X

ลำน้ำก่ำวิกฤต น้ำป่าจากภูพานสมทบ เริ่มล้นสปิลเวย์ ชป.เร่งระบายลงโขง

นครพนม – วันที่ 6 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ที่จังหวัดนครพนมถึงแม้ฝนจะเริ่มหยุดตก แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังปัญหาน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะ อ.นาแก ยังคงต้องเฝ้าระวัง ปัญหาลำน้ำก่ำหนุนเอ่อท่วม เนื่องจากเป็นพื้นที่รับมวลน้ำจากทะเลสาบหนองหาร จังหวัดสกลนคร  ซึ่งมีปริมาณน้ำเกินความจุประมาณ 120 เปอร์เซ็นต์  ทำให้มีการระบายลงลำน้ำก่ำเต็มพิกัด 

โดยเฉพาะจุดบรรจบระหว่างลำน้ำก่ำกับลำน้ำบัง  บริเวณบ้านปากบัง ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม ก่อนไหลผ่านอำเภอเรณูนคร แล้วระบายลงสู่แม่น้ำโขงที่ อ.ธาตุพนม  ยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำก่ำหนุนล้นตลิ่ง  ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 300 หลัง ถึงแม้ขณะนี้ระดับน้ำจะยังทรงตัว แต่คงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพราะมีความเสี่ยงระดับน้ำจะท่วมสูงขึ้น  เนื่องจากทางชลประทานจังหวัดสกลนคร(ชป.ฯ) มีการขอสนับสนุนกำลังพลจากกองทัพเรือ นำเรือผลักดันน้ำมาระบายน้ำหนองหาร ลงลำน้ำก่ำให้มากที่สุด ทำให้มวลน้ำเริ่มทะลักลงลำน้ำก่ำ

 

 

 

 

    ทางด้านชลประทานจังหวัดนครพนม ก็ได้เร่งเปิดประตูระบายน้ำตลอดลำน้ำก่ำ ทั้ง 7 จุด รวมกว่า 120 กิโลเมตร ให้มวลน้ำระบายลงน้ำโขงให้เร็วที่สุด ซึ่งปัจจุบันปริมาณน้ำก่ำเริ่มสูงใกล้เต็มความจุทำให้ระบายช้าลง แต่ยังสามารถระบายได้ เนื่องจากน้ำโขงยังระดับต่ำ ยังสามารถรับน้ำได้อีกจำนวนมาก

ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า อ่างเก็บน้ำต่างๆ ในพื้นที่ อ.นาแก ได้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นใกล้เต็มความจุ เพราะช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ห้วยโท-ห้วยยาง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตั้งอยู่พื้นที่ ต.หนองบ่อ อ.นาแก ซึ่งถือเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่รับมวลน้ำมาจากเทือกเขาภูพานน้อย มีปริมาณน้ำสูงปริ่มล้นสปิลเวย์ จึงต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากมวลน้ำเหล่านี้จะไหลระบายลงลำน้ำก่ำเพียงแห่งเดียว หากมีฝนตกหนักจะส่งผลกระทบให้ลำน้ำก่ำเอ่อล้น และมีพื้นที่การเกษตรรอบๆ อ่างเก็บน้ำ อาจจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมกว่า 6,000 ไร่  ซึ่งทางอำเภอนาแก ได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชนท้องถิ่น เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน