X

อากาศแปรปรวนร้อนฝนตกชุก ตลาดเห็ดป่าริมทางคึกคักขายโกยวันละพัน

นครพนม – เมื่อวันที่ 3  พฤษภาคม 2561 ในช่วงนี้สภาพอากาศยังคงแปรปรวน บางวันมีถึงสามฤดู  ทั้งร้อนจัด มีฝนตก และอากาศเย็นช่วงเช้า  ถึงแม้จะมีบางพื้นที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศแปรปรวน  ทำให้เกิดพายุฤดูร้อน  แต่กับเป็นผลดีกับเกษตรกรที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำทำการเกษตร นอกจากจะสามารถทำเกษตรสร้างรายได้เสริม  ยังเป็นดีต่อเกษตรกรในพื้นที่  มีอาชีพหาของป่าขาย

หลังมีฝนตกลงมา บวกกับสภาพอากาศร้อนอบอ้าว   ทำให้เห็ดป่าออกดอกจำนวนมากกว่าทุกปี   อาทิ  เห็ดเผาะป่า   เห็ดโคลน  เห็ดดิน  เห็ดปลวก  รวมถึงเห็ดกินได้นานาชนิด   โดยเฉพาะเห็ดเผาะ  เห็ดปลวก ถือเป็นเห็ดที่นิยม มีรสชาติอร่อย ทำให้มีราคาแพง    นำไปปรุงเป็นเมนูเด็ด  ทำให้เกษตรกรต่างพากันหันไปยึดอาชีพเก็บเห็ด มาขายสร้างรายได้เสริม ช่วงรอฤดูกาลทำนาปี ส่งผลให้ตามตลาดต่างๆ  รวมไปถึงริมถนนเส้นทางสายหลักในพื้นที่ จ.นครพนม  มีบรรดา พ่อค้า แม่ค้า  นำเห็ดป่าออกมาวางขายกันคึกคัก

โดยจากการสอบถามบรรดาแม่ค้า มาขายริมทางถนน 212 ท่าอุเทน-นครพนม บริเวณทางเข้าบ้านน้อยชลประทาน ทราบว่า ในช่วงนี้ถือเป็นโอกาสทองของชาวบ้านหาของป่า มีรายได้จำนวนมาก   เพราะอากาศร้อนสลับฝนจะทำให้เห็ดป่าออกดอกจำนวนมาก   ยิ่งในช่วงต้นฤดู มีหลากหลายเห็ด ทั้งเห็ดตับเต่า เห็ดไข่ เห็ดนานาชนิด แต่ราคาเห็ดเผาะจะแพงมาก รวมถึงเห็ดปลวก  ตกราคากิโลกรัมละ 800 -1,000  บาท  แต่ยังมีชาวบ้าน นิยม ซื้อไปรับประทาน นำไปปรุงเมนู  แกง นึ่ง   คั่ว  ตามความชอบ   เพราะมีรสชาติอร่อย สร้างรายได้เสริมให้กับชาวบ้านเป็นอย่างดีในช่วงนี้ บางรายมีรายได้วันละ 1,000 – 2,000  บาท เลยทีเดียว

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน