X

ปศุสัตว์นครพนม ลงพื้นที่มอบหญ้าแห้งและยาเวชภัณฑ์ดูแลโค กระบือเกษตรกรผู้ประสบภัยบ้านปากบัง

นครพนม – วันที่ 5 กันยายน 2562 ที่ศาลาประชาคมบ้านปากบัง ตำบลพิมาน อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม นายสมชาย อนันตจารุตระกูล, ปศุสัตว์จังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์มีความห่วงใยเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ทุกคน เกี่ยวกับการเกิดภัยพิบัติน้ำท่วม ซึ่งในจังหวัดนครพนมสถานการณ์ในปีนี้ในระยะแรก ๆ ที่เกิดเหตุก็ได้มอบหมายให้ทางปศุสัตว์อำเภอทั้ง 12 อำเภอ ให้มีการออกสำรวจ ปรากฏว่ายังไม่พบว่ามีผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยงของเกษตรกร แต่เมื่อวันสองวันที่ผ่านมาเนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ทั่วทั้งจังหวัด ทำให้มีหลายพื้นที่มีน้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตร และคอกของสัตว์เลี้ยงของเกษตรกร โดยปศุสัตว์อำเภอนาแกได้รายงานว่าที่บ้านปากบัง ตำบลพิมาน เริ่มมีน้ำท่วมขังบริเวณคอกเลี้ยงสัตว์และบริเวณที่ใช้เลี้ยงโค กระบือของเกษตรกร

ดังนั้นสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครพนม จึงได้ประสานกับศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์นครพนม โดยใช้โควต้าที่มีอยู่ในมือ มามอบให้เกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ จำนวน 42 ราย ที่เลี้ยงกระบือ 219 ตัว และโค 52 ตัว จำนวน 200 ฟ่อน รวมถึงทางสำนักงานก็ได้จัดหายาเวชภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็น ยาปฏิชีวนะ อาหารเสริม อาหารบำรุง วิตามิน มามอบให้เช่นเดียวกัน เพื่อเป็นการเสริมสร้างสุขภาพของสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้

ด้านนายบุญมี มีบุญ หนึ่งในเกษตรกรบ้านปากบัง เปิดเผย ปกติตนเองและเพื่อนบ้านจะนำโค กระบือไปเลี้ยงตามทุ่งนา แต่ด้วยตอนนี้มีน้ำท่วมขัง ทำให้ต้องเลี้ยงอยู่ในคอกใต้ถุนบ้านเท่านั้น โดยจะพากันออกไปหาหญ้าและฟางตามหมู่บ้านอื่นมาเลี้ยงแทน วันไหนไม่มีก็ต้องซื้อหามาเลี้ยงโดยมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ก้อนละ 25 – 30 บาท วันหนึ่งจะใช้ 1 ก้อนต่อสัตว์เลี้ยง 1 ตัว วันนี้ก็รู้สึกดีใจมากทั้งขอขอบคุณทางหน่วยงานราชการที่เข้ามาดูแล นำหญ้าแห้งและยาเวชภัณฑ์มามอบให้ในครั้งนี้ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายและเป็นกำลังใจให้เป็นอย่างดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน