X

ผอ.ธกส.ภาค แจงประเด็นร้อน อดีตสาวสินเชื่อ ฉ้อฉลโกงเงินชาวบ้าน

นครพนม – ธกส.ชี้แจงกรณีลูกค้า ธกส.สาขาท่าอุเทน สสังกัดสำนักงาน ธกส.จังหวัดนครพนม ร้องทุกข์ตามที่เป็นข่าวในสื่อต่าง ๆ ที่ผ่านมา ยืนยันพร้อมรับผิดชอบหากความเสียหายเกิดจากพนักงานใช้อำนานจหน้าที่กระทำไม่ถูกต้อง

เวลา 13.00 น. วันที่ 9 พ.ค.61 ที่สำนักงาน ธกส.จังหวัดนครพนม ถ.นิตโย อ.เมือง จ.นครพนม  นายศรายุทธ  ธรเสนา  ผอ.ฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในฐานะกำกับดูแลการปฏิบัติงาน ธกส.จังหวัดนครพนม ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น จากกรณีมีลูกค้าของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.ฯ) สาขาอำเภอท่าอุเทน จ.นครพนม ร้องทุกข์ต่อผู้สื่อข่าวว่า ถูกสาวแผนกสินเชื่อ ชื่อ น.ส.ศศิธร หรือปุ๋ย หอมดวง อายุ 36 ปี พื้นเพเป็นคน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น โกงเงินลูกค้า 30 ราย รวมเป็นเงินกว่า 2 ล้านบาท โดยสารภาพนำเงินที่โกงไปเล่นพนันในบ่อนคาสิโนประเทศเพื่อนบ้าน และหาเงินมาคืนไม่ทัน จนธนาคารเกิดความสงสัย สั่งตรวจสอบจนพบว่ามีการซิกแซกเงินของลูกค้าจริง ก่อนจะมีคำสั่งไล่ออกในเวลาต่อมา แต่กลุ่มลูกค้าที่ถูกโกงยังไม่สบายใจ เพราะมีการส่งใบแจ้งเรียกเก็บหนี้กับลูกค้าอย่างปกติ ซึ่งทางตำรวจได้เชิญผู้เสียหายรับฟังคำชี้แจง ยันส่งหนังสือถึง ป.ป.ท.(คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามผู้ทุจริตในภาครัฐ) ภาค 4 ขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา  เพราะคดีนี้ผู้ต้องหาเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีกฎหมายเฉพาะผู้กระทำการทุจริตโดยตรง ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

นายศรายุทธฯ กล่าวว่า ในการปฏิบัติงานธนาคารยึดมั่นในหลักการควบคุมภายใน มีการแบ่งแยกหน้าที่ มีการตรวจสอบถ่วงดลอย่างชัดเจน โดยเฉพาะห้ามพนักงานพัฒนาธุรกิจรับเงินจากลูกค้าทุกกรณี และได้มีการประกาศต่อสารธารณะ พร้อมประชุมชี้แจงให้ลูกค้าทราบ เว้นแต่มีการมอบหมายเป็นกรณีพิเศษ จะมีการมอบหมายเป็นลายลักษณ์อักษร  และมีการสุ่มสอบจากพนักงานส่วนกลางทุกครั้ง สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว หลังจากธนาคารรับทราบเรื่อง จึงได้เร่งดำเนินการตรวจสอบตามข้อเท็จจริงตามวิธีปฏิบัติที่กำหนดไว้ทันที ผลการสอบสวนพบว่า พนักงานพัฒนาธรกิจ คือ นางสาวศศิธร  หอมดวง ตามที่เป็นข่าว ได้กระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง จึงลงโทษขั้นสูงสุดตามระเบียบข้อบังคับธนาคาร คือ ลงโทษไล่ออก ตั้งแต่ 27 ก.ย.60 และแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีอาญากับพนักงานดังกล่าวแล้ว

การตรวจสอบเบื้องต้น พบลูกค้าได้รับผลกระทบ 30 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 2,055,027 บาท เมื่อตรวจสอบรายละเอียดชัดเจนแล้ว หากพบว่า เหตุเกิดจากพนักงานใช้อำนาจหน้าที่กระทำการไม่ถูกต้อง ลูกค้าไม่ต้องกังวลในเรื่องภาระหนี้สินแต่อย่างใด ธกส.พร้อมรับผิดชอบความเสียหายดังกล่าวโดยเร็ว และธนาคารจะดำเนินคดีทางแพ่งเพื่อเรียกร้องให้นางสาวศศิธรฯ ชดใช้เงินคืนธนาคารต่อไป ทั้งนี้ ธนาคารยืนยังว่า ตลอดระยะเวลา 52 ปี ธกส.เริ่มจัดตั้งเมื่อปี 2509  ให้ความสำคัญเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต เป็นหัวใจในการดำเนินงาน เนื่องจาก ธนาคารต้องทำงานกับคนส่วนใหญ่ของประเทศ หากลูกค้าพบว่า พนักงานมีพฤติกรรมที่ส่อไปในทางทุจริต คอรัปชั่น หรือประพฤติมิชอบในทุกรูปแบบ สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ ผู้จัดการ ธกส.ทุกสาขา หรือผ่าน Call Center โทร.02-555-05555 ซึ่งธนาคารจะดำเนินการตรวจสอบและลงโทษขั้นเด็ดขาดทันที

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน