X

ของฝากนครพนมคึกคัก ปลาส้ม สับปะรดหวาน ยอดพุ่งขายดีหลังสงกรานต์ (คลิป)

นครพนม – วันที่ 16 เมษายน 61 ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนม รายงานถึงบรรยากาศ การจับจ่ายซื้อของฝากหลังสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์ ยังคงเป็นไปอย่างคึกคัก โดยเฉพาะของฝากที่ขึ้นชื่อ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวซื้อกลับบ้านจำนวนมาก

เช่นเดียวกับตลาดจำหน่ายปลาส้มแปรรูปในพื้นที่อำเภอศรีสงคราม ที่ถือเป็นแหล่งผลิตปลาส้มแปรรูปที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดนครพนม ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว ตั้งอยู่ในชัยภูมิที่เหมาะ คืออยู่ติดกับลุ่มน้ำสงครามและแม่น้ำโขง เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาที่มีความอุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านจึงมีอาชีพประมง หาปลาสดๆจากแม่น้ำ และแปรรูปทำปลาส้มจำหน่าย มีทั้งปลาส้มตัว ปลาแผ่นส้ม ปลาร้าตัว ส้มไส้ปลา ส้มไข่ปลา ส้มปลาชะโด และน้ำปลาร้า โดยมีทั้งเป็นประเภทปลาเกล็ด ปลาเนื้ออ่อนส้ม และปลาแห้ง สามารถนำไปประกอบอาหารทั้งนึ่ง ย่าง และทอดได้ตามความชอบ ปกติก็ขายดีอยู่แล้ว ยิ่งในช่วงเทศกาล จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยว พากันมาซื้อไปเป็นของฝากจำนวนมาก ส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้นเท่าตัว

จากการสอบถามบรรดาแม่ค้าในตลาดสดเทศบาลตำบลศรีสงคราม กล่าวว่า ในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ปลาส้มแปรรูปขายดีมาก นักท่องเที่ยวนิยมซื้อไปเป็นของฝากกลับบ้าน เพราะมีรสชาติอร่อยและยังสามารถเก็บไว้ได้นานเป็นเดือน ทำให้มียอดจำหน่ายของสินค้าเหล่านี้ มียอดขายเพิ่มขึ้น จากวันละ 2,000–3,000 บาท เพิ่มเป็นประมาณ 15,000–20,000 บาท สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในพื้นที่จำนวนมาก
ของฝากอีกอย่างที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ริมถนนทางหลางแผ่นดินสาย 212 (นครพนม – ท่าอุเทน) บริเวณบ้านธาตุ ต.โนนตาล อ.ท่าอุเทน ก่อนจะถึง อ.ท่าอุเทน ประมาณ 5 กม. จะมีร้านขายสับปะรดหวานเรียงรายอยู่ระหว่างทาง เป็นตลาดนัดซื้อขายสับปะรดที่ใหญ่ที่สุด และที่สำคัญสับปะรดท่าอุเทน ขึ้นชื่อว่าหวานที่สุดในโลก มีทั้งสับปะรดคั้นน้ำสดๆ พร้อมดื่มแก้กระหายขวดละ 10 บาท ส่วนสับปะรดเป็นผล ราคาตั้งแต่กิโลกรัม ละ 10-15 บาท ยังมีสับปะรดแปรรูป กล่องละ 50 บาท 100 บาท นอกจากนี้ยังมีผลไม้อื่นๆเช่น แตงโม แคนตาลูป แตงไทย ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมาอีกด้วย

นางสาวนภัสดา พาผล อายุ 38 ปี แม่ค้าขายสับปะรดกล่าวว่า ช่วงหลังสงกรานต์นักท่องเที่ยวที่กำลังจะเดินทางกลับไปทำงาน ได้แวะซื้อสับปะรดไปเป็นของฝาก ทำให้ยอดขายพุ่งเพิ่มเป็น 2-3 เท่าตัวเลยทีเดียว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน