X

พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดมุกดาหารจัดมหกรรมทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ

มุกดาหาร – สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดมุกดาหาร จัดมหกรรมทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ โดยหวังเพิ่มโอกาสในการเป็นแรงงานคุณภาพในยุคปฏิรูปกำลังแรงงาน พร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ

วันนี้ 20 ส.ค.62 นายสุวิทย์ จันทร์หวร (จัน-หะ-วอน) รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานในพิธีเปิดมหกรรมทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ซึ่งสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมุกดาหารจัดขึ้น ณ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมุกดาหารตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยมีนักเรียน นักศึกษา คณะครูอาจารย์ ประชาชนวัยแรงงาน เข้าร่วมงาน จำนวน 300 คน

นางพรศิวลักษณ์ ผิวสอาด ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานมุกดาหาร กล่าวว่า การจัดมหกรรมทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติครั้งนี้ เป็นการทดสอบภาคความรู้ความสามารถ และทัศนคติในการทำงาน หรือในอาชีพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในแต่ละระดับ ทั้งภาคความรู้และความสามารถ ซึ่งผู้ผ่านการทดสอบจะได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน จากสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดมุกดาหาร เพื่อแสดงให้เห็นว่า เป็นบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ ตามเกณฑ์มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในแต่ละระดับ และยังสามารถนำไปใช้ในการกำหนดการจ่ายค่าจ้าง หรือค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับมาตรฐานฝีมือแรงงาน ซึ่งการจัดมหกรรมทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติดังกล่าว ได้จัดให้มีการทดสอบในสาขาต่าง ๆ เช่น สาขาพนักงานนวดแผนไทย สาขาการบำรุงรักษารถยนต์ สาขาช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก

นอกจากการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติแล้ว ยังมีกิจกรรม สาธิตการทดสอบมาตรฐานสาขาช่างไฟฟ้าภายนอกอาคาร การสาธิตเทคโนโลยีชั้นสูง PLC การประยุกต์ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ การทำผลิตภัณฑ์จากผ้าญี่ปุ่น การเพิ่มมูลค่าผ้าเพื่อการพาณิชย์ การแสดงนิทรรศการจากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน โดยเป็นการสร้างการรับรู้ภารกิจที่สำคัญด้านเทคโนโลยีชั้นสูง โดยเฉพาะการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ซึ่งเป็นภารกิจที่สำคัญและเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ในการพัฒนาและยกระดับมาตรฐานฝีมือแรงงานให้ได้มาตรฐานสากล

ด้าน นายสุวิทย์ จันทร์หวร (จัน-หะ-วอน) รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า การจัดมหกรรมทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานจังหวัดมุกดาหารในครั้งนี้ ได้มีการประยุกต์ใช้รูปแบบ นวัตกรรม และเทคโนโลยี ตามมาตรฐานสากล จึงเท่ากับมีกระบวนการถ่ายทอด องค์ความรู้ของกระบวนการทำงานที่ได้มาตรฐานสากล สู่แรงงาน ซึ่งนับว่ามีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล และสร้างความพร้อมด้านทรัพยากรบุคคลสู่ไทยแลนด์ 4.0 นอกจากนั้น ยังเป็นการกระตุ้นให้แรงงานทั่วไป นักเรียน นักศึกษา ประชาชน มีความเข้าใจในการเป็นแรงงานคุณภาพในยุคปฏิรูปกำลังแรงงาน ( Workforce Transformation ) ให้มีศักยภาพ พร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ

นายธนิตพล สุกใส ผู้ชำนาญการระดับ 9 เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพ เปิดเผยว่า เป็นการสาธิตเกี่ยวกับไฟฟ้าไม่ว่าแรงสูง แรงต่ำ ที่เกี่ยวกับไฟฟ้าและมีการสาธิตการปฐมพยาบาลที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ ต้องช่วยเหลือภายใน 4 นาที มีโอกาสที่จะรอด จากสมองตายหยุดหายใจค่อนข้างสูง แต่ถ้าหลัง 4 นาที โอกาสที่จะรอดค่อนข้างน้อย เป็นผลเสียสำหรับผู้ประสบอุบัติเหตุทั่วไป ถ้าไม่มีการฝายปอด ปฐมพยาบาลเบื้องต้นภายใน 4 นาที โอกาสพื้นนี้ยาก โดยเฉพาะระบบ 22 เควี ต่ำกว่า 22 เซนก็อ้ากแล้ว เหมือนกับอ้ากที่เชื่อมตู้ เหมือกับไฟฟ้าในบ้านที่มีสายดินไปชำรุด ถ้าในบ้านไม่มีอุปกรณ์กันไฟรั่ว มันก็จะรั่วไปอยู่ในน้ำ เวลาเดินเข้ามาก็จะชิ๊อตเรา ทำให้ผู้ที่อยู่ในบริเวณนั้นได้รับอันตรายถึงชีวิต ไม่ว่าจะเป็น 220 v 22,000 เควี มุกดาหารซึ่งปัจจุบันมีถึง 115,000 v หรือ 115 kv ทั้งจังหวัด รับจากวินชัยฟราม์ ที่ขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ซึ่งเป็นอันตราย เราต้องให้ความรู้กับคนในชุมชน เพื่อไม่เกิดอันรายต่อไป…..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน