X

3 สหกรณ์ จับมือเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจสหกรณ์

มุกดาหาร – สหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด สหกรณ์การเกษตรคำชะอี จำกัด และสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด จับมือเชื่อมโยงเครือข่ายสินค้าตามโครงการพัฒนาสถาบันเกษตรกร เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายสหกรณ์ และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 61 ที่ห้องประชุม ชั้น 2 สหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร นายเชิดชัย พรหมแก้ว รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจสหกรณ์ พร้อมด้วยคณะ โดยมีนาย วิรัตน์ ภานนท์ สหกรณ์จังหวัดมุกดาหาร นายประวิตร นามเหลา ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด และสมาชิกสหกรณ์การเกษตรทั้ง 3 สหกรณ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ

นายเชิดชัย พรหมแก้ว รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า สหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด ร่วมกับสหกรณ์การเกษตรคำชะอี จำกัด และสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ได้ลงนามข้อตกลงที่จะทำ MOU ร่วมกัน ซึ่งธุรกิจการเลี้ยงโคเนื้อ จังหวัดมุกดาหารและจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ทำนโยบายมาใช้วางรูปแบบธุรกิจ MOU สหกรณ์การเกษตรหนองสูงเป็นแหล่งรับซื้อโคเนื้อที่ขุนได้คุณภาพแล้วมาเชือด ส่วนอีก 2 สหกรณ์ ได้เลี้ยงโคต้นน้ำและโคกลางน้ำมาส่ง เป็นการขยายโอกาส และขยายอาชีพเพิ่มรายได้ และสร้างอาชีพให้คนมีงานทำ ความคาดหวังในโครงการนี้ทั้ง 2 สหกรณ์ เพิ่มการเลี้ยงโคสำหรับมาป้อนที่ สหกรณ์การเกษตรหนองสูง วันละ 200 ตัว ซึ่งสหกรณ์การเกษตรหนองสูง จะผลิตอาหารโคไปให้เกษตรกรเลี้ยงโคคุณภาพ คาดว่าอนาคตน่าจะมีการขยายไปไม่น้อยกว่า 1,000 ตัว เป็นโอกาสสมาชิกที่จะมีรายได้เพิ่ม และทางผู้บริโภคเองก็จะมีอาหารบริโภค มีเนื้อที่ได้คุณภาพและปลอดภัย

ทั้งนี้สหกรณ์การเกษตรหนองสูง ได้รับงบประมาณจำนวน 27 ล้านบาทมาสร้างโรงเชือดมาตรฐาน GMP ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่จะออกมาต้องมีมาตรฐาน ได้คุณภาพ ได้สร้างความเจริญเติบโตด้านอาชีพให้กับสมาชิกได้ในระดับหนึ่ง
รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่าต่อว่า อาชีพที่จะไปต่อได้ 3-4 อย่าง ผู้เลี้ยงมีรายได้โดยตรงจากการเลี้ยง สมาชิกคนอื่นที่ปลูกพืชเป็นอาหารสัตว์ขยายแปลงนำมาขายได้ ธุรกิจด้านเนื้อก็จะเกิดธุรกิจด้านการค้าขาย และอาชีพจำหน่ายยาเวชภัณฑ์ต่าง ๆ สำหรับการเลี้ยงอาชีพนี้จะเป็นอาชีพต่อเนื่องต่อจากการเลี้ยงโคเนื้อ และจะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

นายประวิตร นามเหลา ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรหนองสูง กล่าวว่า สหกรณ์การเกษตรหนองสูง จำกัด สหกรณ์การเกษตรคำชะอี จำกัด และสหกรณ์การเกษตรเกษตรวิสัย จำกัด ได้มีการเชื่อมโยงธุรกิจต่าง ๆ มาหลายปี อาทิเช่น การเชื่อมโยงการรับซื้อข้าว การเชื่อมโยงศูนย์กระจายสินค้า โดยมีการเชื่อมโยงเครือข่ายสินค้าตามโครงการพัฒนาสถาบันเกษตรกร จัดเก็บพืชผลทางการเกษตร (แก้มลิง) เชื่อมโยงเครือข่ายตามโครงการสนับสนุนอุปกรณ์แปรรูปผลผลิตทางการเกษตร (โคเนื้อ) และเชื่อมโยงเครือข่ายกระจายสินค้า ( CDC ) รวมมูลค่าธุรกิจกว่า 1,449 ล้านบาท เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายสหกรณ์ และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

นายประวิตร นามเหลา กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เนื้อโคขุน ซึ่งเป็นเนื้อเสียบไม้ ตอนนี้ประมาณที่ส่งให้กับลูกค้าอยู่เดือนละประมาณ 5 ตัน ให้สมาชิกในเขตอำเภอหนองสูงเข้ามาใช้แรงงาน วันหนึ่งประมาณ 30-40 คน เพื่อจะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ปัจจุบันจำหน่ายให้กับศูนย์กระจายสินค้าของห้างแม็คโค และมีลูกค้าต่างจังหวัด อาทิ เชียงใหม่ ของ MR.บีป และอีกหลายจุด ซึ่งในอนาคตหวังว่าเนื้อโคขุนที่ผลิตมาได้คุณภาพ ปราศจากสารเคมีต่าง ๆ ผลิตจากโคที่ได้คุณภาพปลอดภัยตอผู้บริโภค จะสร้างการตลาดโยที่เราจะเอาเนื้อโคขุนเข้าสู่ชุมชน โดยใช้ระบบตู้เย็นชุมชน สร้างเครือข่ายผู้บริโภคตามชุมชน หมู่บ้าน ซึ่งมีสมาชิกในหมู่บ้านอยู่แล้ว ผลิตภัณฑ์อาทิ เนื้อเสียบไม้ ไส้กรอก ไส้อั่ว เนื้อแดดเดียว แหนม ผลิตภัณฑ์นี้ก็จะกระจายให้แก่สมาชิก ซึ่งในอนาคตก็จะเป็นตลาดที่ใหญ่ และสมาชิกก็สามารถได้ทานเนื้อที่มีคุณภาพอีกด้วย…

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน