X

นครพนมน้ำโขงขึ้นเร็ว อ่างเก็บน้ำไม่วิกฤต ฝนชุ่มฉ่ำทั้งวัน เหมาะพักผ่อนในวันหยุด

นครพนม – วันที่ 10 สิงหาคม 2562 สถานีอุตุนิยมวิทยานครพนม โดย นายเสกสันต์ ไชยบูลย์ รายงานพยากรณ์อากาศ 24 ชม.ข้างหน้าว่า บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักเป็นบางแห่ง ซึ่งเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม มีฝนตกหนักมากที่สุดอยู่ที่อำเภอท่าอุเทน วัดได้ 48.2 มิลลิเมตร(ม.ม.) รองลงมาเป็นอำเภอโพนสวรรค์ วัดได้ 45 ม.ม. และฝนตกปานกลางที่อำเภอปากปลา 30.7 ม.ม. ขณะที่ระดับน้ำโขงสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยวัดได้ 4.79 เมตร ต่ำกว่าระดับวิกฤต   7.21 ม.(ระดับวิกฤต 12.00 ม.)   สูงขึ้นจากเมื่อวาน(9 ส.ค.) 25 ซม. และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก เพราะมาจากอิทธิพลฝนตกทางเหนืออย่างต่อเนื่อง จึงเป็นผลดีต่อเกษตรกรชาวนา ที่เจอภาวะฝนทิ้งช่วงจนต้นข้าวที่ปักดำไว้เหี่ยวเฉาเพราะขาดน้ำหล่อเลี้ยง

ด้านศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนครพนม สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ(ปภ.นคร) รายงานสถานการณ์น้ำ ประจำวันที่ 9 สิงหาคม ว่า จากการตรวจสอบน้ำในอ่างเก็บน้ำชลประทาน จำนวน 20 อ่าง รวมความจุที่ระดับกักเก็บ 56.463 ล้าน.ม ปัจจุบันมีน้ำกักเก็บ 27.820 ล้าน.ม คิดเป็น 49.27 % (ปีที่แล้ว 92.03%) หากมีฝนตกต่อเนื่องก็ยังสามารถรองรับมวลน้ำได้เกือบ 30 ล้าน.ม ขณะที่ลำน้ำสาขามีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นปกติ จึงคาดการณ์ว่าสถานการณ์น้ำปีนี้ คงไม่เลวร้ายเหมือนปีที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พื้นที่เขตเทศบาลเมืองนครพนม ตั้งแต่กลางดึกของวันที่ 10 สิงหาคม มีฝนตกลงมาเล็กน้อย ทำให้ตอนเช้าท้องฟ้าครึ้มมีเมฆปกคลุมเป็นส่วนมาก และมีฝนปรอยปรายตลอดทั้งวัน อุณหภูมิอยู่ที่ 25* ซ. อากาศจึงเย็นสบาย เหมาะแก่การพักผ่อนในวันหยุดสุดสัปดาห์ ส่วนที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) มีรอยระดับน้ำจากปีที่ผ่านมาเป็นคราบอยู่ที่เสาตอม่อ ซึ่งปีนี้ปริมาณน้ำยังขึ้นไม่ถึงฐานตอม่อ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน