X

พายุคลั่งซัดเรือไฟลำแชมป์ถล่ม นอภ.ปลุกขวัญเร่งซ่อมให้ทันวันออกพรรษา เพื่อศักดิ์ศรีแชมป์เก่า

นครพนม – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.20 น. วันที่ 6 ตุลาคม 2562 บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม มีเมฆตั้งเค้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านดำทะมึนมาแต่ไกล จากนั้นไม่นานได้เกิดพายุฝนตกหนักนานกว่า 1 ชั่วโมง ทำให้พายุฝนสร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างเรือไฟขนาดใหญ่ของอำเภอเมืองนครพนม มีความยาว 110 เมตร สูง 30 เมตร เทียบเท่ากับตึก 10 ชั้น ที่ต่อเติมด้วยไม้ไผ่ ได้ก่อสร้างลุล่วงมากว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียงขึ้นลายและติดตะเกียงเท่านั้น พังทลายลงมากองอยู่ริมแม่น้ำโขง นอกจากนี้บริเวณใกล้ๆกันยังมีเรือไฟอำเภอท่าอุเทน ขนาดความยาวกว่า 80 เมตร สูง 30 เมตร ถูกพายุซัดพังถล่มลงมาเสียหายทั้งลำเช่นกัน ส่วนเรือไฟอีก 11 ลำ ไม่ได้รับความเสียหายจากฤทธิ์พายุนี้

หลังลมพายุสงบนายเอกราช มณีกรรณ์ นายอำเภอเมืองนครพนม รีบเดินทางมายังซุ้มสร้างเรือไฟ พร้อมเรียกกำนันทุกตำบล ผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่มาปรึกษาพูดคุย โดยขอความร่วมมือจากประชาชนในการปกครองดูแลของอำเภอเมืองนครพนม เกณฑ์คนมาตำบลละ 20 คน และขอบริจาคไม้ไผ่หมู่บ้านละ 10 ลำ เพื่อเร่งสร้างโครงเรือไฟใหม่ แต่ขนาดอาจจะไม่เท่าเดิม ซึ่งทุกคนต่างมีจิตใจฮึกเหิม มุ่งมั่นในการเร่งสร้างเรือไฟ  จึงจับมือกันลงมือซ่อมให้ทันวันออกพรรษา เพราะมีเวลาเพียงแค่ 6 วันเท่านั้น ก็จะถึงวันไหลเรือไฟ

ด้าน น.ส.อภัสสร จันทะพินิจ เจ้าหน้าที่ที่ว่าการอำเภอเมืองนครพนม เป็นหนึ่งที่เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า ลมพายุมาแรงและเร็วมาก ซัดถล่มโครงสร้างเรือไฟยุบพังลงมาต่อหน้าต่อตา ต่อมาอีก 10 วินาที เรือไฟอำเภอท่าอุเทนก็พังเสียหายตามไปด้วย ตอนนี้ยังรู้สึกตื่นเต้นต่อเหตุการณ์ตรงหน้าอยู่

สำหรับเรือไฟอำเภอเมืองนครพนม ครองแชมป์ประเภทสวยงามมาสองปีซ้อน (2560-61) ถือเป็นเรือไฟที่หลายคนจับตามอง และมีขนาดยาวกว่าเรือไฟที่ส่งประกวดในประเภทเดียวกัน โดยสร้างจากลำไม้ไผ่มากกว่า 20,000 ลำ งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 1 ล้านบาท และเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา บริเวณซุ้มเรือไฟอำเภอเมืองนครพนม ถูกใช้เป็นสถานที่แถลงข่าวการจัดงานประเพณีไหลเรือไฟฯ โดยมีฉากหลังเป็นเรือไฟขนาดใหญ่ของอำเภอเมืองฯ ที่กำลังก่อสร้างอย่างอลังการ ผ่านมาอีก 3 วัน ก็ถูกพายุพัดพังย่อยยับ ชาวบ้านที่ผ่านมาพบเห็นต่างให้กำลังใจในการกอบกู้ซากกลับมาไหลให้ทันในคืนวันที่ 13 ตุลาคม นี้

กติกาการประกวดเรือไฟของจังหวัดนครพนม แบ่งออกเป็น 2 ขนาด คือความยาว 40-60 เมตร เป็นประเภทเรือไฟเล็ก ขนาด 61 เมตรขึ้นไปไม่จำกัดความยาวเป็นเรือไฟใหญ่ และแยกเป็น 2 ประเภท คือเรือไฟความคิด และประเภทสวยงาม ซึ่งเรือไฟอำเภอเมืองนครพนมกับเรือไฟอำเภอท่าอุเทน ต่างก็อยู่ในประเภทเดียวกันคือสวยงาม ที่จะต้องประกวดประชันความงามกลางลำแม่น้ำโขง ในคืนของวันที่ 13 ตุลาคม นี้ กลับถูกพายุพัดพังถล่มเสียหายทั้งสองลำ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งมือแก้ไขซ่อมแซม เพื่อให้ทันคืนไหลเรือไฟวันออกพรรษา

ขณะเดียวกันบริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม ได้มีพิธีเปิดงานประเพณีไหลเรือไฟและงานกาชาด ประจำปี 2562 ระหว่าง 6-14 ตุลาคม 2562 รวม 9 วัน 9 คืนอย่างเป็นทางการ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน