X

ผอ.คลังเทศบาลน้ำก่ำ ดับเครื่องชนนายกฯ (คลิป)

นครพนม – จากกรณี นางนภัทร นิรัตโยธิน ผู้อำนวยการกองคลัง เทศบาลตำบลน้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม อัดคลิปเผยแพร่เปิดเผยถึงการที่ตนไม่ได้รับความเป็นธรรมระหว่างดำรงค์ตำแหน่ง ว่าถูกผู้บริหารพร้อมพวกพ้งรุมกลั่นแกล้ง จนน๊อตหลุดอดรนทนไม่ไหวลุกขึ้นแฉเรื่องฉาวในคลิป ที่มีความยาวกว่า 6 นาที ซึ่งเป็นที่ฮือฮาอยู่ในขณะนี้

โดยก่อนหน้าที่นางนภัทร จะเปิดโปง ปรากฏว่ได้มีหนังสือด่วนที่สุด จากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน สำนักตรวจสอบพิเศษภาค 5 (อุบลฯ) ที่ ตผ 0047 อบ/0384 ลงวันที่ 30 สิงหาคม 2560 ถึงนายกเทศมนตรีตำบลน้ำก่ำและผู้มีอำนาจหน้าที่  เรื่องตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของเทศบาลตำบลน้ำก่ำ โดยอ้างถึงสำนักตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดนครพนม(สตว.ฯ) ตรวจสอบพบการใช้จ่ายงบประมาณฯ เพียงวันที่ 30 ก.ย.58 นั้น ดำเนินการไม่เป็นไปตามระเบียบ กฎหมาย และตามวัตถุประสงค์ ทำให้เทศบาลฯได้รับความเสียหาย รวม 4 ประเด็น คือ

ประเด็นแรก ใช้จ่ายงบประมาณอุดหนุน รวมเป็นเงินกว่า 11 ล้านบาท ซึ่งมีเงินต้องส่งคืนหลายโครงการ ทั้งเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและผู้พิการ เงินฝึกอบรมอาชีพแก่ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูฯ หรือเงินเฉพาะกิจค่าใช้จ่ายในการศึกษา ตั้งแต่อนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ฯลฯ  และยังพบว่ามีการนำเงินเบี้ยผู้สูงอายุกับคนพิการไปใช้ผิดประเภทอีกด้วย

ประเด็นที่ 2 มีการจัดซื้อจัดจ้างทำสัญญากับบุคคลที่ไม่เคยเป็นคู่สัญญากับเทศบาลฯ และยังเป็นคนที่ไม่มีอาชีพขายหรือรับจ้างทำงานมาก่อน ตรวจเจอลักษณะเช่นนี้ถึง 13 ราย

ประเด็นที่ 3 เบิกจ่ายเงินค่าซ่อมถนนลูกรัง โดยมีผู้รับจ้างซ้ำรายที่ไม่มีอาชีพดังกล่าว โดยไม่มีการทำงานจริง และ

ประเด็นที่ 4 เทศบาลฯจัดซื้อจัดจ้างโดยไม่มีการเผยแพร่ข่าวสาร การสอบราคาทางสื่ออิเล็กทรดนิกส์(เว็บไซต์) กรมบัญชีกลาง เป็นการไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับ ระเบียบ กฎหมาย มติคณะรัฐมนตรี และหนังสือสั่งการกำหนด

โดย สตง.ภาค 5 มีความเห็นว่าเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต ทำให้ราชการได้รับความเสียหาย จึงแจ้งความดำเนินคดีแก่ผู้เกี่ยวข้องหลายคน มีจำนวน 3 คน ที่ถูกระบุเข้าไปเกี่ยวข้องในทุกโครงการที่ส่อทุจริต คือ นายสุระธวิชญ์ ขันติญาราษฎร์ นายกเทศมนตรีตำบลน้ำก่ำ นางนภัทร นิรัตโยธิน ผู้อำนวยการกองคลัง และ นายฉลอง จักรชุม ปลัดเทศบาลฯ ในท้ายหนังสือระบุให้แจ้งผลการดำเนินการไปยังสำนักตรวจสอบพิเศษภาค 5 ทราบในทุกๆ 90 วัน เพื่อจะแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงทราบต่อไป

ต่อมา นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจ.นครพนม มีหนังสือที่ 2533/2560 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน นายสุระธวิชญ์ ขันติญาราษฎร์ นายกเทศบาลตำบลน้ำก่ำ ลงวันที่ 29 กันยายน 2560 โดยมีนายธวัชชัย แท้เที่ยง ปลัดจังหวัดเป็นประธานการสอบสวน พร้อมด้วยกรรมการอีก4 คน

โดยขณะนี้ทางคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ได้สรุปสำนวนเสนอให้แก่รัฐมนตรมหาดไทยพิจารณาสั่งการต่อไป

มีรายงานแจ้งเพิ่มเติมว่า มีผู้บริหารในเทศบาลตำบลน้ำก่ำที่ถูกสตง. ชี้มูลกล่าวโทษ คนหนึ่ง โวลั่นว่าไม่เกรงกลัวผู้ใด โดยอ้างว่ารู้จักทหารยศระดับนายพลหลายนาย ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณาอย่างกว้างขวางว่าผลการสอบสวนอาจจะไม่เป็นไปตามความเป็นจริง อาจมีการวิ่งเต้นช่วยเหลือกันได้

โดยก่อนหน้านี้ได้มีชาวบ้านผู้สูงอายุและคนพิการ กว่า 200 รายออกมาประท้วงเคลื่อนไหวเรียกร้องให้เทศบาลตำบลน้ำก่ำจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุและเบี้ยช่วยเหลือคนพิการ ที่ติดค้างไม่จ่ายมาเป็นเวลากว่าสองเดือน โดยนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลน้ำก่ำอ้างว่าเงินไม่มา จึงไม่มีเงินจ่าย หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ สตง.จึงเข้าตรวจสอบการใช้จ่ายเงินของเทศบาลตำบลน้ำก่ำจนพบการโกงอย่างมโหราฬตามมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน