กับแมลงนับล้านตัว

นางนุชนาถเผยว่าในแต่ละปี ประมาณกลางเดือนเมษายน ย่างเข้าสู่หน้าฝน แมลงพวกนี้จะยกทัพมายึดบ้านเป็นประจำทุกปี เป็นติดต่อมาเป็นเวลานานถึง 8 ปีแล้ว แต่ก่อนบ้านหลังนี้ซึ่งปลูกเป็นครึ่งปูนครึ่งไม้ ไม่เคยมีแมลงกระเบื้องมาอาศัย และก็ไม่มีความผิดปกติใด ๆ ของตัวบ้าน จนเมื่อปี 2552  เป็นช่วงที่ฝนตกหนัก มีแมลงลักษณะดำและเล็ก บินมาเป็นฝูงนับล้านตัว มาเกาะตามมุม ต่างๆ ของตัวบ้าน และก็ยิ่งเพิ่มปริมาณมากขึ้นจนสร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ทางครอบครัวตนอยู่ด้วยความยากลำบาก เพราะแมลงปีกแข็งที่อพยพมาอยู่ จะอาศัยเกาะตามส่วนต่าง ๆ จนเต็มบ้าน ทั้งเสื้อผ้า ห้องนอน มุ้ง ห้องครัว และห้องน้ำ รวมไปถึงบริเวณรอบ ๆบ้าน

ยิ่งตอนกลางคืนแมลงกระเบื้องมันบินออกมาเล่นไฟ มันจะส่งกลิ่นเหม็นตลบไปทั่วบ้าน ทำให้สามีและลูกสาวทนไม่ไหว ต้องยกบ้านให้แมลงพวกนี้ยึดครอง ต้องไปขออาศัยอยู่ที่บ้านญาติชั่วคราว แต่ตนก็ยังห่วงบ้านต้องกลับมานอนที่บ้านตามลำพังคนเดียว โดยใช้มุ้งครอบหาผ้ายัดตามซอกมุม และต้องนอนด้วยความระมัดระวังว่าเจ้าแมลงปีกแข็งจะไต่เข้าหู ต้องใช้สำลีอุดรูหูไว้  เบื้องต้นเคยใช้ยาฆ่าแมลงฉีดพ่นตามที่เจ้าหน้าที่ อบต. แนะนำไว้ แต่ก็ไม่ได้ผลทำได้เพียงให้แมลงสลบเท่านั้นพอหมดฤทธิ์ยา แมลงพวกนี้ก็จะฟื้นกลับมาเหมือนเดิม จึงอยากจะวอนให้หน่วยงานที่มีความรู้เข้ามาช่วยกำจัดอย่างถูกต้อง เพราะแมลงปีกแข็งหรือแมลงกระเบื้องนับล้านตัวนี้ จะบินมาอยู่ยึดบ้านหลังนี้ทุกปี กว่า 8 ปีแล้วยังไม่สามารถหาวิธีกำจัดได้แต่อย่างไร วิงวอนขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกำจัดแมลงปีกแข็งที่มีอยู่ในบ้านโดยเร็ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน