X

นครพนมเปิดตัว”แตงโมไร้เมล็ด หวานอร่อยอันดับหนึ่ง”(คลิป)

วันที่ 4 ธ.ค.60 เวลา 10.30 น. ที่ศูนย์สารสนเทศยางพารา บริเวณสำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผวจฯ เป็นประธานเปิดตัวแตงโมไร้เมล็ด พืชเศรษฐกิจตัวใหม่มาแรงของจังหวัด เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่ผู้บริโภค

นายสมชายฯกล่าวว่าแตงโมไร้เมล็ด ปัจจุบันได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคว่ามีรสชาติหวานอร่อย  ปลอดภัย โดยมีพื้นที่ปลูกจำนวน 1,970 ไร่ เกษตรกร 351 ครัวเรือน ปลูกมากที่สุดอยู่ที่ อ.ศรีสงคราม 818 ไร่ ภายใต้การควบคุมโดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกแตงโมไร้เมล็ดศรีสงคราม ผลิตมากที่สุดของประเทศประมาณ 2,000 ตัน มูลค่าสูงกว่า 250 ล้านบาท/ปี และในช่วงที่แตงโมมีรสชาติหวานที่สุดคือ ระหว่างเดือน พ.ย.-ม.ค.ของทุกปี ซึ่งมีแนวโน้มในการผลิตและจำหน่ายไปในทิศทางที่ดีขึ้น ทั้งในประเทศ ต่างประเทศ ด้วยการควบคุมคุณภาพที่ได้มาตรฐาน อนาคตจะพัฒนาไปสู่การแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ตามที่ตลาดต้องการต่อไป

นายเกษม รักสุจริต เกษตรจังหวัดนครพนม กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร แตงโมไร้เมล็ดของนครพนม ให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น  มีโล้โก้สำหรับติดผลิตภัณฑ์ให้ประชาชนทราบ เพื่อสร้างความมั่นใจในการเลือกซื้อผลผลิต โดยสำนักงานเกษตรฯจะบูรณาการร่วมกับหน่วยงาน สังกัดกระทรวงเกษตรฯ พาณิชย์จังหวัดฯ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร  แม็คโคร สวนนงนุช พัทยา ฯลฯ ดำเนินการขับเคลื่อนส่งเสริม และพัฒนาศักยภาพการผลิตแตงโมไร้เมล็ดให้เป็นที่รู้จัก และชื่นชอบของผู้บริโภคมากขึ้น

นอกจากนี้ กลุ่มวิสาหกิจฯ ได้นำพันธุ์แตงโมที่พัฒนาสายพันธุ์เป็นแตงโมไร้เมล็ดมาปลูก แล้ววางแผนการปลูกให้สามารถมีผลผลิตจำหน่ายได้ตลอดทั้งปี ยกเว้นในช่วงฤดูฝนที่ทำให้ไม่คุ้มกับการลงทุน ซึ่งมีการคัดเกรดคุณภาพการผลิตให้มีลักษณะตามมาตรฐานเดียวกัน และควบคุมการผลิตที่ได้คุณภาพมาตรฐาน GAP ทำให้มีความปลอดภัย และสามารถควบคุมความหวานได้ จนทำให้แตงโมไร้เมล็ดมีรสชาติแตกต่างจากพื้นที่อื่น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน