X

ท่องเที่ยวกีฬานครพนม เปิดเส้นทางสัมผัสวิถีชนเผ่า ส่องเกษตรกรรุ่นใหม่เพาะเห็ด ยึดหลักศาสตร์พระราชา

นครพนม – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายคมสัน นิลยองตระกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม(ทกจ.ฯ) จัดกิจกรรม Farm Trip นำสื่อมวลชนจากสมาคมนักข่าวจังหวัดนครพนม โดยนายทวี อภิสกุลชาติ นายกสมาคมฯ เพื่อแนะนำเส้นทางการท่องเที่ยวในจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นการเที่ยวในถิ่นชุมชน และท่องโลกการเกษตรของกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ young smart farmer เพื่อนำมาระดมความคิด พิจารณา แล้วบรรจุลงโปรแกรมการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและเทศ ได้ลงไปสัมผัสกับวิถีชีวิต 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ที่กระจายกันอยู่ใน 12 อำเภอของจังหวัดนครพนม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มีความเชื่อมโยงในทุกมิติ โดยมี นางสภาภรณ์ ปราชญ์อำไพ อดีตนายกสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย และ น.ส. วสุมน เนตรกิจเจริญ อุปนายก สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย ร่วมตะลุยสำรวจเส้นทางดังกล่าวด้วย

กิจกรรมแรกประเดิมท่องเที่ยวในรูปแบบแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับ 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ(ไทยอีสาน,แสก,ย้อ,กะเลิง,ภูไท,โส้,ข่า,ไทยกวน,จีน และเวียดนาม) ในกลุ่ม 6 ประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง GMS(Greater Mekong Subregional – GMS)คือพื้นที่เศรษฐกิจทางธรรมชาติ ซึ่งมีแม่น้ำโขงเป็นจุดร่วม รวมดินแดน 2.6 ล้านตารางกิโลเมตร และประชากรกว่า 326 ล้านชีวิตไว้ด้วยกัน ได้แก่ กัมพูชา สาธารณรัฐประชาชนจีน (รวมถึงมณฑลยูนนาน และเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง) สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมียนมาร์ ไทย และเวียดนาม และจังหวัดในเส้นทาง EWEC (East-West Economic Corridor- EWEC) คือเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก หรือเรียกอีกอย่างว่า R 9 (เส้นทางหมายเลข 9)

ซึ่งนางวิไลวรรณ ไกรโสดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จังหวัดนครพนมจัดโครงการส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครพนม เพื่อเชื่อมโยงในประเทศและต่างประเทศ กิจกรรม Farm trip เป็นการแนะนำกิจกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดฯและแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ เป็นการสำรวจแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยวในทุกรูปแบบ ทั้งยังเป็นการทดสอบการท่องเที่ยวเพื่อทำคู่มือเส้นทางท่องเที่ยว Farm Trip นครพนม โดยมีบรรยายหัวข้อ “ตลาดต่างประเทศในภาพรวมการท่องเที่ยวโดยชุมชนและการท่องเที่ยวสวนเกษตร การแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม Work Shop วางรูปแบบเส้นทางท่องเที่ยวเชิงเกษตรภายในจังหวัดนครพนม โดยให้ชุมชน หมู่บ้านนำอัตลักษณ์ของตนเองหรือชนเผ่าต่างๆ ที่อยู่ในทุกอำเภอมาเป็นจุดเด่น วิถีชีวิตเชิงเกษตร วัฒนธรรม ของดี สินค้าเด่น พร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวมาจัดเป็นเส้นทางท่องเที่ยวของจังหวัด แบ่งเป็น 3 โซน คือ โซนเหนือ ซึ่งจะมีอำเภอนาทม การทอผ้าพื้นเมืองมีลวดลายเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น อำเภอโพนสวรรค์ ชมและชิมไร่กาแฟขี้ชะมด อำเภอท่าอุเทน บ้านไชยบุรี ที่มีเรื่องความเป็นมาของเมืองเก่าชนเผ่าไทยอีสาน ไร่แตงโมงคุณเตือนใจที่ให้ความรู้ด้านการปลูกแตงโมไร้เมล็ดที่มีรสชาติหวานอร่อยด้วยความแตกต่างของสภาพดินและอากาศ แล้วนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มและคุกกี้ไส้แตงโม ไส้สับปะรด โซนกลาง อำเภอเมืองนครพนม ฟาร์มจิ้งหรีด บ้านนาจอก เริ่มจากการเลี้ยงจนกระทั่งนำมาทำเป็นน้ำพริกจิ้งหรีดขายสร้างรายได้ให้กับชุมชน โรงคัดตัดแต่งและแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ซึ่งเป็นการผลิตขั้นกลางน้ำพร้อมส่งต่อให้ผู้บริโภคที่รักสุขภาพ เครื่องจักสานจากไม้ไผ่ที่ใช้เป็นภาชนะใส่ข้าวของเครื่องใช้จากภูมิปัญญาของคนในชุมชน จักรสานด้วยลวดลายที่หลากหลายควรค่าแก่การใช้งานและอนุรักษ์เป็นมรดกทางภูมิปัญญา

โซนทิศใต้ โดยที่อำเภอเมืองนครพนม วิถีชีวิตริมแม่น้ำโขงที่เชื่อมโยงวัฒนธรรม กับวัดต่างๆ ที่คนยังคงความศรัทธาต่อพุทธศาสนา ความเชื่อ จนเป็นการรักษาสืบสานส่งต่อรุ่นต่อรุ่น ขณะที่เขตอำเภอธาตุพนม ฟาร์มเห็ดอินทรายุทธ ตั้งอยู่เลขที่ 202 หมู่ 5 ถนนชยางกูร(ทางหลวงแผ่นดิน 212) บ้านธาตุน้อย ต.พระกลางทุ่ง ซึ่งมีนางสาวพรพิมล ราชบุตร อดีตพนักงานโทรนาคม ผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรเต็มตัว ด้วยการเพาะเห็ดครบวงจร และสวนเกษตรผสมผสานสู่วิถีอินทรีย์ ที่มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างลงตัวตอบโจทย์คนรักสุขภาพ เช่น ผงปรุงรสที่สามารถใช้แทนผงชูรส น้ำดื่มเห็ด ขนมขบเคี้ยวจากเห็ด เป็นต้น โดยยึดหลักศาสตร์พระราชา คือ แนวทางการพัฒนาของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีความลุ่มลึก รอบด้าน มองการณ์ไกล และเน้นความยั่งยืนยาวนาน จนประสบความสำเร็จ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน