X

โซนร้อนโพดุล ยังไม่สิ้นฤทธิ์พัดบ้านเรือนพังนับสิบ ลำน้ำก่ำจ่อล้นตลิ่ง

นครพนม – โซนร้อนโพดุล ยังไม่สิ้นฤทธิ์พัดบ้านเรือนพังนับสิบ ลำน้ำก่ำจ่อล้นตลิ่ง เฝ้าระวังน้ำโขงหนุน จนท.เร่งตรวจสอบช่วยเหลือเหยื่อพายุถล่มบ้าน

วันที่ 30 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าว่า ผลกระทบจากพายุโพดุล ยังพ่นพิษให้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่คืนที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังให้เกิดพายุฝนลมกระโชกแรง สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่หลายอำเภอ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ อ.เมือง,ธาตุพนม,นาแก,ปลาปาก และ อ.วังยาง  มีต้นไม้ขนาดใหญ่หักโค่น ทับเสาไฟฟ้าเสียหายหลายจุด รวมถึงในเขตเทศบาลเมืองนครพนมที่มีต้นไม้หักทับศาลหลักเมือง แต่เสียหายไม่มากนัก หนักสุดอยู่พื้นที่ ต.นาหนาด อ.ธาตุพนม มีพายุพัดบ้านเรือนพังเสียหายกว่า 20 หลังคาเรือน เสียหายหนักจำนวน 4 -5 หลัง คาดว่าจะต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมนับแสนบาท  โดยทางด้าน นายวีรวัฒน์ ยี่สารพัฒน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาหนาด  ประสานกำลังทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 22 อ.นาแก จ.นครพนม  ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ผู้นำชุมชนท้องถิ่น เข้าตรวจสอบช่วยเหลือซ่อมแซม  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ให้ชาวบ้านมีที่พักอาศัยชั่วคราว และเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่อง

ในส่วนของระดับน้ำโขงพบว่า ยังมีระดับทรงตัว อยู่ที่ประมาณ 7.46 เมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่ง 4.54 เมตร คือที่ 13 เมตร  ถึงแม้จะยังสามารถรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก แต่พบว่าลำน้ำสาขาสายหลักคือ ลำน้ำก่ำ ที่รับน้ำมาจากหนองหาร จ.สกลนคร ที่มีการระบายน้ำลงลำน้ำก่ำเต็มพิกัด ระยะทางยาวกว่า 120 กิโลเมตร ที่ไหลผ่าน อ.วังยาง อ.นาแก ระบายลงน้ำโขงที่ อ.ธาตุพนม   ล่าสุดพบว่ามีปริมาณน้ำสูง เริ่มล้นตลิ่ง เอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรที่อยู่แถบลุ่มน้ำก่ำ  ซึ่งหากยังมีฝนตกต่อเนื่องคาดว่า จะเริ่มส่งผลกระทบ มีน้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตร รวมถึงบ้านเรือนประชาชน ขยายวงกว้างมากขึ้น   ทั้งนี้ ทางชลประทานจังหวัดนครพนม ยังคงเร่งระบายน้ำจากลำน้ำสาขาให้เร็วที่สุด  พร้อมแจ้งเตือนประชาชน รวมถึงหน่วยงานเกี่ยวข้อง ระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามประเมินสถานการณ์ ให้การช่วยเหลือประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง

ซึ่งนายวีรวัฒน์ ยี่สารพัฒน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาหนาด  อ.ธาตุพนม กล่าวเพิ่มเติมว่า  หลังมีฝนตกลมแรงตลอดคืนที่ผ่านมา  ครั้งนี้ถือว่าได้รับผลกระทบหนัก  และจากการสำรวจในพื้นที่บ้านคำชะอี หมู่ 8 ต.นาหนาด มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายกว่า 20 หลัง เสียหายหนักมากถึง 5 หลัง และยังมีโรงเรียน 1 แห่ง นอกจากนี้ยังมีต้นไม้หักโค่นอีกหลายจุด ทั้งนี้ ได้ประสานเจ้าหน้าที่ ทหาร ฝ่ายปกครอง และผู้นำชุมชน ท้องถิ่น เร่งตรวจสอบ และเบื้องต้นได้ช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนไปได้ระดับหนึ่งแล้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน