X

กรรมาธิการติดตามงบสภาผู้แทน นำทีมซักฟอกใช้งบพัฒนา จี้กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยว ผู้ว่าฯโอดถูกตัดงบเกือบ 200 ล้าน

นครพนม – วันที่ 30 กันยายน 2562 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมพระธาตุพนมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม คณะกรรมาธิการฯ สภาผู้แทนราษฎร จำนวน 2 ชุด ประกอบด้วย นายไชยา พรหมมา ประธานคณะกรรมาธิการศึกษา การจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร  พร้อมด้วยคณะ นายการุณ โหสกุล รองประธานคณะกรรมาธิการฯ คนที่สอง นายแพทย์ประสงค์ บูรณ์พงศ์ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ นายสราวุธ วังริยา ผอ.กลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาท้องถิ่น นางนิรมล พาณิชพงษ์พันธุ์ ผอ.กองจัดทำงบประมาณฯ และ นายพร้อมพงศ์ พฤกธารา ผอ.กองจัดทำงบประมาณเขตพื้นที่ 15 และอีกหนึ่งคณะที่มี ดร.ไพจิต ศรีวรขาน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการปกครอง ตลอดจนคณะเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ประชุมร่วมกับจังหวัดนครพนม โดยมี นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนภาครัฐ เอกชน และตัวแทนประชาชนในพื้นที่ เพื่อรับทราบปัญหาติดตาม ปัญหาเกี่ยวกับการใช้งบประมาณของภาครัฐ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ป้องกันการทุจริต คอรัปชั่น  รวมไปถึงการติดตามปัญหา ด้านความมั่นคง ป้องกันยาเสพติด และการพัฒนาเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของ จังหวัดนครพนม เพื่อเป็นการกระตุ้นการพัฒนา ทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้าการท่องเที่ยว

นายไชยา พรหมมา ประธานคณะกรรมาธิการศึกษา การจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร  เปิดเผยว่า วันนี้ได้มีโอกาสนำคณะมาหารือประชุมร่วมกับภาครัฐเอกชนของจังหวัดนครพนม เพื่อติดตามงานใช้งบประมาณ รวมถึงรับทราบปัญหา ซึ่งจะเกิดผลดีต่อการพัฒนา โดยเน้นนำปัญหาการใช้งบประมาณของหน่วยงานภาครัฐ ที่ยังมีปัญหากระทบการพัฒนา รวมถึง กำชับ ให้ใช้งบประมาณคุ้มค่า ตรงความต้องการของประชาชนมากที่สุด เพื่อนำไปเสนอต่อสภาผู้แทน นำไปดำเนินการแก้ไขปัญหา พร้อมเน้นย้ำให้มีส่วนร่วมของภาคประชาชน ในการเสนองบประมาณด้วย

“สำหรับปัญหาเกี่ยวกับอำนาจในการดูแลใช้งบประมาณ ตามที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำเรียนปัญหาเกี่ยวกับกรอบการใช้งบประมาณ ที่ยึดการพิจารณาส่วนกลางเป็นหลัก ทำให้กระทบการพัฒนาในระดับจังหวัด  จะต้องมีการนำเสนอต่อสภาผู้แทน ให้รัฐบาลรับทราบ และเสนอให้สำนักงบประมาณ ดำเนินการแก้ไข ไม่ให้กระทบในปีงบประมาณต่อไป ทั้งเรื่องการเสนอของบประมาณ ไปจนถึงกรอบของกฎหมาย ในการพิจารณาอนุมัติงบประมาณ” ประธานกรรมาธิการฯงบประมาณ กล่าว

ด้าน นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม  เปิดเผยว่า  สำหรับการเสนอของบประมาณพัฒนาจังหวัด ปัจจุบันต้องยอมรับว่า ยังมีปัญหาเรื่องอำนาจในการดูแลบริหารจัดการ ที่ขึ้นอยู่กับส่วนกลาง คือสำนักงบประมาณเป็นหลัก ทำให้กระทบต่อการขับเคลื่อนพัฒนาจังหวัด เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่ได้มีอำนาจเต็มในการพิจารณาใช้งบประมาณ  ยกตัวอย่างในปีงบประมาณ 2563 ทางจังหวัดนครพนม ได้เสนอของบประมาณ พัฒนาจังหวัดไปยัง สำนักงบประมาณ ประมาณ 290 ล้านบาท แต่มีการพิจารณาถูกตัดไปเกือบ 200 ล้านบาท เพื่อแบ่งไปใช้ในส่วนของการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำให้การบริหารจัดการงบประมาณขาดหายไป กระทบต่อการพัฒนาจังหวัด หากเป็นไปได้อยากให้คณะกรรมาธิการ มีการเสนอรัฐบาลแก้ไข ให้แยกการพิจารณางบประมานเป็นสัดส่วน สำหรับงบพัฒนาจังหวัดที่ชัดเจน และแยกงบพัฒนาท้องถิ่นออกจากกัน จะได้มีศักยภาพในการใช้งบประมาณพัฒนา ด้านเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว  รวมถึงสาธารณูปโภค เต็มรูปแบบ ซึ่งจังหวัดนครพนม ยังมีปัญหาที่อยากให้รัฐบาลสนับสนุน แก้ไข ด้านงบประมาณ เพื่อใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยว ให้เป็นเมืองเศรษฐกิจพิเศษที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน