X

ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร คุมเข้มชายแดนหวั่นเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

มุกดาหาร – ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร คุมเข้มชายแดนมุกดาหาร หวั่นเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 62 เนื่องจากเกิดกระแสโรคอหิวาต์แอฟริการในสุกร จนทำให้ราคาหมูหน้าฟาร์มลดลง สร้างความปั่นป่วนตลาดหมู จากหมูที่ตายในจังหวัดเชียงรายจำนวน 300 ตัว

นายแพทย์ชูยศ เชาว์ศิริกุล ปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า จากการที่มีข่าวการเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในประเทศเพื่อบ้านของเราหลาย ๆ ประเทศ กรมปศุสัตว์ได้มีการสั่งการให้ จังหวัดที่มีความเสี่ยง ให้เข้มข้น เข้มงวดมาตรการต่าง ๆ ที่กรมได้สั่งการ จังหวัดมุกดาหารเป็นอีกจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูง เพราะว่าเป็นจังหวัดชายแดน ซึ่งในเรื่องนี้ทาง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้กำชับให้ทุกภาคส่วน ได้มีบูรณาการกันในการทำงาน สำหรับในพื้นที่ด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 ควบคุมในการเคลื่อนย้ายสัตว์ เฝ้าระวังในส่วนของการลักลอบนำสุกร หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสุกร เข้ามาในประเทศ ไม่ว่าจะเป็นด่านปกติ และด่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 รวมไปถึงด่านประเพณีต่าง ๆ จะมีการเข้าไปเฝ้าระวัง

นอกจากนี้จังหวัดมุกดาหารได้ประกาศเป็นเขตเฝ้าระวังโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ซึ่งตรงนี้มีการควบคุม เคลื่อนย้าย ไม่ว่าสัตว์นั้นจะเคลื่อนย้ายไปไหน ต้องรายงานให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทุกครั้ง เพื่อขออนุญาตตรวจสอบก่อน ไม่ว่าจะเคลื่อนย้ายภายในจังหวัด หรือนอกจังหวัด ต้องขออนุญาตทุกครั้ง คือมาตรการเข้มข้น นอกจากนี้ทางปศุสัตว์จังหวัดมุกดาหาร ได้นำเจ้าหน้าที่ออกตรวจโรงฆ่าสัตว์ และห้องเย็น

ในส่วนให้ความรู้เกษตรกร จังหวัดมุกดาหารมีผู้เลี้ยงสุกรร่วมพันราย ให้การระหนักรู้ ให้ความรู้และอบรมไปแล้วประมาณ 500 ราย ได้ให้รู้ถึงอันตรายของโรคนี้ ให้มีการเฝ้าระวังมาโดยตลอด..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน