X

เร่งปรับภูมิทัศน์ รอยพระพุทธบาทกลางแม่น้ำโขง อายุกว่า 2,000 ปี รับนักท่องเที่ยวช่วงหยุดยาวสงกรานต์

นครพนม – วันที่ 4 เมษายน 2561 ที่หน้าวัดพระบาทเวินปลา ตำบลเวินพระบาท อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญที่ในทุกๆปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ด้วยบริเวณดังกล่าวเป็นทางลงไปยังโขดหินที่ประทับรอยพระพุทธบาทอันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งอยู่กลางน้ำโขง ตามความเชื่อว่าอายุราว 2,000 ปี ทั้งชาวไทยและชาวลาวสองฟากฝั่งแม่น้ำโขง ต่างให้ความเคารพนับถือมาตั้งแต่สมัยโบราณ

โดยชาวบ้านแถวนั้นจะเรียกกันติดปากว่า รอยพระพุทธบาทเวินปลา ซึ่งในรอบ 1 ปี รอยพระพุทธบาทจะโผล่พ้นน้ำขึ้นมาให้ประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวได้กราบไหว้บูชาเพียงครั้งเดียว คือในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่เป็นฤดูน้ำลดเท่านั้น  ดังนั้นเทศบาลตำบลเวินพระบาท พร้อมพระภิกษุสงฆ์ และประชาชนในพื้นที่ จึงได้ร่วมใจกันจัดสร้างสะพานไม้ไผ่ เชื่อมลงไปยังรอยพระพุทธบาท เพื่อความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว และผู้ที่จะมาเยือน รวมถึงปรับแต่งภูมิทัศน์โดยรอบให้เกิดความสวยงามมากยิ่งขึ้น ก่อนถึงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาเยือนจำนวนมาก

ซึ่งจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์รอยพระพุทธบาทเวินปลาแห่งนี้ ถูกบันทึกไว้ในหนังสือใบลานตำนานพระอุรังคธาตุ สมัยสร้างพระธาตุพนมรุ่นแรก หรือกว่า 2,500 ปีมาแล้ว โดยระบุไว้ว่าครั้งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หลังตรัสรู้แล้วทรงเดินทางมาเผยแพร่พระธรรมในชมพูทวีป โดยล่องมาตามลำแม่น้ำโขง เหล่าพญานาคใต้เมืองบาดาล และพญาปลาปากคำที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ได้นิมนต์พระองค์ลงไปแสดงธรรมใต้บาดาล และก่อนที่จะเสด็จขึ้นมายังโลกมนุษย์ เหล่าพญานาคได้ร้องขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์แทนพระองค์เพื่อกราบไหว้บูชา  พระพุทธเจ้าจึงได้ประทับรอยพระบาทไว้บนโขดหินจึงปรากฏมาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งรอยพระพุทธบาทเวินปลาแห่งนี้จะตั้งอยู่ห่างจากริมตลิ่งไปประมาณ 100  เมตร โดยจะมองเห็นเฉพาะในช่วงฤดูแล้งเท่านั้น พอเข้าสู่ฤดูฝนที่น้ำโขงเพิ่มระดับขึ้นจะจมหายอยู่ใต้น้ำไม่สามารถมองเห็นได้เลย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน