X

เริ่มแล้วคึกคัก!! ประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมงานประเพณีไหลเรือไฟนครพนม ประจำปี 2562

นครพนม – วันที่ 6 ตุลาคม 2562 ที่จังหวัดนครพนม บรรยากาศของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาดจังหวัดนครพนม ประจำปี 2562 ยังคงคึกคัก แม้ในช่วงเวลาประมาณ 16.30 น. ได้เกิดเหตุฝนตกและมีลมกรรโชกแรงทำให้เรือไฟขนาดใหญ่ที่สร้างเรียงรายอยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงได้รับความเสียหายจำนวน 2 ลำ จากทั้งหมด 13 ลำ ทำให้หลายคนที่มาเห็นเหตุการณ์ต่างรู้สึกเสียดายในความงดงาม แต่ทางทีมงานผู้สร้างต่างมั่นใจว่าจะปรับปรุงแก้ไข ให้สามารถกับมาไหลได้ทันวันที่ 13 ตุลาคม 2562 ที่เป็นวันออกพรรษาและมีการไหลเรือไฟทุกลำที่สร้างพร้อมกันอย่างแน่นนอน

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า งานประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนมนั้น ถือเป็นงานประเพณีที่สำคัญและยิ่งใหญ่ของพี่น้องชาวนครพนม เป็นที่รู้จักของบรรดานักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นอย่างดี ทั้งนี้คณะกรรมการที่จัดงาน ได้ใช้กลไกประชารัฐในการร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจกันจัดงานประเพณีในครั้งนี้ขึ้น ระหว่างวันที่ 6-14 ตุลาคม 2562 เพื่อเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมและประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป ทั้งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสมัครสมานสามัคคี และความเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกันของพี่น้องชาวจังหวัดนครพนม ซึ่งการจัดงานในปีนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบง่ายที่คงไว้ซึ่งวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงาม ที่มีกิจกรรมอย่างหลากหลายพร้อมให้ทุกคนได้มาสัมผัส

โดยในปีนี้จังหวัดนครพนมได้รับโอกาสให้นำกิจกรรมสำคัญนี้ ไปแสดงต่อหน้าคณะรัฐมนตรีและสื่อมวลชนจำนวนมากที่ทำเนียบรัฐบาล ในช่วงเวลาก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี รวมถึงปีนี้มีความพิเศษคือวันไหลเรือไฟที่ตรงกับวันที่ 13 ตุลาคมเป็นวันออกพรรษา และเป็นวันคล้ายวันเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ซึ่งจังหวัดนครพนมจะมีกิจกรรมที่สอดคล้องกับการถวายความอาลัย ถวายพระเกียรติยศและถวายพระอัจฉริยภาพของพระองค์ท่านโดยพร้อมเพียงกัน เพราะฉะนั้นจึงถือเป็นอีกปีที่มีความสำคัญยิ่ง แต่อย่างไรก็ตามการจัดงานย่อมมีปัญหาและอุปสรรคบ้าง โดยในช่วงเย็นของวันนี้เวลาประมาณ 16.30 น ได้มีเรือไฟของบางอำเภอ ถูกพายุลมกรรโชกเสียหาย และจากการตรวจสอบ พูดคุยกับนายอำเภอที่รับผิดชอบก็ได้รับการยืนยันว่าจะพยายามเร่งฟื้นฟู หรือสร้างเรือไฟให้กลับมาให้ทันวันไหลเรือไฟ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ตกทอดมาของแต่ละอำเภอ โดยแต่ละฝ่ายจะมีการระดมสรรพกำลังและเครื่องมาช่วยกันเพื่อให้แล้วเสร็จทันวันไหลจึงถือเป็นความร่วมไม้ร่วมมือที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นการแสดงออกถึงความเคารพเทิดทูนต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์แล้ว ยังให้เห็นถึงถึงความสมัครสมานสามัคคีของพี่น้องชาวนครพนมทั้งยามสุขและยามทุกข์

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน