X

ลุ้นเสียว!! ลำน้ำก่ำปริมาณเพิ่มต่อเนื่อง ฝนถล่มซ้ำเสี่ยงน้ำโขงหนุนท่วม

 

นครพนม – ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ อ.นาแก จ.นครพนม  หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่องชนิดลืมหูลืมตาไม่ขึ้น ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วม สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเกือบ 100 หลังคาเรือน และมีน้ำขังสูงกว่า 30 เซนติเมตร อิทธิพลมาจากเกิดน้ำหลากบนเขาภูพานน้อยไหลทะลักท่วมพื้นที่ลุ่ม บ้านเรือนประชาชนที่ปลูกอยู่ใกล้ทางน้ำ จึงถูกน้ำไหลเข้าท่วมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก่อนมวลน้ำดังกล่าวจะไหลลงสู่ลำน้ำก่ำ

ล่าสุดวันที่ 25 สิงหาคม สถานการณ์เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ หลังฝนได้หยุดตกระดับน้ำเริ่มแห้ง แต่ยังมีพื้นที่การเกษตรเช่นข้าวนาปีอีกหลาย 100 ไร่ มีน้ำท่วมขัง  หากในช่วง 1 -2 วัน นี้ ไม่มีฝนตกหนักลงมาซ้ำอีก คาดว่าความเสียหายไม่กระจายเป็นวงกว้าง แต่เช้าของวันดังกล่าว พื้นที่ อ.ธาตุพนม,นาแก,วังยาง และ อ.เรณูนคร ยังคงมีฝนตกกระหน่ำอย่างหนักเพิ่ม

ทางด้าน นายศรี ศรีพุทธรินทร์ นายอำเภอนาแก หลังน้ำลดได้ประสานไปยังทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ ให้การช่วยเหลือฟื้นฟู ซ่อมแซมบ้านเรือน บริเวณถูกน้ำท่วม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบ  นอกจากนี้ยังได้เร่งตรวจสอบ วางแผนป้องกันปัญหาน้ำท่วม หากมีฝนตกลงมาซ้ำอีก จะได้สามารถระบายน้ำลงลำน้ำก่ำให้มากที่สุด  และประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ตั้งศูนย์อำนวยการดูแลช่วยเหลือ ตลอด 24 ชั่วโมง  เตรียมพร้อมทั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือและเรือท้องแบน หากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน  จะได้อพยพเคลื่อนย้ายชาวบ้านทันท่วงที เนื่องจากยังต้องเฝ้าระวังลำน้ำก่ำ อันเป็นลำน้ำสาขาสายหลักแม่น้ำโขง ที่รับมวลน้ำมาจากหนองหาน จ.สกลนคร  ขณะมีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง  หากมีฝนตกลงมาซ้ำอีก ก็จะส่งผลกระทบน้ำเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่ม  โดยเฉพาะพื้นที่ อ.นาแก เคยได้รับผลกระทบน้ำท่วมวิกฤติ เมื่อปี 2560 เกิดน้ำท่วมขังนานกว่า 2 เดือน จากปัญหาน้ำโขงหนุน ลำน้ำก่ำเอ่อล้น  ในช่วงนี้จึงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน