X

อสม.นครพนม คว้ารางวัลดีเด่นระดับชาติ สาขาเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคฯ

นครพนม – วันที่ 1 เมษายน 2561 ที่จังหวัดนครพนม นายแพทย์จรัญ จันทมัตตุการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติให้ทุกวันที่ 20 มีนาคมของทุกปี เป็นวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน และได้กำหนดให้มีการคัดเลือกอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.)ดีเด่น ระดับตำบล อำเภอ จังหวัด เขต/ภาค และชาติ เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ สร้างขวัญกำลังใจแก่ อสม. ที่ได้เสียสละเวลามาเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนางานด้านสาธารณสุข ช่วยดูแลสุขภาพประชาชน ทั้งยังเป็นการเผยแพร่ผลงานดีเด่นของอาสาสมัครสาธารณสุขในสาขาต่างๆ และในปี 2561 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้ดำเนินการคัดเลือก อสม.ดีเด่น เพื่อเป็นตัวแทนของจังหวัดนครพนม ซึ่งผลปรากฎว่า นางทองใส หาญเสนา อสม.ตำบลนาถ่อน อ.ธาตุพนม สามารถคว้ารางวัล อสม.ดีเด่น ระดับชาติ สาขาการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ ประจำปี 2561

นางทองใส หาญเสนา อสม. ดีเด่นระดับชาติ เปิดเผยว่า ตนเองได้สมัครเข้ามาเป็น อสม.เมื่อ 23 ปีที่แล้ว ด้วยต้องการอยากช่วยดูแลสุขภาพของคนในชุมชนให้มีร่างกายที่แข็งแรง จึงได้มุ่งมั่นทำงานร่วมกับเพื่อนๆ อสม.จนกระทั่งได้รับรางวัลในครั้งนี้ โดยผลงานเด่นคือการนำเอาระบบ 5 ส.และนวัตกรรมสเปรย์ตะไคร้หอมไล่ยุงมาเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก ซึ่ง 5 ส. ที่ว่าประกอบด้วย ส.เสียสละ คือต้องมีความเสียสละ มุ่งมั่นทุ่มเทในการทำงาน ต่อมาคือ ส.สื่อสารที่จะมีการนำเอาองค์ความรู้ที่ได้รับจากสำนักงานสาธารณสุขมาถ่ายทอดต่อยังเพื่อนบ้าน โรงเรียน และชุมชน ผ่านทางหอกระจายข่าว และการประชุม การอบรมตามสถานที่ต่างๆ

ต่อมาคือ ส.สนับสนุน ซึ่งในส่วนนี้จะมีการติดต่อส่วนราชการทั้งระดับจังหวัด และระดับท้องถิ่นเพื่อขอรับการสนับสนุน งบประมาณ วัสดุ/อุปกรณ์ บุคลากร วิทยากรเพื่อมาเติมเต็มการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ต่อมาคือ ส.ส่วนร่วม ที่เป็นเหมือนหัวใจสำคัญเพราะเมื่อทุกคนในชุมชนให้ความร่วมมือและมีส่วนร่วมในทุกๆกิจกรรมที่กลุ่ม อสม. ออกปฏิบัติหน้าที่ป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกแล้ว ผลการทำงานจะเป็นแบบก้าวกระโดดในทันที และสุดท้ายคือ ส.สิ่งแวดล้อมที่จะมีการออกสำรวจ เฝ้าติดตาม และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุง รวมถึงการปรับปรุงพัฒนาสิ่งแวดล้อมในชุมชนให้สะอาด ไม่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ทำให้ทุกคนห่างไกลจากโรคไข้เลือดออก

สำหรับนวัตกรรม “สเปรย์ตะไคร้หอมไล่ยุง” มีที่มาจากการที่เห็นว่า ในชุมชนมีการปลูกตะไคร้หอมไว้รับประทานในครัวเรือนและการจำหน่ายเป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อได้รับความรู้มาว่าตะไคร้หอมสามารถไล่ยุงได้ จึงได้คิดพัฒนาจนกลายเป็นสเปรย์ตะไคร้หอมไล่ยุงที่จะนำมาใช้งานก่อนออกปฏิบัติหน้าที่และถ่ายทอดต่อยังคนในชุมชนเพื่อนำไปผลิตใช้ในการป้องกันโรคไข้เลือดออก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน