X

ข้าวเหนียวแพงไม่ใช่อุปสรรค สองผัวเมียยังขายถุงละ 5 บาทเท่าเดิม ลูกค้าแห่เข้าคิวซื้อ

นครพนม – “ไม่กลัวเจ๊งกลัวเด็กไม่อิ่ม” ข้าวเหนียวแพงไม่ใช่อุปสรรค สองผัวเมียยังขายถุงละ 5 บาทเท่าเดิม ลูกค้าแห่เข้าคิวซื้อ

วันที่ 12 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนมรายงานว่า ราคาข้าวเหนียวพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ สร้างความเดือดร้อนให้กับทั้งพ่อค้าแม่ค้ารายย่อยและผู้บริโภคที่ต้องควักกระเป๋าจ่ายแพงขึ้น ซึ่งล่าสุดราคาข้าวเหนียวขายปลีกตามท้องตลาดพุ่งแบบฉุดไม่อยู่จากเดิมกิโลกรัมละ 25 – 30 บาท เพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 40-50 บาท แล้ว

ปรากฏว่าแม้ราคาข้าวเหนียวจะแพงขึ้นเกือบเท่าตัว จนแม่ค้าขายปลีกแห่กันขึ้นราคาข้าวเหนียวนึ่ง จากเดิมขายถุงละ 5 บาท ก็ขายในราคาต่ำสุดที่ถุงละ 7 บาทขึ้นไป แต่ยังมีสองคนผัวเมียที่ยึดอาชีพขายข้าวเหนียวหมูปิ้งมากว่า 15 ปี อยู่บริเวณริมถนนปิยะ หน้าโรงเรียนปิยะมหาราชาลัย เขตเทศบาลเมืองนครพนม ยังคงขายข้าวเหนียวในราคาถุงละ 5 บาทเหมือนเดิม และไม่ยอมลดปริมาณลงอีกด้วย

เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงจึงลงพื้นที่ตรวจสอบ ตรงหน้าบ้านเลขที่ 11 ถนนปิยะ พบสองสามีภรรยาช่วยกันขายข้าวเหนียวหมูปิ้ง โดยมีทั้งครู นักเรียน และบุคคลทั่วไป เข้าคิวซื้อกันจนแน่น โดยสามีชื่อนายงอทอง เจริญไทย อายุ 53 ปี ทำหน้าที่ปิ้งหมูกลิ่นเครื่องเทศหอมคลุ้งมาแต่ไกล ขณะที่ภรรยาคือนางกนกพร ปัสสาสัย หรือนักเรียนเรียกติดปากว่าเจ๊ไร อายุ 50 ปี ยืนขายข้าวเหนียว หมูปิ้ง และไก่ทอด จนมือเป็นระวิง เมื่อสอบถามนักเรียนก็ตอบว่า ราคาข้าวเหนียวที่ร้านนี้เท่าเดิม แถมไม่ลดปริมาณลง บางครั้งเจ๊ไรเห็นว่ามากันหลายคน แต่ซื้อเพียงไม่กี่ถุง กลัวจะกินไม่อิ่มกันจึงเพิ่มข้าวเหนียวให้ก็บ่อย

นางกนกพรหรือเจ๊ไร เผยว่ายึดอาชีพขายข้าวเหนียวหมูปิ้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 ส่งลูกเรียนจบปริญญาหมดทุกคน ทุกๆวันจะต้องเตรียมวัตถุดิบเช่นเนื้อหมู เนื้อไก่ เสียบไม้แช่ตู้เย็นไว้ กว่าจะเสียบเสร็จเกือบเที่ยงคืน ส่วนข้าวเหนียวแช่ไว้ค้างคืน และต้องตื่นแต่ตี 5 เพื่อมาเตรียมของขายตอนหกโมงเช้า จะหมดประมาณ 08.30 น. ปัจจุบันต้องเสียบหมูปิ้งวันละ 14 กก. ไก่ 8 กก. ข้าวเหนียววันละ 24 กก. ก่อนหน้านี้ ราคาข้าวสารเหนียวกิโลกรัมละ 20 บาท และขยับมากิโลกรัมละ 28 บาท กระทั่งล่าสุดสูงถึงกิโลกรัมละ 45-50 บาท ถึงแม้ราคาข้าวสารเหนียวจะสูง ตนเห็นว่ายังพออยู่ได้จึงไม่ยอมขึ้นราคา และไม่ลดปริมาณลง เพราะอยากให้เด็กๆกินอิ่ม ตนเข้าใจของหัวอกของผู้ปกครองดี จึงไม่ขึ้นราคาหรือลดปริมาณลงเหมือนที่อื่น “ลูกค้าบางคนซื้อข้าวเหนียวหมูปิ้งตน ตั้งแต่เรียนมัธยม กระทั่งไปต่อจนจบปริญญา ก็ยังแวะเวียนมาซื้อสม่ำเสมอ”เจ๊ไรกล่าว

ด้านนายเทียมศักดิ์ เวียงศรีประเสริฐ เจ้าของโรงสีข้าวเทียมศักดิ์ นักธุรกิจส่งออกข้าวรายใหญ่สุดของจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่าเดิมข้าวสารเหนียว 1 กระสอบ ปริมาณ 49 กิโลกรัม ราคากระสอบละ 1,200 บาท กลางปี 2562 ราคาข้าวสารเหนียวพุ่งสูงถึงกระสอบละ 2,170 บาท เป็นปรากฎการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน สาเหตุจากเกษตรกรผู้ปลูกข้าว จะปลูกข้าวเหนียวไว้เฉพาะกินหากเหลือก็จะแบ่งขาย ส่วนข้าวหอมมะลิจะปลูกเพื่อขายอย่างเดียว  แต่ปี 2561 เกิดอุทกภัยกระจายเป็นวงกว้างในพื้นที่ภาคอีสาน ทำให้นาข้าวเสียหายจำนวนมาก และชาวนาเห็นว่าปี 2562 จะมีภัยแล้งจึงเก็บข้าวสารเหนียวไว้ในยุ้งฉาง โดยไม่ยอมนำออกมาขายเหมือนเช่นทุกปี จึงทำให้ข้าวเหนียวในท้องตลาดขาดตลาด  ราคาจึงสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว แต่อีกประมาณอย่างช้าไม่เกิน 1 เดือน ข้าวเหนียวใหม่จะออกสู่ตลาด ราคาก็จะกลับเป็นปกติ ประกอบกับมีชาวนาเริ่มทยอยนำข้าวสารเหนียวจากยุ้งมาออกขาย ราคาจึงค่อยๆลดลงตามลำดับ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน