X

พ่อเมืองนครพนม ประชุมสรุปการจัดงานไหลเรือไฟ ภาพรวมเยี่ยมกว่าทุกปี

นครพนม – พ่อเมืองนครพนม ประชุมสรุปการจัดงานไหลเรือไฟ ภาพรวมเยี่ยมกว่าทุกปี กาชาดตามหาผู้โชคดีรับรถยนต์คันละ 50 บาท

วันที่ 15 ตุลาคม 2562 เวลา 14.30 น. นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการดำเนินการ จัดงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาด ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 6-14 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยมี นางวิไลวรรณ ไกรโสดา นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ รอง ผวจ.ฯ นายนรวัฒน์ สวยงาม ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดนครพนม พ.ต.อ.พลาเดช เพ็ชรหว้าโง๊ะ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดฯ นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม พร้อมนายอำเภอทั้ง 12 อำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(นรข.) องค์กรภาคเอกชน เข้าร่วม ณ ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม เพื่อนำผลสรุปไปแก้ไขปรับปรุงในปีหน้า

เริ่มจาก นรข.ผู้เป็นประธานฝ่ายการปล่อยเรือไฟ ได้ชี้แจงกรณีมีการปล่อยเรือล่าช้า ซึ่งตามกำหนดนั้นเรือไฟลำแรกคือ เรือไฟอำเภอนาหว้า จะต้องลากจูงออกจากฝั่งตามเวลาคือ 19.30 น. แต่เนื่องจากเจออุปสรรคทางธรรมชาติ คือ น้ำในแม่น้ำโขงมีปริมาณน้อยกว่าหลายปีที่ผ่านมา โดยร่องน้ำลึกเหลือแค่ 3 เมตรเศษ จึงทำให้การลากจูงเรือไฟเป็นไปอย่างยากลำบาก ประกอบกับมีลมแรงจึงต้องประคับประคองให้เรือไฟอยู่ในร่องน้ำ ทำให้การล่องเรือไฟไปยังจุดต่างๆ ไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ แต่ก็แก้ไขปัญหาทุกอย่างได้ด้วยดี

ด้านความรักษาความสงบเรียบร้อย และการจัดระเบียบจราจร  พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม มอบหมายให้ พ.ต.อ.พลาเดช เพ็ชรหว้าโง๊ะ รอง ผบก.ภ.ฯ เป็นผู้ดูแลและวางแผนป้องกัน  ปรากฎว่าตลอด 9 วัน 9 คืน ภายในบริเวณงานไม่เกิดเหตุทะเลาะวิวาทของกลุ่มวัยรุ่นขาโจ๋  และเมื่อหลังจบงานประเพณีไหลเรือไฟฯ พล.ต.ท.เจริญวิทย์ ศรีวนิชย์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ได้ประชุมผู้บังคับการฯแต่ละจังหวัด พร้อมแนะนำให้ศึกษารูปแบบการรักษาความสงบเรียบร้อยของ บก.ภ.จว.นครพนม โดยให้ตั้งเป็นนครพนมโมเดลด้านความสงบเรียบร้อย ไร้การทะเลาะวิวาท เพราะมีผลงานช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา บก.ภ.จว.นครพนม ก็ควบคุมสสถานการณ์ได้ 100 %

นอกจากนี้ยังมีเสียงชื่นชมจากสังคมโซเซียล กรณีมีกลุ่มจิตอาสารวมตัวช่วยกันเก็บขยะที่เกลื่อนอัฒจันทร์ริมแม่น้ำโขง โดยภาพรวมการจัดงานประเพณีไหลเรือไฟ จัดได้ยอดเยี่ยมกว่าหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหลายๆ ฝ่าย จนงานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี แม้จะมีอุปสรรคบ้าง ทาง ผวจ.นครพนม ได้สั่งให้บันทึกและหาทางปรับปรุงให้มีปัญหาน้อยที่สุด ซึ่งทางด้านนายวัชรินทร์ เจียวิริยบุญญา ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ ได้กล่าวว่าประเพณีไหลเรือไฟของจังหวัดนครพนม ได้ยกระดับไปสู่สากล ควรจะต้องมีการประชุมตลอดทั้งปี

สำหรับผลการประกวดไหลเรือไฟ ประจำปี 2562 รางวัลชนะเลิศ ประเภทความคิด  ความยาวตั้งแต่ 60 เมตรขึ้นไป ได้แก่ เรือไฟอำเภอนาแก  และยังได้รางวัลศิลปินเรือไฟประเภทความคิด ไปครองอีกหนึ่งตำแหน่ง รองชนะเลิศอันดับ 1 คือ อบจ.นครพนม และอันดับ 2 ได้แก่ เรือไฟอำเภอศรีสงคราม

ส่วนรางวัลประเภทความสวยงาม ขนาดความยาว 60 เมตรขึ้นไป เรือไฟอำเภอโพนสวรรค์ อดีตแชมป์เก่าหลายสมัย ทวงคืนบัลลังก์ได้สำเร็จ ซึ่งเรือไฟอำเภอเมืองนครพนม ที่ถูกลมพายุซัดโครงสร้างพังถล่มเสียหายทั้งลำ และครองแชมป์เรือไฟประเภทสวยงามมาถึง 2 ปีซ้อน ก็ฮึดสู้สร้างเรือไฟลำใหม่เสร็จภายใน 6 วัน สามารถล่องลอยโชว์ความงามกลางแม่น้ำโขงให้กองเชียร์ยลโฉม คงยังเป็นเสือไม่ทิ้งลายคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ไปครองสมกับเป็นแชมป์เก่า

นอกจากนี้ยังมีรางวัลเรือไฟขนาดความยาวไม่เกิน 60 เมตร ไม่แยกประเภท เรือไฟอำเภอปลาปาก ได้ครองถ้วยชนะเลิศ ส่วนการออกรางวัลสลากกาชาด ใบละ 50 บาท ชิงรถยนต์กระบะ 4 ประตู เลขที่ออกคือ 42609 ซึ่งหลังออกรางวัลได้มีการตรวจสอบ ว่า ผู้โชคดีได้รับรถยนต์ราคา 50 บาท เป็นประชาชนจากอำเภอใด เบื้องต้นทราบว่าต้นขั้วสลากฉบับนี้อยู่ที่อำเภอเรณูนคร แต่ภายหลังทางอำเภอเรณูนครส่งคืนกาชาดจังหวัดนครพนม จึงนำฉลากดังกล่าวมาวางจำหน่ายที่บริเวณซุ้มมัจฉากาชาดหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม(หลังเก่า) และมีผู้มาเที่ยวงานซื้อไป ขณะนี้ยังไม่แสดงตนว่าอยู่ที่ใด หรืออาจจะเป็นนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดซื้อไปก็ได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน